Tạp chí “Giêsu!” chọn chủ đề phụ nữ cho số thứ nhì của mình


Tạp chí “Giêsu!” chọn chủ đề phụ nữ cho số thứ nhì của mình

 la-croix.com, Mélinée Le Priol, 2018-11-05


Hình bìa số báo Giêsu! thứ nhì

Thành công với số đầu tiên xuất bản cách đây một năm, tạp chí Giêsu! có mặt lại trên các quán sách và tiệm sách kể từ ngày 5 tháng 11.

Lần này tạp chí do ca sĩ, nghệ sĩ Arielle Dombasle điều hành, tạp chí không mong đợi này muốn nâng cao ảnh hưởng văn hóa và thiêng liêng của Chúa Giêsu trong thế giới hiện nay.

Từ khi xuất hiện trên thị trường ngày 30 tháng 11 – 2017, số đầu tiên tạp chí Giêsu! đã bán được 60 000 ấn bản. Một thành công thương mại bất ngờ cho một đề tài táo bạo mà tham vọng không có gì khác hơn là “tìm Giêsu trong xã hội nhưng ở bên ngoài môi trường thuần túy tôn giáo”.

“Giêsu!”, một tạp chí nói về Chúa Giêsu cho đại đa số quần chúng

Qua thành công này, nhóm Première Partie (Phần đầu), một công ty xuất bản và sản xuất nhạc kitô của ông Pierre Chausse và ca sĩ Grégory Turpin quyết định thử lại kinh nghiệm thêm một lần nữa. Số thứ nhì của tạp chí Giêsu! dài 112 trang sẽ được bày bán ở quán sách và tiệm sách ngày 5 tháng 11. Sau đó báo sẽ cổ động mua dài hạn vì báo sẽ ra mỗi ba tháng. 

Lòng nhiệt thành gần như thần nghiệm của nghệ sĩ Arielle Dombasle

Sau số đầu tiên do nghệ sĩ Pascal Obispo điều hành, ông là tác giả vở nhạc kịch về Chúa Giêsu được diễn vào mùa thu 2017 ở Dinh Thể thao, số thứ nhì sẽ do nghệ sĩ Arielle Dombasle điều hành, bà là tổng biên tập của tạp chí. Ca sĩ, nghệ sĩ ngoại hạng, bà có sắc vóc tuyệt đẹp, một nét duyên dáng vượt thời gian và ở trên trang bìa số này!
 

Dù “tổng biên tập” là cương vị chính thức của bà, nhưng cụm từ “linh hồn của tờ báo” có lẽ phù hợp với bà hơn, vì có vẻ như tạp chí tập trung trên quá trình nghệ sĩ và câu chuyện riêng của bà.

Độc giả sẽ ngạc nhiên khám phá sự sốt sắng gần như thần nghiệm của bà khi bà kể, bà đã gặp Chúa Kitô ở Mêhicô lúc lên 4 tuổi và một trong các vai diễn đầu tiên của bà là vai Maria-Mađalêna trong phim Perceval le Gallois của Éric Rohmer (1978). Suốt trong số thứ nhì này, lần theo từng trang, nghệ sĩ tiết lộ các bài thánh ca yêu thích của mình, các bìa album và các hình ảnh sốt sắng của “bà vú nuôi” có đạo người Mêhicô. 

“Các bà đã lấy Chúa Giêsu”

Nhưng chủ đề chính của số báo Giêsu! Không phải là đức tin của Arielle Dombasle mà là: “Giêsu và các phụ nữ”. Hình ảnh và thiết kế tờ báo trình bày rất thanh lịch.

Nhất là tạp chí dành cho các nhân vật danh tiếng, mỗi người theo cách của mình, thấy Chúa Giêsu đã có một tác động quan trọng trong cuộc đời mình, một số người còn dám nói họ “đã lấy Chúa Giêsu.” Bà Véronique Lévy em của triết gia văn sĩ “Bernard-Henri Lévy” kể câu chuyện trở lại tận căn và quyết định sống khiết tịnh của mình; nữ tu Cristina người Ý 30 tuổi giải thích quyết định tham dự chương trình truyền hình “The Voice of Italy” mà xơ đã thắng năm 2014, bà Camille White, mục sư của Giáo phái tin lành phúc âm Hillsong ở Paris định nghĩa cho các tập sinh “ADN” của cộng đoàn mình.

Xơ Cristina: Từ khi tôi gặp Chúa Giêsu, cuộc đời tôi không còn thuộc về tôi nữa!

Các nhân vật Hildegarde de Bingen, Thánh Têrêxa Hài đồng và nhất là Maria-Mađalêna có mặt trong các trang này, luôn qua lăng kính văn hóa bình dân, chủ yếu là về mặt âm nhạc và phim ảnh.

Thiếu lập luận thích đáng

Thời trang không bị bỏ sót vì có một bài báo tám trang – nhưng thiếu thuyết phục – dành cho biểu tượng tôn giáo như nguồn cảm hứng cho các nhà sáng tạo. Madonna, Beyoncé, Lady Gaga hay Selena Gomez đều cho biết, áo quần và phụ kiện đều mang dấu ấn quy chiếu về kitô giáo hay Thánh Kinh. 

Têrêxa! Tạp chí muốn giới thiệu Thánh Têrêxa Hài đồng

Nếu chúng ta có thể vui mừng vì một chủ đề như hình ảnh Chúa Kitô có thể đề cập đến một cách ít chính thống trong một tạp chí dành cho đại đa số quần chúng, nhưng tông điệu của tờ báo thường màu mè và thiếu lập luận thích đáng, nhất là vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, làm cho độc giả thất vọng và hơi chán.

Marta An Nguyễn dịch

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...