BÀI 45 VĂN HOÁ ỨNG XỬ

Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,16-21).

BÀI 45

VĂN HOÁ ỨNG XỬ - KHÔN NGOAN ĐỂ PHÒNG TRÁNH TAI HOẠ

1. LỜI CHÚA : “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng : “Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu !” Rồi ông ta tự bảo : “Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !” Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : “Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?” Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,16-21).

2. CÂU CHUYỆN : ỨNG XỬ KHÔN NGOAN CỦA TÔN THÚC NGAO.

Hồ Khưu Trượng Nhân nói với Tôn Thúc Ngao : "Có ba điều chuốc oán, ông có hiểu không ?". Tôn Thúc Ngao nói : "Tôi chưa được biết". Trượng Nhân nói : "Tước vị cao thì người ta ganh. Quyền thế lớn thì người ta ghét. Lợi lộc nhiều thì người ta oán". Tôn Thúc Ngao nói : "Nhưng không phải lúc nào cũng thế đâu. Tước vị của tôi càng cao, thì tôi càng xử nhún nhường hơn. Quyền thế tôi càng lớn, thì tôi càng ở khiêm tốn hơn. Lợi lộc tôi càng nhiều, thì tôi càng chia sớt cho người chung quanh hơn. Như thế làm sao tôi lại bị thiên hạ thù oán được ? "

Rồi khi Tôn Thúc Ngao bệnh nặng gần chết, đã kêu con trai lại gần trăn trối như sau : "Nhà vua muốn trả ơn ta bằng việc ban cho ta đất đai, nhưng ta đã chối từ. Nhưng sau khi ta chết, thế nào nhà vua cũng sẽ lại ban đất đó cho con. Ta không muốn con nhận những mảnh đất tốt. Nếu phải nhận thì giữa hai nước Sở và Việt có một quả núi đất không tốt, mà tên của nó cũng không đẹp. Con hãy xin vua ban cho được miếng đất ấy, thì sau này sẽ không lo bị dòm ngó". Sau khi Tôn Thúc Ngao chết, Vua quả nhiên đã ban đất cho con trai ông. Anh con trai vâng lời cha dặn, chỉ xin vua ban cho miếng đất không tốt nói trên, và kết quả là con cháu sau này luôn giữ được mảnh đất ấy.

3. SUY NIỆM :

Câu nói của Tôn thúc Ngao : “Tước vị của tôi càng cao, thì tôi càng xử nhún nhường hơn; Quyền thế tôi càng lớn, thì tôi càng ở khiêm tốn hơn; Lợi lộc tôi càng nhiều, thì tôi càng chia sớt cho người chung quanh hơn. Như thế làm sao tôi có thể bị thiên hạ thù oán được ? " Đó là ba phương cách hữu hiệu để hoá giải những ganh ghét oán hận của những kẻ tiểu nhân, gây được thiện cảm với mọi người và sẽ thành công trong mọi công việc.

4. SINH HOẠT : Bạn có đồng ý với cách Tôn thúc Ngao hoá giải nguy cơ bất lợi do tước vị cao, quyền thế lớn và lợi lộc nhiều gây ra hay không ? Tại sao ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Để hoá giải các nguy cơ bị những kẻ tiểu nhân ganh ghét làm hại, xin cho chúng con biết ứng xử khôn ngoan bằng lời nói việc làm khiêm tốn, khoan dung để nên con thảo luôn đẹp lòng Chúa Cha như Chúa khi xưa.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

 

 

 

BÀI ĐỌC THÊM

IQ VÀ EQ LÀ GÌ ? SO SÁNH KHÁC BIỆT GIỮA IQ VÀ EQ

1. CHỈ SỐ IQ LÀ GÌ?

IQ là chữ viết tắt trong tiếng anh của INTELLIGENCE QUOTIENT, được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc một người  có tư duy phản xạ nhanh nhạy

Đối với người bình thường, chỉ số điểm IQ sẽ từ 85 - 115. Một số trường hợp vượt trội sẽ có IQ cao hơn. Khi có IQ cao người đó sở hữu một trí tuệ vô cùng tuyệt vời, họ có thể giải quyết được những vấn đề hóc búa trong cuộc sống mà không phải ai cũng làm được. Vì vậy những ai có chỉ số IQ cao rất dễ thành công trong học tập và sự nghiệp. Bên cạnh đó, do có thể thành công dễ dàng hơn mọi người nên trong một số trường hợp những người có IQ cao thường tự mãn và xem thường tha nhân nên không ứng xử thân thiện và không gây được thiện cảm của người khác. 

2. CHỈ SỐ EQ LÀ GÌ?

EQ là chữ viết tắt trong tiếng anh của EMOTIONAL QUOTIENT, được hiểu là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó. 

Theo nghiên cứu, những người có EQ cao thường là những người có khả năng chịu được áp lực, bình tĩnh trước mọi tình huống. Họ còn là người giàu tình cảm, biết tiết chế cảm xúc của bản thân và dễ thông cảm với người khác.

Những ai có chỉ số EQ cao có cơ hội thành công trong cuộc sống xã hội hơn là trong tri thức nhà trường, nhờ lối sống lành mạnh và biết suy nghĩ, quyết định đúng đắn.

3. SO SÁNH EQ VÀ IQ

EQ và IQ là hai thước đo chỉ số về cảm xúc và trí thông minh của một con người. Vậy sự khác nhau về EQ và IQ là gì ? Hãy cùng xem phân tích để so sánh. 

3.1. Người có chỉ số IQ cao :

IQ là chỉ số thông minh của một người. Là thước đo đánh giá trí tuệ của người đó. Những ai sở hữu IQ cao sẽ có đầu óc vô cùng sáng tạo, do họ có lối tư duy rất logic, trí nhớ tuyệt vời, vì vậy mà những người IQ cao có thể tiếp thu và ghi nhớ mọi thứ rất nhanh trong một thời gian ngắn.

Nhờ có trí thông minh vượt trội nên người có IQ cao rất thành công trong việc học tập. Các công việc như: Nhà khoa học, bác học, nghiên cứu toán học, bác sĩ, kỹ sư, lập trình viên,... Là những lĩnh vực rất phù hợp với người có IQ cao, vì những công việc này cần biết tư duy logic mới có thể làm được. 

Tuy nhiên, người IQ cao do quá tập trung vào công việc tư duy của mình và là người dễ thành công nên thường có thái độ quá tự tin và coi thường người khác. Vì vậy những người này thường không mấy thân thiện và dễ bị tập thể cô lập.

3.2. Người có chỉ số EQ cao :

EQ là thước đo chỉ số trí tuệ cảm xúc của con người. Khả năng của người sở hữu EQ cao là biết nhận định, kiềm chế cảm xúc của mình.

Nhờ vào khả năng quản lý tốt cảm xúc nên người EQ cao rất lạc quan và có thể chịu được áp lực cực kì tốt

Công việc thích hợp dành cho họ là: Nhà văn, nhà triết học, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm lý, quản lý nhân sự, lãnh đạo,... Vì những công việc này cần sự kiên nhẫn và có khả năng định hướng được cho người khác. 

Chỉ số EQ cao đồng nghĩa với việc họ giàu tình cảm, luôn thấu hiểu, cảm thông giúp đỡ mọi người và được nhiều người yêu mến, tôn trọng. Cho nên người có EQ cao dễ thành công trong thực tế cuộc sống hơn là lý thuyết sách vở.

4. GIỮA IQ VÀ EQ CÁI NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

EQ và IQ là hai yếu tố đều quan trọng và cần thiết đối với một người. Theo các chuyên gia, để trở thành một người thành công, chúng ta cần đến 80 % EQ và 20 % IQ. Chỉ số IQ cao sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình tư duy, tính toán chính xác. Nhưng chỉ số EQ cao sẽ giúp chúng ta bình tĩnh đưa ra những quyết định có tầm nhìn xa hơn, mang lại lợi ích thực sự lâu dài cho việc chung. 

Khi đi xin việc nếu sở hữu IQ cao sẽ giúp bạn dễ dàng được thâu nhận. Nhưng để làm việc được bền lâu và ngày một thăng tiến thì lại rất cần đến chỉ số EQ. 

Không phải bất cứ ai có IQ cao đều làm việc thành công, nhưng phải kèm theo có EQ cao, nghĩa là có khả năng thuyết phục dẫn dắt người khác theo mình. 

Do đó không thể nói IQ hay EQ cái nào quan trọng hơn, mà cần biết cân bằng và sử dụng đúng khi nào cần có IQ và khi nào lại cần EQ. Điều này sẽ giúp bạn nên hoàn thiện và thành công trong cuộc sống. 

SƯU TẦM

 

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...