Bài giảng lễ giỗ 2 năm Đức cố GM. Giuse Trinh Chính Trực 23. 09. 2013


Bài giảng lễ giỗ 2 năm Đức cố GM. Giuse Trinh Chính Trực 23. 09. 2013
(2Tm2, 8-13; Mt25, 1-13)

Anh chị em thân mến,
Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe nằm trong phần bài giảng về thời cánh chung. Chúa Giêsu nói về ngày quang lâm của Con Người, và Ngài mời gọi mọi người hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì không biết Chúa sẽ đến vào lúc nào. Để minh họa cho việc Chúa đến bất thình lình, vào lúc ta không ngờ, vào giờ ta không biết, thánh sử Matthêu trình bày liên tiếp nhau ba dụ ngôn để chứng minh cho điều Chúa Giêsu nói : dụ ngôn người đầy tớ trung tín, dụ ngôn mười cô trinh nữ và dụ ngôn những nén bạc.

Trong dụ ngôn mười cô trinh nữ, Nước Trời được ví như tiệc cưới, trong đó có nghi thức các cô trinh nữ đi đón chàng rể. Vì không biết rõ giờ chàng rể đến, có lẽ đây là phong tục của người Do- thái, nên có năm cô chuẩn bị dầu phụ trội mang theo dự phòng, còn năm cô khác không chuẩn bị dầu đèn, nên không thể vào dự tiệc cưới với chàng rể. Năm cô biết chuẩn bị đèn dầu được gọi là khôn ngoan, còn năm cô kia bị coi là kẻ khờ dại. Khờ dại vì không để ý ngay cả đến những điều quen thuộc, những điều nhỏ nhặt trong đời sống thường ngày.

Ý chính của dụ ngôn có lẽ cũng được trình bày khá rõ ràng : đối với buổi lễ đặc biệt này, được mời mà thôi thì chưa đủ, cần phải được chuẩn bị sẵn sàng nữa. Theo cách chú giải của cha Claude Tassin, câu chuyện tổng hợp những ám chỉ mà cộng đoàn tín hữu sơ khai trình bày về ngày Chúa quang lâm. Chàng rể là Chúa Kitô, và các trinh nữ tượng trưng cho Giáo Hội đi dọn đường cho Chúa. Việc đến trễ nói lên sự chờ đợi mỏi mòn ngày Chúa đến; bước vào phòng tiệc là bước vào Nước Trời; trong khi cánh cửa đóng lại gợi cho chúng ta phần kết thúc của bài giảng trên núi (cf 7,22-23) * nói lên sự từ chối dứt khoát của người chủ tiệc “tôi không hề biết các cô là ai”. Trong phần kết thúc bài giảng trên núi, người nghe Lời Chúa và đem ra thi hành thì được xem là người khôn, còn người nghe mà không thi hành thì bị xem như là người dại. Còn dụ ngôn này, những cô trinh nữ luôn sẵn sàng để vào dự tiệc cưới với chàng rể trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì được coi là khôn, và ngược lại bị coi là dại.

Để nói lên sự khôn ngoan lựa chon Đức Giêsu và thái dộ luôn sẵn sàng để lắng nghe, nhận ra tiếng Chúa, sẵn sàng đáp trả bất kỳ lúc nào, dụ ngôn này thật là thích hợp để nói về cuộc đời của Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực, người mục tử hiền lành, biết nhận ra tiếng Chúa trong từng hoàn cảnh sống, và biết dùng tất cả mọi tài năng Chúa ban để phục vụ Chúa và Giáo Hội.
Được chọn làm giám mục phó cho Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai từ ngày 15. 08. 1981, ngài âm thầm sống dưới bóng của Đức cha Phêrô như một cộng sự tài năng và trung tín. Trong suốt chín năm làm giám mục phó, ngài hiểu được nỗi ưu tư của người chủ chăn và những khó khăn mà Giáo phận đang trải qua. Vì thế, ngài đã chuẩn bị cho công việc giáo dục con người để nhắm đến sự phát triển của Giáo phận.

Trên Việt- Wikipedia, khi nói về Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực đã trích lại lời dẫn vào thánh lễ an táng của ngài như sau : “Giám mục Giuse một vị mục tử nhân hậu, có tầm nhìn xa trông rộng. Trong thời gian làm chủ chăn Giáo phận, Giám mục đã luôn quan tâm đến sự phát triển củaGiáo phận trong hai lãnh vực: đào tạo con người và phát triển cộng đoàn. Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực luôn khuyến khích các nữ tu quan tâm đến việc phát triển các nhà lưu trú, để các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện theo đuổi việc học và có được điều kiện giáo dục đạo đức tốt nhất. Giám mục quan tâm đến việc đào tạo giáo lý viên trong toàn giáo phận và công việc truyền giáo. Những hạt giống mà Đức Cha Giuse đã gieo trồng trên khắp Giáo phận vẫn tiếp tục sinh nhiều hoa trái với sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận”

Anh chị em thân mến,
Năm cô trinh nữ khôn ngoan trong dụ ngôn biết chuẩn bị cho mình dầu dự phòng, nhưng không dám chia sẻ sự khôn ngoan của mình cho các bạn bị coi là khờ dại ! Trái lại, Đức cha Giuse của chúng ta không những biết chia sẻ những hồng ân mình đã lãnh nhận cho mọi người, và đôi khi chẳng giữ gì lại cho riêng mình. Những cô trinh nữ trong dụ ngôn tranh thủ đi vào phòng tiệc cưới với chàng rể, còn Đức cha Giuse của chúng ta sẵn sàng nhường vé vào cửa cho người khác, vì biết rằng mình đã có Đấng yêu mến trong trái tim là Chúa Giêsu Kitô, Đấng vô cùng giàu có đã trở nên nghèo khó để chia sẻ sự sống cho chúng ta, để đem lại cho con người sự sống của Con Thiên Chúa.
Con đường Chúa Giêsu đã đi, đem lại cho chúng ta những tiêu chuẩn mới để lựa chọn ý nghĩa cuộc sống. Đức cha Giuse chấp nhận làm giống như người trinh nữ tỉnh thức, nhưng vẫn biết chia sẻ với anh chị em tín hữu những gì là quý giá nhất của cuộc đời mình. Chúng ta cầu xin cho tất cả những điều tốt đẹp Đức cha Giuse đã gieo vào lòng người, đã dâng hiến cho cuộc đời, sẽ tiếp tục đơm bông, kết trái.
Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho ngài được sống trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa, Đấng ngài tôn thờ và phục vụ suốt cả đời mình. Và chúng ta cũng xin ngài tiếp tục cầu nguyện cho Giáo phận chúng ta, nhất là các linh mục, biết sống tỉnh thức để luôn luôn sống như người mục tử theo lòng Chúa mong ước.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...