Bị tố cáo đạo văn, Linh mục Thomas Rosica lúng túng


Bị tố cáo đạo văn, Linh mục Thomas Rosica lúng túng

presence-info.ca, François Gloutnay, 2019-02-25

Linh mục Thomas Rosica, dòng Thánh Basiliô, một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong giới truyền thông công giáo bị tố cáo đạo văn.

Ngày 22 tháng 2, trên trang báo National Post, ký giả Joseph Brean nêu lên qua nhiều năm tháng, linh mục Rosica, Tổng Giám đốc Hiệp hội công giáo Muối và Ánh sáng đã vay mượn mà không bỏ vào ngoặc kép các câu trích dẫn, các trích đoạn quan trọng của các ký giả, hồng y và ngay cả của… Đức Phanxicô.

Ngày hôm sau khi công bố tin này, linh mục Rosica đã từ chức trong ban giám đốc trường Đại học Saint-Michael ở Toronto.

Từ Rôma, linh mục Rosica đã trả lời cho ký giả Joseph Brean: “Những gì tôi làm là không đúng, tôi thành thật xin lỗi”.

Linh mục Thomas Rosica là một trong các phát ngôn viên tiếng Anh phục vụ trong văn phòng báo chí Vatican. Trong cương vị này, linh mục đặc biệt tích cực trong lần mật nghị bầu chọn Đức Phanxicô năm 2013, ngài lo phần báo chí tiếng Anh. Cha vừa tham dự cuộc họp thượng đỉnh về bảo vệ trẻ vị thành niên.

Ngày 15 tháng 2 – 2019, trang blog bảo thủ LifeSiteNews đã đưa ra ánh sáng vụ việc. Một tuần trước đó, linh mục Rosica đã đọc một bài tham luận ở Đại học Cambridge trong đó linh mục nói giám mục Carlo Maria Vigano là người nói dối. Giám mục Vigano là cựu sứ thần tại Mỹ đã tố cáo Đức Phanxicô cố tình lờ đi các cáo buộc lạm dụng tình dục, các bức thư của giám mục Vigano được đăng trên trang LifeSiteNews.

Báo LifeSiteNews khám phá, trong bài tham luận được đăng trên YouTube nhưng sau đó đã rút xuống, linh mục Rosica đưa ra nhiều suy tư nhưng không bao giờ nhắc đến tên các tác giả. Các tác giả bị đạo văn là thần học gia người Canada Gregory K. Hillis, hồng y người Đức Walter Kasper và linh mục Dòng Tên Mỹ James Martin.

Các người viết trên trang blog phò-sự sống này thường đổ tội cho linh mục Rosica. Năm 2011, linh mục Rosica tuyên bố “các blog như blog LifeSiteNews là rất nguy hiểm khi các linh mục đọc nó nhiều hơn là Sách Thánh hoặc trang mạng của Vatican”.

Phản ứng của linh mục Rosica

Linh mục Thomas Rosica trả lời với báo Présence: “Trong chừng mực có thể, tôi luôn nêu tên tác giả và nguồn. Nhiều bài được soạn nhanh vì yêu cầu gấp của báo chí. Tôi đã không đào sâu kỹ. Tôi nhận ra tôi cảm hứng nhiều từ các ghi chú được gom lại hay các chi tiết người khác chia sẻ với tôi”.

Linh mục nói thêm: “Tôi thành thật hối tiếc chuyện đã xảy ra và bị gán vào tội đạo văn. Tôi có thể bảo đảm với quý vị, không một trường hợp nào tôi cố ý làm. Tôi công nhận có các sai lầm và tôi công khai công nhận. Tôi thật sự tiếc cho những gì đã xảy ra”.

Báo Présence tiếp xúc với linh mục trong ngày để có phản hồi nhưng linh mục cho biết ngài vừa rời Rôma.

Buổi chiều, linh mục cho biết mình đã từ chức ở Trường Đại học Saint-Michael ở Toronto: “Tôi không muốn các sai lầm của tôi làm cản trở việc quản trị trường đại học và làm gương xấu cho sinh viên, nhà giáo và các nhân viên”.

Ngài công nhận: “Chúng tôi biết đạo văn là một sai lầm, nhất là khi cố ý. Tôi bảo đảm với quý vị, hành động của tôi không bao giờ là cố ý. Tuy nhiên, đạo văn vẫn là sai lầm. Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mạng với lòng can đảm và khôn ngoan hơn.”

Cùng ngày các Linh mục Dòng Tên Canada đã rút quyết định họ sẽ không trao giải Magis Award của Canada cho linh mục Rosica, giải Magis Award là giải thế giá dự định sẽ trao cho linh mục Rosica vào cuối tháng 4.

Ngày 25 tháng 2, các người trách nhiệm của hội dòng cho biết: “Đạo văn là tấn công vào sự trung thực trí tuệ.”

Còn về văn phòng kênh truyền hình Muối và Ánh sáng của thành phố Montréal và Toronto thì không biết kênh có phản hồi chính thức về việc này hay không. Họ trả lời cho chúng tôi: “Xin quý vị nói chuyện với cha Rosica.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
http://phanxico.vn/2019/02/27/bi-to-cao-dao-van-linh-muc-thomas-rosica-lung-tung/

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...