Thư gửi cha Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận!



Cha kính yêu,

Cách đây mấy ngày có bạn muốn con chia sẻ cho bạn ấy về cuộc đời của cha. Là thế hệ con cháu thú thực chúng con không biết nhiều về cha. Sau đó con tìm hiểu trên mạng và đọc nhiều bài viết về cuộc đời và tiến trình đề cử phong thánh của cha. Là người Công giáo Việt Nam, chúng con vui mừng và hy vọng một ngày rất gần Giáo hội Việt Nam lại có thêm một vị thánh tuyệt vời như cha.

Cha Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận sinh ngày 17 tháng 4 năm 1928, tại Phú Cam, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Ngay từ nhỏ cha có ý hướng dâng mình cho Thiên Chúa. Theo đó năm 1939 cha vào tiểu chủng viện để tìm hiểu đời sống ơn gọi linh mục tại Quảng Trị. Tháng 6 năm 1953 cha được lãnh chức linh mục. Từ đây, cha dấn thân chăm sóc đoàn chiên nghèo khổ trong vai trò cha quản sứ và tuyên úy cho nhiều đoàn thể.

Là người học thức thông minh, năm 1956 cha qua Rôma theo học và lấy tiến sĩ Giáo luật năm 1959. Với hành trang học thức và nhiệt huyết của người dâng hiến, cha về Việt Nam làm giáo sư Tiểu Chủng Viện Phú Xuân, Huế. Sau đó năm 1964, cha được cử kiêm làm Tổng Đại Diện Giáo phận Huế. Khi Nha Trang được trở thành Giáo Phận, Tòa Thánh tin tưởng bổ nhiệm linh mục Nguyễn Văn Thuận làm Giám Mục Việt Nam tiên khởi của giáo phận này. Lúc đó cha chọn khẩu hiệu: Vui Mừng và Hy Vọng, vốn làm nên linh đạo của vị Hồng Y Nguyên Văn Thuận trong thời đại hôm nay.

Trong thời gian làm Giám Mục Nha Trang, cha không những trăn trở cho tình hình của đất nước, mà con chăm lo cho giáo dân thăng tiến về đời sống vật chất và tinh thần. Theo đó cha thành lập nhiều đoàn hội thiện nguyện, thúc đẩy công lý và hòa bình, thăng tiến dân trí cho mọi thành phần dân Chúa.

Khi chế độ Cộng Sản Miền Bắc có vẻ thắng thế, nhiều người đoán biết Miền Nam sẽ rơi vào tay Cộng Sản. Trong Giáo Hội, với sự khôn ngoan và đi bước trước, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình nhanh chóng xin Tòa Thánh cho cha về làm Tổng Giám Mục Sài Gòn với hy vọng sự khôn ngoan của cha có thể đưa Giáo Hội Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn sắp đến.

Vậy là cha phải chia tay mảnh đất thân thương Nha Trang để tiếp tục sứ mạng tại Giáo Phận Sài Gòn ngày 8-5-1975. Đúng là Thiên Chúa có những đường lối giúp con người nên thánh. Thực vậy, Cộng Sản đã bắt vị tân Giám Mục Sài Gòn ngày 15-8-1975 và đưa về Nha Trang quản thúc tại Giáo xứ Cây Vông. Nơi đây cha lòng đau như cắt khi nghe tiếng chuông nhà thờ Chính Tòa vang lên, vì ngoài ấy có con chiên của cha đang lầm than vất vưởng. Sau đó họ chuyển cha ra Bắc để tiếp tục thời gian lao lý. Trong tù ai ai cũng thán phục về lòng thánh thiện và cảm hóa của cha. Cũng nơi này năm 1976 cha viết cuốn sách nổi tiếng sau này: Đường Hy Vọng. Đó là những lời tâm huyết của người mục tử biết mình hy vọng vào ai; và cha xác tín rằng chỉ có Thiên Chúa mới cho con người hy vọng sống đời đời.

Sau 13 năm ròng tù đày, cha bị trục xuất khỏi Việt Nam ngày 27-3-1989. Tại Rôma nhiều lần cha chia sẻ nỗi cô đơn, nhớ quê hương và giáo dân tại quê nhà. Nhưng cha hiểu Thiên Chúa có kế hoạch tuyệt vời để cha giúp Giáo hội hoàn vũ và giáo hội Việt Nam hiệu quả hơn trong vai trò Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hoà Bình (1998). Sau đó thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm cha làm Hồng Y vào năm 2001. Trong những năm đó, cha dành giờ để thúc đẩy nền Công lý và hòa thế giới. Cha gặp gỡ, giảng thuyết và trò chuyện không chỉ với Đức Giáo Hoàng, các hồng y, giám mục trong Vatican mà còn với mọi thành phần dân Chúa trên thế giới. Với đồng bào Việt Nam, dĩ nhiên lúc nào cha cũng dành tình cảm đặc biệt để giúp con dân nước Việt vững bước trong hy vọng và cậy trông vào Thiên Chúa.

Ngày 16-9-2002, chúng con thương tiếc và đẫm lệ trước tin cha từ trần tại Rôma sau thời gian dài trên giường bệnh. Cha hạnh phúc được chính thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II cử hành trọng thể thánh lễ an táng cho cha. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói: “Trong lúc chào vĩnh biệt Người Sứ giả anh hùng của Tin Mừng Chúa Kitô, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta một tấm gương sáng ngời về đời sống Kitô hữu, phù hợp với đức tin, đến độ tử đạo là Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Cả một đời, Đức Hồng Y chỉ “chọn một mình Thiên Chúa mà thôi”, như các vị tử đạo Việt Nam đã làm trong những thế kỷ trước. Chúng ta được mời gọi rao giảng cho tất cả mọi người “Tin Mừng Hy Vọng”, như Đức Hồng Y giải thích rằng: chúng ta chỉ có thể chu toàn Ơn Gọi ấy với sự hy sinh quyết liệt, dù phải chịu những thử thách cam go nhất.

Từ đó nhiều người mơ ước đến một ngày Việt Nam sẽ có thêm một vị thánh Nguyễn Văn Thuận. Ước mơ ấy dần thành hiện thực trước biểu quyết của Bộ Phong thánh chấp nhận Án Tuyên Thánh của cha ngày 2-5-2017: Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận. Từ đây dĩ nhiên trước Thiên Chúa cha đã là vị Thánh. Nếu Chúa muốn, chúng con hy vọng và vui mừng một ngày rất gần, thế giới có thêm một vị thánh Việt Nam.

Chúng con cầu xin các thánh tử đạo Việt Nam, xin Thiên Chúa ban cho dân Việt hồng phúc được vị Thánh Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận! Chúng con cầu xin với cha, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
Hẹn gặp lại cha trong Nước Trời!

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

................................................................

Kinh xin ơn với Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận:

“Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng có đời đời, là Cha và Con và Thánh Thần, con cảm tạ Chúa vì đã ban cho Hội Thánh gương chứng tá anh dũng của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận.

Kinh nghiệm khổ đau trong ngục tù, được ngài sống liên kết với Chúa Kitô chịu đóng đinh, dưới bóng che chở hiền mẫu của Mẹ Maria, đã rèn luyện ngài nên một chứng nhân sáng ngời cho Hội Thánh và toàn thế giới, về sự hiệp nhất và tha thứ, cũng như về công lý và hòa bình.

Con ngưòi dễ thương mến cùng với sứ vụ mục tử giám mục của ngài tỏa chiếu rạng ngời ánh sáng của đức tin, nhiệt tâm của niềm hy vọng và sức sống nồng ấm của đức ái.

Giờ đây, nhờ lời bầu cử của ngài và theo thánh ý Chúa, xin Chúa ban cho con được ơn đang cầu khẩn, với niềm hy vọng thấy ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ. Amen!”

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...