Thánh Giuse bao nhiêu tuổi khi Chúa Giêsu sinh ra?


Thánh Giuse bao nhiêu tuổi khi Chúa Giêsu sinh ra?


giuse

Kinh thánh không kể cho chúng ta nghe nhiều về Thánh Giuse. Ngài được Tin mừng mô tả cách đơn giản như là “chồng của Đức Maria”, một người “thợ mộc” (Mt 1,19), và là “người công chính” (Mt 1,19).  Tuổi tác và cái chết của ngài cũng không được nói đến. Tuy nhiên, một số truyền thống giúp làm sáng tỏ vấn đề và đưa ra một số điểm có thể nghiên cứu.

Một truyền thống rất phổ biến trong Giáo hội Chính thống cho rằng thánh Giuse đã lớn tuổi khi kết hôn với Đức Trinh nữ Maria. Trước khi về chung nhà với Đức Maria, người vợ trước của ngài đã chết (người đã có nhiều con với Thánh Giuse). Chính điều này đã khiến một số người cho rằng những người này là “anh em” của Chúa Giêsu mà Tin mừng đã nói đến (x.Mt 13,55-56; Mc 3,32). 

Dựa vào một bản văn ở thế kỷ thứ VI có tên là “Lịch sử về Giuse người thợ mộc”, truyền thống này cho rằng Thánh Giuse là một người khá lớn tuổi nhưng có sức sống rất trẻ trung. Và dù tuổi của Thánh Giuse đã lớn nhưng cơ thể của ngài không yếu đi, thị lực rất tốt, răng không hư mục, lý trí rất minh mẫn. Ngài như một thanh niên cường tráng và không một chi thể nào mang bệnh tật. Giuse thọ được 110 tuổi.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu Kinh thánh và lịch sử tin rằng, Thánh Giuse là một chàng trai trẻ, thậm chí là một thiếu niên. Học viện nghiên cứu Thánh Mẫu quốc tế khẳng định rằng : “chúng tôi tin rằng khi Đức Giêsu sinh ra, Đức Maria và Thánh Giuse đang ở tuổi thiếu niên, khoảng 16 và 18 tuổi. Đây là phong tục dành cho những đôi vợ chồng mới cưới của người Do thái thời đó”.

Chân phước Fulton Sheen chia sẻ về một cảm tưởng tương tự trong tác phẩm Tình Yêu Đầu Tiên Của Thế Giới: “Theo tôi, Thánh Giuse, khi kết hôn với Đức Trinh nữ, ngài là một người đàn ông khá trẻ, mạnh mẽ, rắn chắc, khỏe mạnh, đẹp trai và khiết tịnh; là mẫu mực cho những bậc nam nhi mà thời đại này đang tìm kiếm (…) trong xưởng mộc (…) không phải trong cảnh xế chiều của cuộc đời, nhưng là lúc bình minh, dồi dào năng lực, đầy tràn sức mạnh và đam mê”.
 
Giả thuyết này liên quan đến hành trình rất dài của gia đình Thánh vào thời điểm Chúa Giêsu chào đời. Chuyến đầu tiên từ Nazareth đến Bêlem và chuyến thứ hai trốn sang Aicập. Thật khó để tưởng tượng được một Giuse già nua chăm sóc Đức Maria và Chúa Giêsu trên một hành trình thật dài đến một đất nước xa lạ.

Bất kể sự thật về tuổi tác như thế nào, Thánh Giuse vẫn là một “người công chính”, đã làm tất cả những gì có thể để bảo vệ và che chở cho Đức Maria và Chúa Giêsu. Ngài đã chăm sóc gia đình mình bằng trái tim yêu thương và yêu cả hai bằng một tình yêu sâu đậm và thủy chung.
Philip Kosloski
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ


https://gpquinhon.org/q/giao-ly/thanh-giuse-bao-nhieu-tuoi-khi-chua-giesu-sinh-ra-2385.html
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...