Ngoại tình, khiêu dâm… Làm thế nào Chúa có thể chữa được các nọc độc của tâm hồn con người?


Ngoại tình, khiêu dâm… Làm thế nào Chúa có thể chữa được các nọc độc của tâm hồn con người?

fr.aleteia.org, Louise Alméras, 2018-11-01

Ngày 15 tháng 11, cuốn phim Mỹ “Quả tim con người” sẽ chiếu một buổi duy nhất trên khắp nước Pháp. Cuốn phim tài liệu này của điện ảnh gia Eric Esau đề cập đến tác hại độc hại của các lệch lạc tình dục trong đời sống con người, đàn ông cũng như đàn bà, một đời sống luôn chiến đấu chống tội lỗi và cuối cùng được Chúa Kitô giải thoát.

Làm thế nào chúng ta có thể hình dung được sự đồi trụy lại có thể len lỏi rất sớm vào tâm hồn của trẻ con, và một khi chúng là người lớn, chúng khó tự xây dựng lại, tự “tấy uế?” Và tại sao lại đi nghe các ông thú nhận tác động hủy hoại của ngoại tình và khiêu dâm trong đời sống của họ? Như thế luật yêu thương có thật không? Nêu lên vấn đề nhưng không rơi vào điều tất yếu khi bao nhiêu là vụ tai tiếng tình dục xảy ra khắp nơi và khi khiêu dâm bảo vệ quyền và biên giới của nó quá dễ dàng, một thế giới ảo mà cho là thật.

Xin đọc: Martin Steffens: “Nạn khiêu dâm là hình ảnh sai lệch về một ước muốn thực sự”

“Nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội”

Ngày nay chúng ta khám phá, hay đúng hơn chúng ta nhìn thấy trước mặt không biết bao nhiêu là trẻ em nạn nhân của lạm dụng tình dục, để rồi sau này lớn lên, đến lượt mình, các em sẽ có thể là những người đi săn lùng tình dục. Chúng ta sống trong các cảnh ly dị, ngoại tình, quyền của trẻ em sẽ sinh ra hay muốn được sinh ra, của các lệch lạc tình dục cho đến việc đặt lại căn tính giới tính của một người để loại đi nguồn gốc của mình. Thế giới thiếu mục tiêu của mình, tự đặt mình trên luật của tình yêu, và các vết thương của quả tim, của tâm hồn khó thấy ở mắt trần thì cho là không quan trọng.

Cũng không ngạc nhiên vì chữ tội lỗi có nghĩa là “hụt mục tiêu” (peccare trong tiếng la-tinh), thêm nữa lầm lạc và lang thang gợi lên gốc rễ tiếng hêbrơ hatta’t. Vấn đề nhận ra được sự nảy sinh ra tội lỗi là khá khó và lượng định được hệ quả của nó cũng khó, vì thế nhắc lời giải thích gốc rễ chữ tội, một cách nào đó giúp chúng ta đặt tội lỗi đúng chỗ của nó. Tóm lại là hụt mục tiêu của tình yêu, là hụt luôn nguồn gốc. “Quả tim con người” làm đúng việc của mình. Cuốn phim xử lý chủ đề này trong tất cả các lệch lạc của nó. Qua các lời chứng đau lòng, các ông các bà quốc tịch Mỹ, đầy nhục nhã, mặc cảm tội lỗi, chấn thương, khát yêu và khát được yêu cho chúng ta thấy đến điểm nào sự trong sáng của quả tim con người là thiêng liêng. Thân thể con người là đền thờ của Thần Khí và khi nơi này bị tổn thương, bị làm dơ, bị quanh co, bị phản bội, bị biến dạng thì ‘tác động của một cánh bướm’ sẽ nhanh chóng đập vào đời sống của một con người.

Thiên Chúa chăm sóc con cái Ngài

Tiếng của một người đàn ông tự chất vấn: “Nhưng tiếng thổi của Ngài ở đâu xa và con trốn đâu xa dung nhan Ngài?”. Cuốn phim tài liệu này lấy bối cảnh của người cha và người con, người con học đánh đàn vĩ cầm. Vì đứa con ‘hoang đàng’, nó đi xa, nó té ngã, nó rơi xuống hố khi đụng với các cám dỗ, rồi nó trở về, rồi đứng dậy bằng tình yêu của người cha. Hậu cảnh là thiên nhiên, trong một bối cảnh ở bên ngoài thế giới, cuốn phim giả tưởng này lồng các lời của người tín hữu khi trở về với Người Cha. Một dò tìm trong quả tim con người bắt đầu…



Ở đây, là lời chứng của một cô gái nhỏ cuối cùng nói được lên lời khi sắp ba mươi tuổi, sau khi đã trải qua giông bão, qua trắc trở để sống với dấu vết lạm dụng tình dục khi mới 5 tuổi đã bị một chú bé 14 tuổi tấn công tình dục, làm tổn thương đến sự tinh tuyền và cái nhìn của cô bé đối với đàn ông. Ở đó là lới chứng của một ông ngoài năm mươi xúc động nói lên sự chia tay với vợ mình, sau khi ông thú nhận quá khứ của mình, khi 6 tuổi ông đã là người đi tấn công tình dục ở nhà nội trú sau khi chính mình là nạn nhân. Người khác thì can đảm nói trước ống kính để cuối cùng nói được những chữ mà người ta có thể bán cho chúng ta như lợi ích của tự do mà ngày xưa đã đầu độc họ: khiêu dâm, ngoại tình, tình dục quá độ, sa đọa tình dục hay đồng tính do bị tấn công. Những chữ đã trở thành bình thường mà ý nghĩa thật của nó đã từng cột chặt họ vào sự hủy hoại, vào sự ngộp thở trong tủi nhục. Bây giờ họ còn gì? Quả tim họ, tâm hồn họ, nỗi khát khao cái đẹp, cái tốt của họ đã làm cho họ lên đường để đến với giải thoát, với chữa lành. Đó là không kể đến vai trò của tha thứ và tình yêu trong đời sống của họ, của sự tối thượng của luật tình yêu trên tất cả, trên cả phần đau khổ điếng người đã làm cho họ nhiều khi chỉ muốn ‘chết cho rồi’.  Khám phá lòng thương xót của Chúa và tình yêu không điều kiện của Ngài giúp cho họ để cho ân sủng làm việc trong trọng tâm của sự mong manh của họ.

Cái nhìn của Chúa thì lớn hơn tất cả, vượt lên tội lỗi của con người. Nhưng nhất là cuốn phim này mời gọi chúng ta có lòng trắc ẩn với các nạn nhân của sự dữ, sự dữ đã dẫn họ đến con đường tội lỗi, dù với chính mình hay với người mình thương. Đi đến con đường tha thứ là một trong con đường tốt nhất để chữa lành. Vì Cha trên trời luôn muốn dạy cho từng đứa con của mình biết đàn vĩ cầm để có thể tham dự vào cái đẹp của thế giới. 

“Quả tim con người” do điện ảnh gia Eric Esau thực hiện năm 2018, cùng với diễn viên Robert Fleet, Serena Karnagy, Justin Torrence, do Saje Distribution phát hành.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2018/11/08/ngoai-tinh-khieu-dam-lam-the-nao-chua-co-the-chua-duoc-cac-noc-doc-cua-tam-hon-con-nguoi/

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...