TĨNH TÂM ỨNG SINH NGOẠI TRÚ


TĨNH TÂM ỨNG SINH NGOẠI TRÚ
Chủ đề: “Những thách đố cho đời tu hôm nay”
Ơn gọi Dâng Hiến là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa. Qua Mẹ Giáo Hội, Giáo phận Ban Mê Thuột luôn thao thức quan tâm đến việc chăm sóc và nuôi dưỡng ơn gọi. Đáp lại lời mời gọi của Chúa qua chủng viện. Vào chiều ngày 08/02/2018, lúc 15h30 các anh em ứng sinh ngoại trú từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận đã về mái nhà Chủng viện để tham dự kỳ tĩnh tâm. Năm nay có hơn 70 anh em tham dự kì tĩnh tâm cuối năm. Chủ đề chính của kỳ tĩnh tâm xoay quanh vấn đề “Những thách đố cho đời tu hôm nay”. Anh em ứng sinh đã có dịp nhìn lại đời sống của mình qua việc canh tân và sám hối để phân định ơn gọi và nhận diện được những thách đố trong đời tu hôm nay.


Anh em ứng sinh ngoại trú
Mở đầu bài chia sẻ cha linh hướng nhắc nhở: “Cuộc tĩnh tâm nào cũng đều hướng đến mục đích là gặp gỡ Chúa và trở về với chính mình để qua đó thay đổi lại đời sống”.
Người sống đời tu là những con người không thuộc về thế gian, nhưng sống trong thế gian và chịu ảnh hưởng của thế gian. Trong phần chia sẻ với chủ đề “Những thách đố cho đời tu hôm nay”, cha linh hướng đã nêu bật ra sáu cạm bẫy trong xã hội hôm nay ảnh hưởng đến đời sống tu trì; cách riêng đối với các ứng sinh ngoại trú.


Nghe chia sẻ tĩnh tâm
Cạm bẫy thứ nhất là chủ nghĩa vô thần và duy vật chất.
Thách đố đối với chúng ta hiện nay chính là môi trường chúng ta đang sống và “hít thở”, đó là một bản chất chối bỏ Thiên Chúa, đề cao vật chất và quyền lực. Ở trong xã hội này, mọi bậc thang giá trị bị đảo lộn. Người ta đề cao những gì “mình có” mà ít quan tâm và trau dồi những gì “mình là”. Có thể nói nhiều người Công Giáo cũng bị cuốn vào ma lực của đồng tiền, nên đánh mất Đức Tin, xa rời Giáo Hội. Vì thế, chúng ta cần nhớ lại lời Chúa dạy: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này và khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Mt 6, 24).
Cạm bẫy thứ hai là chủ trương duy tương đối.
Chủ trương này khiến cho con người hôm nay không còn muốn chấp nhận các chân lý hay giá trị đạo đức khách quan nào nữa. Tất cả là tương đối. Trước những lối sống này, người Kitô hữu được mời gọi trở về Chân Lý mặc khải, trung thành với giá trị Tin Mừng và kiên nhẫn thực hành Đức Tin trong mọi hoàn cảnh sống của mình.
Cạm bẫy thứ ba đó là lối sống giả dối lên ngôi.
Người ứng sinh muốn dấn thân trong đời tu cần phải sống chân thật với Chúa, với chính mình và với tha nhân. Đừng để những “trào lưu đám đông” chế ngự. Chúa Giê-su dạy chúng ta phải sống thật thà và ngay thẳng dù phải trả giá vì niềm tin: “Có thì nói có, không thì nói không. Còn thêm thắt điều gì là do ma quỷ” (Mt 5,37).
Cạm bẫy thứ tư là đề cao hưởng thụ cá nhân.
Con người hôm nay sống theo “chủ nghĩa hiện sinh”, nghĩa là chiều theo sự hưởng thụ xác thịt, đề cao “cái tôi” và coi thường những người xung quanh. Trong đời sống tu trì cần sống với và sống cho anh em, coi trọng hạnh phúc của người khác.
Cạm bẫy thứ năm là “Bệnh vô cảm” và sự bạc nhược cầu an.
Sống trong xã hội Việt Nam, chúng ta thấy nhan nhản những chuyện đau thương: lừa đảo, bạo hành trẻ em, tự do tôn giáo bị chà đạp,… Con người xem ra vô cảm trước các hiện tượng đó. Chúa mời gọi chúng ta phải mở rộng lòng mình ra với mọi người.
Cạm bẫy thứ sáu là sự hoài nghi và mất lòng tin vào con người.
Hiện nay, đời sống chúng ta “vàng thau lẫn lộn” cái tốt cái xấu lẫn lộn. Từ đó, con người đánh mất niềm tin và hoài nghi lẫn nhau. Thật là một điều đáng sợ trong thế giới hôm nay, thậm chí có những người không tin vào chính mình. Là người Kitô hữu chúng ta cần phải xây dựng niềm tin cho nhau, hầu xây dựng cuộc sống này, mỗi ngày mỗi tốt hơn.
Qua sáu cạm bẫy trên, chúng ta thấy được tác động của nó vào đời sống ơn gọi. Đặc biệt, đối với anh em ứng sinh ngoại trú. Chúng ta cầu xin ơn Chúa từng giây phút để đủ sức chiến đấu và cố gắng lánh xa những cạm bẫy trên.
Sau bài chia sẻ Cha kêu mời anh em hồi tâm, xét mình và giao hòa với Chúa. Kết thúc ngày tĩnh tâm là giờ Chầu Đền Tạ.


Giờ chầu Đền Tạ
Đến đầu giờ chiều, cha linh hướng chia sẻ cho anh em ứng sinh về sứ điệp Ơn Thiên Triệu 2018 của Đức Thánh Cha Phanxicô (03/12/2017).
Nội dung cốt lõi trong sứ điệp nêu lên ba thái độ: Lắng nghe, phân định và sống. Kết thúc giờ chia sẻ anh em ứng sinh có thời gian thảo luận theo từng tổ và giải đáp những thắc mắc về đời sống ơn gọi.


Chia sẻ, thảo luận theo tổ
Buổi tối, qua giờ gặp gỡ của Cha Giám luật chia sẻ về đề tài: “Tại sao nhân bản quan trọng trong đời sống chúng ta”. Ngài cũng đã nhấn mạnh 4 chiều kích đã được Giáo Hội đề ra cho những người linh mục tương lai: Nhân bản, tâm linh, tri thức và mục vụ. Cuối giờ gặp gỡ, Cha đã mời gọi các ứng sinh: “Anh em thân mến! hơn ai hết, mỗi người chúng ta đang được Chúa mời gọi bước theo Ngài trong ơn gọi dâng hiến, chúng ta hãy học nơi Chúa Giêsu về sự nhân bản tuyệt vời của Ngài”.
Hòa chung với Giáo phận mừng Năm Thánh Kim Khánh, với cánh đồng bao la còn thiếu thợ gặt thì thời gian tĩnh tâm của anh em ứng sinh ngoại trú thật ý nghĩa.


Giờ kinh phụng vụ
Ước mong Chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh – Giáo phận Ban Mê Thuột luôn là một “vườn ươm” để trổ sinh nhiều hoa “ơn gọi” hầu có thể góp phần mở mang Nước Chúa.
(Ứng sinh ngoại trú, chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh)
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...