Làm thế nào để có đức ái với những người nói huyên thuyên


Làm thế nào để có đức ái với những người nói huyên thuyên

fr.aleteia.org, Dolors Massot, Matthew Green, 2019-01-21


Đối diện với những người nói huyên thuyên bất tận đòi hỏi chúng ta phải kiên nhẫn, dễ thương và có óc khôi hài.

Dù trong gia đình, giữa bạn bè, hay ở sở làm, chúng ta ít nhiều đều từng gặp một người huyên thuyên nói không ngừng. Họ kéo dài cuộc họp đến vô tận, kể những kỷ niệm cá nhân không ai buồn quan tâm, cho lời khuyên mà không ai nhờ (khi nào cũng không đúng lúc), hoặc đơn giản là vụng về khi trình bày vấn đề làm mọi người chán mà họ không biết!

Cứ tiếp tục làm như vậy thì rồi những người này bị gạt ra bên lề. Vì họ làm mọi người chán, dần dần mọi người tránh xa họ nhưng thực sự những người ba hoa chích chòe này không làm gì xấu. Họ dông dài làm mất thì giờ mọi người, kể một lô chi tiết không cần thiết để đi đến kết luận mà mọi người đã nắm rõ. Nhưng như vậy có phải là lý do chính đáng để chúng ta tránh họ không? Ngược lại, đây có phải là cơ hội để chúng ta triển khai sự thấu cảm và chấp nhận người khác không? Sau đây là bảy lời khuyên để giúp chúng ta chịu đựng được những người nói không ngừng:

Nhìn đây như một thay đổi để chúng ta lớn lên trong đức hạnh

Một người nói không ngừng là dịp để chúng ta phát triển tính kiên nhẫn.

Dịp tỏ ra tôn trọng và yêu thương

Nếu bạn cho người này thấy, bằng lời hay bằng hành vi (tùy theo mức độ quen biết của bạn) rằng bạn thương họ và họ rất đáng kể với bạn thì họ sẽ không mếch lòng khi bạn khéo léo thay đổi đề tài hay ra một hạn định cho buổi nói chuyện mà bạn không thích.

Yêu mến những gì họ mang lại

Bạn đừng gạt họ ra khỏi đời sống xã hội của bạn vì ai cũng có những điều tích cực mang lại cho mình. Có một ngày họ sẽ cám ơn bạn vì bạn đã kiên nhẫn với họ.

Hành động nói nhiều hơn là lời

Bạn đừng quên bạn là tấm gương, đặc biệt là cho con cái bạn. Trong bữa ăn gia đình, khi bạn đến nói chuyện với người mà ai cũng tránh, bạn sẽ dạy cho con cái mình đức tính thấu cảm và tình yêu cho người khác. Nếu bạn muốn con cái mình trở thành người có đức ái, bạn phải làm gương cho chúng.

Tìm đồng minh

Bạn tìm người nào yêu thích người bạn huyên thuyên này, rồi cùng họ kiên nhẫn nghe và làm sao để người này đừng độc thoại vô tận.

Hãy chủ động

Khi bạn nói chuyện với một người có “nguy cơ” huyên thuyên, bạn hướng câu chuyện về đề tài mình thích và mời các người khác cùng tham dự. Đừng để cối xay lời lấn hết chỗ mà bạn biết là họ sẽ nói hàng giờ.

Xử lý vấn đề với tinh thần hài hước

Bạn có thể vừa tôn trọng vừa khôi hài để xử lý tình trạng này. Một người huyên thuyên ý thức được được họ huyên thuyên, dù họ khó thay đổi nhưng họ cũng có thể… cười theo.

Chúng ta tất cả đều có khiếm khuyết vì thế chúng ta phải luôn kiên nhẫn và yêu thương nhau. Chịu đựng người thông thái rởm là một gánh nặng, nhưng họ, họ sẽ nghĩ gì về chúng ta? Có thể họ cũng khổ vì tính thiếu kiên nhẫn và hời hợt của chúng ta hay với một trong các yếu đuối của chúng ta không đây?

Vì thế chúng ta nên luôn để tâm nhìn sự việc vượt lên các khiếm khuyết, cố gắng nhìn người khác là người mà Chúa đã tạo dựng bằng tình thương để họ sẽ yêu và được yêu.

Marta An Nguyễn dịch


http://phanxico.vn/2019/01/24/lam-the-nao-de-co-duc-ai-voi-nhung-nguoi-noi-huyen-thuyen/
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...