Chung một tâm tình – cùng một hướng đi

Với hơn 2.000 phần quà Trung thu được trao cho các em nhỏ sắc tộc vùng sâu vùng xa, cái được của anh em giới trẻ trong chương trình năm nay không phải là sự ồn ào náo nhiệt,
Chung một tâm tình – cùng một hướng đi


Chia tay nhau với các bạn trẻ vào lúc 21g30 tối ngày 1/10 - ngày Trung thu, rằm tháng 8 âm lịch – và cũng là lúc chương trình Giới trẻ Vui Trung thu cùng Thiếu nhi Sắc tộc đã hoàn thành và khép lại.

Từ một dự định khiêm tốn ban đầu với ước mong trao tặng 350 phần quà cho trẻ em sắc tộc Mnong thuộc huyện Lăk của Giới trẻ Cụm I Hạt Chính toà Gp Ban Mê Thuột. Khi lời gợi ý được đưa ra từ Ban Điều hành Cụm I, thì có ngay cho Ban tổ chức một “số vốn ban đầu” là 2 triệu 300 ngàn đồng từ giới trẻ Giáo họ Lộ Đức, rồi anh em giới trẻ Giáo xứ Chính Tâm.

Và cứ như thế, ở những ngày tiếp theo, tấm lòng hảo tâm của người này người khác trong các bạn như được nhân rộng: lúc này đã có khả năng lo được gấp đôi số phần quà gởi tặng các cháu (700 phần). Và con số không dừng lại ở đây mà cứ tăng dần theo sự nhiệt tình của các anh chị ca viên ca đoàn Cecilia – Giáo họ Thánh Tâm Sài Gòn, anh em bạn bè mọi nơi, hàng xóm, số quà do anh em Giới trẻ Cụm I hạt Chính toà  phát động nâng lên được 1.100 phần, không những cho các em thiếu nhi sắc tộc Mnong ở Lăk, mà số quà ấy còn được san sẻ, đến với các em sắc tộc Êđê ở huyện Krông Bông và các em sắc tộc Jrai ở xã Ea Sol và Tày ở xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo (đây là những địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đak Lak)

Mặc dầu bận rộn với công việc mưu sinh và phục hồi kinh tế sau mùa Covid, Các bạn trẻ công giáo thuộc 4 giáo hạt trong Giáo phận BMT đã 2-3 lần tập trung gói quà để chuyển thêm 400 phần quà khác cho trẻ em đến các địa điểm xã Krông Nô huyện Lăk, và rồi giới trẻ Giáo xứ Tân Lợi Hạt Mẫu Tâm thì đóng góp với cho trẻ em vùng sâu vùng xa của huyện Ea Sup;  và chuyển đến Cha xứ Phú Lộc chút ít phần quà cho trẻ em sắc tộc ở huyện Krông Năng.

Sau khi trao những gói quà đầu tiên đến tay các em sắc Êđê ở huyện Krông Bông và nhờ Cha Quản nhiệm các giáo điểm huyện Lăk (Gp.BMT) và các nữ tu chuyển quà đến các em Mnong thì trên đường trở về lại thành phố BMT, Ban điều hành lại nhận được nơi Hội Hiền mẫu Giáo xứ Phú Hải (Q, Phú Nhuận - Sài Gòn) và bạn bè thân hữu thêm một số kinh phí nữa... Thế là anh em giới trẻ lại tiếp tục công việc gói quà lần nữa để san sẻ tấm lòng của quý ân nhân đến với trên 120 trẻ em sắc tộc Xơ Đăng ở xã Ea Kueh và 300 trẻ em sắc tộc Êđê ở xã Ea Kiết huyện Cư Mgar, và 200 phần quà tặng em khuyết tật của Trường Vi Nhân do các sơ dòng Phaolô Đà Nẵng phụ trách.

Ở một địa điểm khác, Giới trẻ Hạt Mẫu Tâm chung tay với Cha xứ Giáo xứ Ea Tul – Cha xuất thân từ Ban điều hành Giới trẻ ngày trước – cũng cố gắng sắp xếp lo cho hơn 1.000 trẻ em sắc tộc trong xã Ea Tul huyện Cư Mgar có được niềm vui Trung Thu trong ngày rằm này.

Với hơn 2.000 phần quà được trao cho các em nhỏ sắc tộc vùng sâu vùng xa trong dịp VUI TRUNG THU năm nay, bây giờ nhìn lại mới thấy rằng cái được của anh em giới trẻ trong chương trình năm nay không phải là sự ồn ào náo nhiệt theo kiểu chụp hình, chụp ảnh “xeo phi” để “quăng” lên mạng cho biết mình đi làm từ thiện. Nhưng năm nay, đúng như chủ đề của Giáo hội đưa ra cho năm 2020 là “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”; anh em giới trẻ vẫn giữ mãi nhiệt huyết và có phần trầm lắng hơn khi thực hiện việc này: Đến với buôn làng, anh chị em toả ra để thăm hỏi các gia đình, sửa chữa các vật dụng hư hỏng cho nhà dân, và đọc kinh cầu nguyện cùng với họ. Theo thông tin mà Ban tổ chức nhận được, Giới trẻ Giáo xứ Quảng Nhiêu và giới trẻ Giáo xứ Vinh Tân sẽ tiếp nối ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng anh em mình, khi thấy những việc phát sinh cần phải làm và nằm trong tầm tay của người trẻ và bắt đầu khảo sát để sửa chữa các thiết bị điện cho bà con sắc tộc Xơ Đăng ở xã Ea Kueh, huyện Cư Mgar trong tuần sau.

Giới trẻ ngày nay, không ồn ào như nhiều người nghĩ, nhưng rất nhiệt tình và tận tâm khi được mời gọi đồng hành với nhau cùng đến với những anh em khác để chia cho nhau chút niềm vui trong cuộc sống.

Mùa Trung thu khép lại, và mỗi người về lại với công việc hàng ngày... Mong sao cho các ai nấy trong các bạn trẻ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết này để các bạn biết thổi bùng lên khi tha nhân cần đến, và biết lan tỏa lửa nhiệt tình này ngày mỗi rộng mỗi xa đến với nhiều người.

Xin cảm ơn các nhà hảo tâm, xin cảm ơn tấm lòng của các bạn trẻ... mong sao cho nụ cười tuổi thơ cứ rạng rỡ mãi trên khuôn mặt của các em các cháu thân thương của đồng bào mình.

 
Trung Thu 2020
Gioan Thánh giá Lê Ngân Khánh


 











 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...