Thánh Dacaria


Thánh Dacaria

Thánh Dacaria là tu sĩ dòng thánh Bênêđictô ở Hy Lạp. Ngài sống vào thế kỷ thứ tám. Dacaria được chọn làm hồng y rồi giáo hoàng. Vào thời đại của Dacaria, đã xảy ra một cuộc đấu tranh trên khắp nước Ý. Thánh giáo hoàng Dacaria nắm giữ việc xây dựng hòa bình và cứu lấy người dân thoát khỏi những cuộc chinh chiến thảm khốc. Đôi lúc, thánh Dacaria đã liều mạng sống mình để làm việc này.

Chính vì thánh Dacaria thật hiền lành và tử tế nên các nhà lãnh đạo đã thực hiện điều ngài yêu cầu. Dù là kẻ thù, Dacaria cũng vẫn làm ơn và đối xử với họ bằng tấm lòng hết sức quảng đại. Thánh nhân không bao giờ trả thù họ. Khi giáo hoàng Dacaria biết được những người thuộc phái Lômba sắp sửa tấn công thành Rôma, ngài liền xin đi gặp vị lãnh đạo của họ. Đức giáo hoàng Dacaria và Liut Prand, người cầm đầu phái Lômba, đã gặp gỡ nhau. Bất cứ điều gì họ thảo luận với nhau thì kết quả hai bên đều nhất trí đồng tình. Liut Prand bỏ đi kế hoạch xâm lược của ông. Ông cũng trao trả lại tất cả lãnh thổ mà ông đã chiếm lấy trong vùng đó trên ba mươi năm trước. Thậm chí ông đã phóng thích tất cả các tù nhân. Liut Prand ký một hiệp ước hai mươi năm bảo đảm cho người dân Rôma sẽ không bị những người thuộc phái Lômba tấn công.

Thánh Dacaria cũng được mọi người biết đến như một người cha đích thật đối với những người nghèo khổ. Ngài xây dựng nhà cửa cho họ và cho những lữ khách. Trái tim yêu thương của Dacaria không thể nằm yên khi thấy người ta đau khổ. Lần kia, Dacaria nghe biết có một vài thương gia đã mua các nô lệ ở Rôma và sẽ bán họ tại Phi châu. Thánh nhân liền cho gọi những thương gia ấy và quở trách họ vì tội quá ác độc. Rồi, ngài trả cho họ giá tiền họ đã mua các nô lệ và thả các nô lệ tự do.

Khi thánh Dacaria qua đời năm 752, hết thảy mọi người đều buồn bã thương tiếc vì đã mất đi một người cha đầy nhân hậu và thánh thiện.

Thánh Dacaria được mọi người yêu mến và kính phục vì ngài đã không để ý đến bản thân mình. Thánh nhân chỉ quan tâm đến những nhu cầu của người khác. Chúng ta hãy nài xin thánh Dacaria chỉ cho chúng ta biết cách sống quảng đại và vị tha.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...