Gương mặt của Chúa Giêsu không ngừng làm tôi chóa mắt


Bài xã luận của Arielle Dombasle – Gương mặt của Chúa Giêsu không ngừng làm tôi chóa mắt

jesusmagazine.fr, Arielle Dombasle, 2018-11-02

Lần đầu tiên tôi thấy Ngài là khi tôi 4 tuổi… Khi đó tôi ở Mêhicô và ở nhà thờ Sagrada Familia, Calle Orizaba gần nhà tôi, nhà thờ này là nhà thờ vú nuôi Cecilia người Ấn Độ hay dắt tôi đi cầu nguyện với bà… Và đó là lần đầu tiên tôi thấy Ngài. Thân thể ngài bị đóng đinh trên cây thập giá gỗ, đầu đội mũ gai có vài giọt máu chảy trên trán, trên hai thái dương và cả mặt… Tôi bắt đầu khóc… Tôi không hiểu vì sao Ngài lại bị như vậy, bị treo lên, bị đóng đinh, cái nhìn của người chết lại linh hoạt, sự hấp hối của Ngài… Một cảm nhận kinh hoàng xâm chiếm người tôi, tôi hoàn toàn không hiểu, thêm nữa bầu khí bí ẩn chung quanh Ngài, mọi người quỳ gối trước Ngài, như thầm cám ơn Ngài ở đó…

Tôi, quá nhỏ, tôi khóc thổn thức và tôi sợ… Bà vú nuôi Cecilia thì thầm vào tai tôi: “No llores nina! Es el Cristo rey! Murio sobre en la cruz para salvarnos. Es el hijo de Dios. Con đừng khóc, đó là Chúa Kitô Vua! Ngài chết trên thập giá để cứu chúng ta. Đó là Con Thiên Chúa.” Trong lúc tôi khóc, tôi thấy Chúa đẹp vô cùng, tôi bắt đầu yêu Chúa, tôi muốn đưa Người xuống khỏi thập giá, tôi muốn băng vết thương cho Ngài, lấy nước rửa mặt cho Người, tôi muốn ôm hôn Ngài… Muốn cứu Ngài. Lần gặp đầu tiên này đã ghi dấu mãi mãi trong lòng tôi. Tình yêu của tôi đối với Ngài vẫn còn đó. Tôi không bao giờ ngừng yêu Ngài, tôn kính Ngài. Dĩ nhiên sau này tôi biết Ngài thêm qua giáo lý, qua kinh sách, qua các bài giáo huấn, qua phúc âm nhưng khuôn mặt đau đớn của Ngài, nét đẹp, huyền nhiệm vẫn còn làm tôi chóa mắt.

Về phần tôi, tôi luôn muốn bảo vệ Ngài. Đó là thỏa thuận bí mật của tôi với Ngài, tôi chắc Ngài biết. Chung quanh gương mặt này, thân thể yêu quý này đã ghi khắc lòng sốt mến bất di bất dịch của tôi. Cũng trong nhà thờ này, hơi xa hơn một chút có bức khắc rộng cả cung thánh, bao cả vòm là hình ảnh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trên trời, có cả đàn luýt, đàn lia, đàn trôm-pét, tôi thấy tất cả! Các thiên thần cũng ở đó! Tâm hồn tôi nhảy dựng lên khi thấy các thiên thể này, các thiên thể có thể đập cánh để là những người cầu bàu giữa Trời và Đất. Và ở ngôi nhà nguyện bên cạnh là đèn cầy và hoa trong hốc tường đầy sao, tôi thấy Đức Mẹ hay đúng hơn là người đã hiện ra dưới đôi mắt khiêm tốn của người mục tử thổ dân đang chăn cừu, Đức Mẹ Guadalupe. Tôi biết ngày hôm đó tôi là người công giáo không cách nào tránh đi được.

Chính trong tinh thần hân hoan mà tôi nhận làm tổng biên tập tạp chí nói về cuộc gặp của tôi với “Chúa Kitô Vua”, về tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô ở thời buổi năm 2018, Đấng rọi ánh sáng lo âu và tuyệt vời trên Đấng Sống Lại! Đấng Kitô Vua này, Thiên Chúa này, ngôn sứ này đã đánh dấu cho nền văn hóa hiện đại một dấu ấn không tẩy đi được nơi các nghệ sĩ, các tu sĩ, các nhà thiết kế thời trang lớn, và bao nhiêu người vô danh khác dấn thân trên con đường đức tin của mình.

Số báo này táo bạo đề nghị một vấn đề vi phạm một cách tiêu biểu “Chúa Giêsu và các phụ nữ”, giữa bỏ quên và quá hiện diện, người phụ nữ đam mê Maria-Mađalêna sáng ngời cho những ai muốn thấy “điều tuyệt diệu của xác và hồn.” Chúng tôi cố gắng trình bày qua nhiều cộng đoàn tín hữu khác nhau, tôi khám phá một cộng đoàn lạ lùng có nguồn gốc từ Úc: giáo phái tin lành phúc âm Hillsong đã họp nhau trong sảnh phòng để ca tụng Chúa Kitô Vua qua âm nhạc. Tôi xin để quý độc giả khám phá qua từng trang báo các gương mặt khác nhau của Chúa Giêsu!

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2018/11/08/bai-xa-luan-cua-arielle-dombasle-guong-mat-cua-chua-giesu-khong-ngung-lam-toi-choa-mat/

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...