5 tấn công của quỷ trong Mùa Chay


5 tấn công của quỷ trong Mùa Chay

fr.aleteia.org, Nữ tu Theresa Aletheia Noble, 2016-02-25
Bạn cảm thấy bị cám dỗ nhiều hơn bình thường? Chuyện tự nhiên. Sau đây là các phương cách để cự lại.
“Đức Chúa phán với Satan: ‘Được, mọi tài sản của nó thuộc quyền ngươi, duy chỉ có con người của nó; ngươi không được đưa tay đụng tới.’” (G 1, 12). Trong Mùa Chay, tôi thường có cảm giác như ông Gióp. Tôi có cảm tưởng như Chúa để cho quỷ hoạt động theo sở thích của nó và đời sống thiêng liêng của tôi trở nên chao đảo! Chúa Giêsu đã từng bị cám dỗ trong sa mạc và Mùa Chay là mùa đi trong sa mạc. Theo sách giáo lý, “Hàng năm Giáo hội kết hiệp với huyền bí của Chúa Giêsu trong sa mạc qua bốn mươi ngày của Mùa Chay”. Như vậy cũng hợp lý nếu chúng ta cảm thấy mình bị cám dỗ hơn bình thường trong giai đoạn này. Sau đây là một vài tấn công tôi đã nhận diện được nó và đã có các phương cách hữu ích để đối phó với nó.
1.Cám dỗ chia trí
Tâm hồn thanh khiết, đó là chỉ muốn một chuyện. – Søren Kierkegaard
Mùa Chay có thể nhanh chóng biến thành giai đoạn thụ động hoặc có quá nhiều việc. Quỷ muốn chúng ta mất đi lòng ăn năn để chúng ta nhanh chóng bị đãng trí hoặc buông bỏ. Nhưng ưu tiên của chúng ta trong Mùa Chay là quay về với Chúa, chứ không quay về với các hoạt động của mình, dù nó có tốt đến như thế nào.
  1. Cám dỗ phê phán
Niềm hãnh diện đã biến thiên thần thành quỷ, chỉ có lòng khiêm tốn mới biến đổi con người thành thiên thần. – Thánh Âugutinô
Nếu bản chất tự nhiên của chúng ta kỹ luật hơn, quyết tâm hơn những người chung quanh, thì cám dỗ lớn trong Mùa Chay là chúng ta có khuynh hướng tự khen mình, huyênh hoang thấy mình hơn người khác. Thuốc giải độc tốt nhất là chọn một việc làm ăn năn khó thực hiện một cách hoàn hảo, đi ngược với khuynh hướng thích hãnh diện của mình.
  1. Cám dỗ muốn cải thiện cá nhân
Mùa Chay cũng có thể là mùa để giảm cân hay bỏ một thói quen phiền toái, chứ không phải là mùa để chúng ta gần Chúa hơn. Đó là không phải là ý nghĩa của Mùa Chay. Thường chúng ta có năng khiếu đặc biệt để tự yêu mình, và không có năng khiếu để yêu người khác. Chính vì thế, quan trọng là chúng ta chọn việc làm ăn năn giúp chúng ta lớn lên trong tình yêu tha nhân.
  1. Cám dỗ của sự chia rẽ
Chia rẽ đến từ đâu? Từ quỷ! Chia rẽ là công việc của quỷ! Chúng ta hãy tránh đi các đấu tranh nội bộ! – Đức Phanxicô
Quỷ muốn chúng ta nhìn các tín hữu kitô khác là kẻ thù thay vì hiểu kẻ thù duy nhất của chúng ta là quỷ. Trong Mùa Chay, quỷ có thể thử khích động chia rẽ giữa kitô hữu, giữa những người trong nhà, trong giáo xứ và ngay cả trên Internet. Khi chúng ta đọc một bản văn, câu hỏi đúng chúng ta cần đặt ra là: “Nó có giúp cho tôi yêu tín hữu kitô nhiều hơn hay nó dẫn tôi đến chỗ chia rẽ?”.
  1. Cám dỗ nản lòng
Các cám dỗ, các buồn phiền, các lo lắng là sản phẩm mà kẻ thù mang đến tặng chúng ta. – Cha Thánh Piô.
Quỷ biết khi chúng ta nản lòng là khi chúng ta ít có ơn Chúa. Nhưng trên thực tế, đây là dịp để cám ơn Chúa đã cứu chúng ta ra khỏi sự tầm thường và tội lỗi của chúng ta. Ai thật sự tin vào sứ điệp Phúc Âm thì không rơi vào tình trạng nản lòng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
http://phanxico.vn/2017/04/01/5-tan-cong-cua-quy-trong-mua-chay/
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...