Mừng sinh nhật Chúa Hài Đồng


Vậy là con  Thiên Chúa đã xuống thế làm người cách đây hơn 2000 năm. Biến cố ấy giúp cho cả thế giới xoay trục đổi hướng sang thời Tân Ước, thời Thiên Chúa hiện diện hữu hình là Đấng Emmanuel. Từ đó Lời Hứa cứu độ từ ngàn xưa của Thiên Chúa đã được thực hiện. Nhớ ngày đuổi con người ra khỏi vườn địa đàng, Thiên Chúa hứa sẽ ban Con Một của Người để ở cùng và cứu nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết. Cả chiều dài lịch sử Cựu Ước người ta cầu khẩn, ước ao và chờ mong Đấng Cứu Thế đến với con người. Vào một đêm đông nọ, Con Thiên Chúa đã mở mắt chào đời tại làng nhỏ Bêlem, nước Palestine, trong máng cỏ nơi chuồng xúc vật.

Ngày sinh của con Thiên Chúa không nguy nga tráng lệ, không ồn ào náo nức như những cuộc hạ sinh của hoàng tử hay công chúa. Trong những ngày ấy, dân Do Thái bận rộn với biến cố kiểm tra dân số, họ lo lắng nhiều chuyện khác nên không hề biết Con Thiên Chúa mà họ mong đợi đã hạ sinh. Số người biết đến biến cố đêm hôm sinh nhật Hài Nhi Giêsu chỉ đêm trên đầu ngón tay! Họ là những mục đồng lang bạt, những người nghèo lấy hang lừa làm nơi cư trú. Thêm vào đó, có ba nhà chiêm tinh theo ánh sao đi tìm nơi vị vua mới sinh. Những người này đến để chúc mừng sinh nhật Giêsu!

Sau đó, cả cuộc đời Đức Giêsu, chắc chẳng còn ai nhớ ngày sinh của Ngài, ngoại trừ Đức Mẹ và Thánh Giuse. Tuy vậy, sau khi hoàn thành sứ mạng trên trần thế, Chúa Giêsu Phục Sinh làm cho cả thế giới biết đến Ngài. Từ đó ơn Chúa tuôn đổ xuống biết bao tâm hồn. Hơn nữa những ai tin vào Ngài thì không phải chết, nhưng được sống đời đời. Rồi khi Giáo Hội của Chúa Giêsu ngày thêm lớn mạnh, chúng ta có cơ hội nhìn lại tất cả những gì liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu nơi trần thế. Theo đó biến cố Giáng Sinh mang một dấu ấn quan trọng để người ta nhớ về Ngài. Cả thế giới muốn tưởng nhớ và hạnh phúc chúc mừng sinh nhật Hài Nhi Giêsu.

Nếu Chúa Giêsu còn hiện diện hữu hình với ta trong thời đại của công nghệ thông tin, facebook, chúng ta cũng dễ dàng gửi những tin nhắn chúc mừng sinh nhật đến Ngài: “Happy birthday to you, Giêsu!” Đó không chỉ là dòng chữ để chúng ta nhớ về Hài Nhi, nhưng còn là niềm vui hạnh phúc vì Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Trong đêm Giáng Sinh, dĩ nhiên Thiên Chúa muốn người ta đến thờ lạy Hài Nhi, nhờ đó con người được bình an. Có Chúa là có tất cả, có những điều mà con người hằng khao khát là sự sống, tình yêu và hạnh phúc.

Thực tế là Thiên Chúa hằng muốn được sinh ra trong mỗi tâm hồn, mỗi gia đình và cho cả nhân loại. Đêm Noel dĩ nhiên là đỉnh cao của biến cố hạ sinh ấy. Tuy nhiên, hằng ngày Giêsu luôn là Hoàng Tử Hòa Bình khát khao mỗi người hãy mở cửa tâm hồn, chuẩn bị máng cỏ trong lòng mình để Hài Nhi được sinh ra một lần nữa. Khi ấy chúng ta không chỉ chúc mừng sinh nhật Ngài, mà còn sống theo con đường mà Hài Nhi mời gọi.    

Mùa Giáng Sinh năm nay, trong đêm Giáng Sinh này, nơi máng cỏ Bêlem, chúng ta cùng nhau chúc mừng ngày Con Thiên Chúa làm người. Đồng thời mỗi người chúng ta cũng cầu chúc cho nhau có được thật nhiều bình an trong cuộc sống. Tạm gác qua mọi bôn ba để chúng ta được ở bên Chúa Hài Đồng trong những giờ phút lắng đọng tâm sự với Em Bé Giêsu:

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con đã thấy Chúa đến ở giữa dân Người, ở trong lòng chúng con. Từ đây chúng con hy vọng thế giới được hòa bình, con người được hạnh phúc và tình thương sẽ phủ đầy mặt đất. Để trên trần gian, chúng con có thể thấy Chúa trong thân phận xác phàm. Và Chúa cũng thấy chúng con là những người đang rất cần ơn cứu độ. Xin Chúa đến và ở lại trong chúng con bây giờ và lúc này!

Chúc mừng sinh nhật Chúa Giêsu !

Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...