BÀI 52 VĂN HOÁ GIAO TIẾP

 ”Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta. Vì Luật Mô-sê và lời các Ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).

BÀI 52

VĂN HOÁ GIAO TIẾP - GIÁ TRỊ CỦA THÁI ĐỘ CHÂN THÀNH KHIÊM HẠ

1. LỜI CHÚA : ”Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta. Vì Luật Mô-sê và lời các Ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).

2. CÂU CHUYỆN : THAY ĐỔI THÁI ĐỘ - BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI.

 

 

 

Một cô gái tên là Mỹ Đình đang làm nhân viên tại phòng quản lý về giao thông công chánh. Cô được hầu hết nhân viên trong phòng quý mến và cũng được cấp trên đánh giá là một nhân viên có năng lực, giải quyết công việc hiệu quả. Cô không khi nào bị khách hàng khiếu nại điều gì. Những người đến liên hệ khi được hỏi đều tỏ ý hài lòng trước cung cách phục vụ vui vẻ ân cần của cô. Khi được phóng viên hỏi cô làm thế nào gây được thiện cảm của nhiều người như vậy, thì cô đã khiêm tốn trả lời như sau :

“Cách đây mấy năm, khi mới được điều về phòng này, tôi thường có thái độ hách dịch và làm chậm trễ công việc của khách đến liên hệ với những lý do không chính đáng như : “Việc đó không thuộc thẩm quyền của tôi”, rồi đùn đẩy trách nhiệm sang cho người khác, hoặc tệ hơn tôi cố tìm ra điều gì đó như : có sự thiếu sót về mặt giấy tờ và trả lại với yêu cầu bổ túc hồ sơ, rồi hẹn tới hẹn lui nhiều lần mới chịu giải quyết. Dù rằng thật ra có ít nhất một nửa công việc nói trên nếu muốn, tôi vẫn có thể giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Dĩ nhiên mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn đối với những người tỏ ra biết điều bằng sự kín đáo bồi dưỡng cho tôi. Hầu hết những ngừơi bị trả lại hồ sơ đều tỏ thái độ bất bình. Thậm chí có người còn công khai chỉ trích thái độ quan liêu cửa quyền của tôi. Sau những lần như thế, tôi cũng áy náy lương tâm vì thái độ bẳn gắt, thiếu thân thiện, và cảm thấy hối hận về lòng tham của mình. Rồi một ngày kia tôi tình cờ đọc được cuốn sách “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie và tôi đã quyết định thay đổi lối ứng xử và kết quả là tôi đã gây được thiện cảm của nhiều người.

Việc đầu tiên tôi làm là học thuộc tên của những người đến liên hệ và nói chuyện thân tình với họ. Rồi tôi cũng vui vẻ chào hỏi người khác trước, mỗi khi gặp mặt. Tôi cũng tỏ ra quan tâm và ân cần lắng nghe những ngừơi đến liên hệ công tác để tìm hiểu nhu cầu của họ và tận tình chỉ dẫn sao cho thuận lợi và nhanh chóng nhất, thay vì hẹn tới hẹn lui như trước. Tôi cũng không còn quan tâm đến phong bì bồi dưỡng của khách. Từ ngày đó, tôi nhận thấy thái độ của các bạn đồng nghiệp đối với tôi cũng bắt đầu thay đổi. Họ thường vui vẻ cởi mở mỗi khi gặp mặt tôi. Còn các khách hàng thì hầu hết đều hài lòng và biết ơn tôi vì đã giúp họ giải quyết công việc nhanh chóng thuận lợi và vô điều kiện. Ngay chính tôi cũng thấy lương tâm yên ổn và hài lòng trước những tình cảm quý mến mà mọi người dành cho mình. Hiện nay tôi luôn tự hứa với lòng là quyết tâm phục vụ tha nhân với hết khả năng, để giữ mãi được tình cảm quý mến và sự tín nhiệm mà mọi người đã dành cho tôi”.

3. SUY NIỆM :

- Trong cuộc sống, chúng ta sẽ thành công hay thất bại là do có nhận được thiện cảm của người khác, có được người khác sẵn sàng cộng tác giúp đỡ hay không. Tuy nhiên để được thiện cảm của người khác thì điều quan trọng nhất là phải cư xử tốt với họ. Một khi chúng ta nhiệt tình giúp đỡ tha nhân thì đến khi chúng ta có việc cần, họ sẽ giúp lại như câu người ta thường nói : “Có đi có lại mới tọai lòng nhau” và “Hòn đất ném đi hòn chì ném lại”... Ngược lại, nếu chúng ta dửng dưng ích kỷ, không nhiệt tình giúp đỡ thì cũng đừng mong được họ giúp lại theo luật nhân quả : “Gieo giống nào gặt giống đó !”; “Ở hiền gặp lành !” ; “Gieo gió gặt bão !”.

- Thái độ vị tha, luôn biết nghĩ tới người khác chính là thái độ của những người có lòng nhân ái : Lòng nhân ái đòi ta phải thắng vượt tính ích kỷ cố hữu là chỉ biết nghĩ đến mình, chỉ quan tâm bảo vệ quyền lợi của mình hay gia đình mình, và dửng dưng trước nhu cầu của tha nhân. Chính khi vị tha, quên mình để nghĩ tới người khác và sẵn sàng giúp họ hết mình, chúng ta đang gieo những hạt giống tốt trong đời mình. Những hạt giống này sẽ âm thầm mọc lên và sinh hoa kết trái. Rồi tới lúc không ngờ, chúng ta có thể sẽ gặt hái được những hoa thơm trái ngọt của thái độ vị tha nhân ái đó.

4. SINH HOẠT :

Qua câu chuyện trên, hãy cho biết : Cô Mỹ Đình đã chinh phục được thiện cảm của đồng nghiệp và của khách hàng nhờ nguyên nhân nào ? Trong những ngày này bạn quyết tâm sẽ làm gì để gây thiện cảm với tha nhân ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con biết nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong tha nhân, nhất là trong những người nghèo khổ bệnh tật… để sẵn sàng phục vụ họ như phục vụ chính Chúa. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời đời sau này.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...