Trẻ em: Các anh hùng rao giảng Tin Mừng


Trẻ em: Các anh hùng rao giảng Tin Mừng

fr.aleteia.org, Domitille Farret d’Astiès, 2018-10-17

Hàng năm tổ chức Trẻ em Truyền giáo Quốc tế hỗ trợ 3000 dự án tuổi thơ trên thế giới, mang đến phương tiện để giúp đỡ giáo dục, sức khỏe và phúc âm hóa cho người trẻ.

Sứ mạng là cho tất cả, kể cả trẻ em! Và đây không phải là chuyện mới. Trong những năm 1840, Đức Giám mục người Pháp Charles de Forbin-Janson có một nỗi lo lớn về truyền giáo. Bị chấn động khi nghe tin các em bé ở Trung Hoa chết mà chưa được rửa tội, vì không thể đến tại chỗ, Đức Giám mục xin lời khuyên của bạn mình là bà Pauline Jaricot, sáng lập viên tổ chức Truyền bá Đức tin. Sự trao đổi giữa hai người đã làm cho Giám mục xúc động tận tâm can, khi đó ngài quyết định lo cho các em bé người Pháp. Ngài có sáng kiến phi thường, các em bé Pháp có thể giúp các bạn mình ở Trung Hoa theo hai cam kết: cầu nguyện và giúp đỡ vật chất. Chúng ta đang ở ngày 9 tháng 5 năm 1843.

Ngài mong muốn các em bé là các nhân vật chính của Giáo hội. Sự dấn thân của các em bé Pháp để giúp các em bé khác bên kia bờ đại dương tóm gọn trong công thức: “Kính mừng Maria mỗi ngày, một xu một tháng”. Các em bé chỉ việc hứa đọc một Kinh Kính Mừng mỗi ngày và cho các em bé nghèo bạn mình mỗi tháng một xu. Sáng kiến chưa từng có. Qua năm tháng, công thức “em bé giúp em bé” thành hình, tóm tắt ý chỉ của người sáng lập. Một cách nhanh chóng, sau nước Pháp là các nước khác bắt chước sáng kiến này, các em nước Bỉ, nước Tây Ban Nha, nước Ý cùng bắt tay vào làm việc.

Nhưng không và vui vẻ

Chương trình thành công rực rở đến mức Cơ quan Truyền giáo Giáo hoàng thành lập một hiến chương trẻ em truyền giáo, theo công thức của sói con, sói con thì luôn sạch sẽ nhưng sói truyền giáo thì luôn sẵn sàng… phục vụ:

Phép rửa tội làm cho tôi là một em bé truyền giáo để làm chứng cho Tin Mừng ở đây và ở nơi khác;

Một em bé truyền giáo là một em bé biết gặp gỡ, biết yêu thương và biết đón nhận người anh em mình bất kể đến từ đâu. Em bé truyền giáo là em bé hiếu kỳ mọi sự và quan tâm đến người khác;

Em bé truyền giáo biết chia sẻ với tất cả các em bé khác trên thế giới. Em cho tình bạn, thì giờ, tình bạn để xây dựng các dự án và giúp đỡ tất cả các em bé;

Em bé truyền giáo biết không có gì có thể có được, mà không có lời cầu nguyện;

Em bé truyền giáo biết phục vụ người khác, một cách nhưng không và vui vẻ.

Chương trình này đã làm Đức Gioan-Phaolô II vui lòng. Ngày 6 tháng 1 năm 2003, nhân ngày lễ Hiển Linh, ngài nhắn với các người trẻ truyền giáo những lời sau: “Trong nửa đầu thế kỷ 19, Âu châu là chứng nhân của việc lan truyền rất lớn về truyền giáo và Giáo hội, ý thức tiềm năng truyền giáo của trẻ con đã bắt đầu xin trẻ con trở nên nhân vật chính của việc truyền bá Tin Mừng cho người trẻ cùng tuổi với mình. […] Có những câu chuyện rất đẹp về trẻ con, để có thể hỗ trợ các bạn ở xa của mình, các em đi bán ngôi sao, đi sưu tập tem; để giải thoát cho các em cùng tuổi với mình phải đi chiến đấu, các em đã từ bỏ một đồ chơi hay một giải trí đắt tiền; để tài trợ sách vở giáo lý, hay để xây dựng các trường học ở các vùng truyền giáo, các em đã tiết kiệm dưới nhiều hình thức”.

Sáng kiến này đã mang hoa quả và tiếp tục cho đến bây giờ. Năm 2003, các nữ tu Dòng An Ủi đã đưa ra chương trình Trẻ em Truyền giáo ở Draguignan, Toulon và  Saint Raphael qua các cha mẹ đỡ đầu. Từ đó có 800 trẻ em dấn thân và hứa giúp đỡ. Một khi các em chấp nhận, sứ mạng của các em là cầu nguyện ở giáo phận của mình và tài trợ tài chánh theo sức của các em. Các nữ tu làm chứng: “Một vài em không ăn đường trong sữa sôcôla hay yaourt của mình trong suốt Mùa Chay để cuối Mùa Chay mẹ cho tiền tương đương một kí đường! Các bạn hình dung trong trái tim Chúa kí đường truyền giáo này nặng đến như thế nào!” 

Hơn 3.000 dự án trên thế giới

Ngày nay tổ chức Trẻ em Truyền giáo hỗ trợ hơn 3.000 dự án trên thế giới. Qua sự cam kết hàng ngày của mỗi em nhưng cũng qua các buổi hòa nhạc, bán lịch, bán sôcôla các em bé truyền giáo hỗ trợ cho các em khuyết tật ở Villa Montes (Bô-li-vi-a), các trẻ em đường phố ở Tondo (Phi Luật Tân), các trẻ em ở Kenya… Mục đích của chương trình này không phải chỉ giúp một chiều nhưng tạo mối giây nối kết giữa các bạn trẻ để các em có thể trao đổi và giúp đỡ nhau qua về, để cả hai bên có được một tài sản phong phú chung. Tổ chức Trẻ em truyền giáo là tổ chức của em Margaux, 8 tuổi ở thành phố Marseille cũng như của em Wokabi ở bộ lạc Massaïs. Bí mật của các em? “Gần với những người ở xa, mà không xa với người ở gần”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Các câu hỏi lớn của các em bé nhỏ

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...