Thật ra thượng hội đồng là gì?


Thật ra thượng hội đồng là gì?

lefigaro.fr, Gildas Des Roseaux, 2019-10-04
Thượng hội đồng các giám mục về vùng Amazon sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày chúa nhật 6 tháng 10 đến ngày 27 tháng 10-2019. Các nghị phụ, các chuyên gia, các dự thính viên sẽ thảo luận về chủ đề “Amazon: những con đường mới cho Giáo hội và cho một hệ sinh thái toàn diện”.
Vậy, thượng hội đồng là gì?
1- Một cuộc họp của hàng giáo sĩ
Từ các thế kỷ đầu tiên, thượng hội đồng đã là một sự tập họp rất lớn để cân nhắc và có các quyết định liên hệ đến giảng dạy hay tổ chức của Giáo hội. Từ ‘synode’ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp: odos (con đường) và sun (cùng nhau). Vì thế, thượng hội đồng là “cùng đi một con đường với nhau”.
Có các thượng hội đồng trong tất cả các truyền thống lớn của kitô giáo.
2- Vectơ đồng nghị
Trong hình thức Giáo hội la-mã hiện nay, thượng hội đồng giám mục được Đức Phaolô-VI thành lập năm 1965 sau Công đồng Vatican II, để duy trì một tinh thần đồng nghị trong Giáo hội. Các thượng hội đồng thường quy tụ các hồng y, giám mục, tu sĩ, các lãnh đạo phong trào và các hiệp hội để thảo luận xung quanh các chủ đề cụ thể.
Từ những năm 1960, các thượng hội đồng đề cập đến các vấn đề đa dạng như chức tư tế, công chính trên thế giới, truyền giáo, giáo lý, châu Phi, gia đình, v.v. 
3- Một sự kiện khác với mật nghị
Thượng hội đồng thường họp một nhóm các giám mục chung quanh giáo hoàng và phải phân biệt với công đồng, hiếm hơn rất nhiều. Khi họp thượng hội đồng, chủ đề thảo luận được xác định trước. Vào cuối cuộc họp, một bản báo cáo sẽ được thông qua, trên cơ sở giáo hoàng công bố một tài liệu được gọi là “tông huấn”.
Công đồng là tập hợp toàn bộ giám mục: các giám mục tham dự sẽ đề cập đến các vấn đề họ mong muốn và phiếu bầu của họ có thẩm quyền đối với các quyết định của giáo hoàng.
Cuối cùng, thượng hội đồng giám mục khác với thượng hội đồng giáo phận do giám mục quyết định tham khảo ý kiến với các linh mục và tín hữu địa phương.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...