ĐẠI HỘI VINH ĐỨC XA QUÊ LẦN 1


ĐẠI HỘI VINH ĐỨC XA QUÊ LẦN 1

 
Hội Vinh Đức Xa Quê là nơi tụ họp của những người con/dâu/rể thuộc Giáo xứ Vinh Đức - Hà Lan A (Thống Nhất - Buôn Hồ - Daklak), không phân biệt lứa tuổi, nơi lập nghiệp.

Hội được thành lập với phương châm Gặp Gỡ - Kết Nối & Tương Trợ, nhằm tạo kênh liên lạc giữa những người con xa xứ để gặp nhau, giúp đỡ nhau cùng thăng tiến mọi mặt, và cùng nhau góp phần xây dựng quê hương.

Hội không của riêng ai, mà là của bạn, của tôi, của tất cả mọi người chúng ta.
 
Tôi vẫn còn nhớ như in cảnh bà nội tôi thu dọn đồ đạc để về Bắc vào những ngày lú lẫn cuối đời. Sau này tôi còn chứng kiến nhiều cảnh tượng như thế ở một vài người khác. Quả thực, với suy nghĩ non nớt, tôi không hiểu tại sao những người già lại có tâm trạng như thế. Trải qua những chặng đời, tôi mới nhận ra rằng, cuộc di cư năm ấy đối với họ chỉ là tạm bợ và họ sẽ trở về, mặc dầu mảnh đất ấy hội đủ mọi yếu tố khắc nghiệt nhất của cuộc sống: đói nghèo, lũ lụt, rét mướt… Và vì thế nhà thơ Đỗ Trung Quân mới có câu thơ để đời: “Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Họ đau đáu nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn với những kỷ niệm như đã khắc in vào cuộc đời mình.

Cha ông chúng tôi đã có nhiều cuộc di cư: tiêu biểu là cuộc di cư năm 1954, sau đó bằng nhiều cách, họ thực hiện các cuộc di cư khác đến Mỹ, Canada, Úc… để mong được đổi đời! Và cụ thể nhất là rời quê vào Saigon lập nghiệp.

Tôi cũng đã hỏi thử một số người ở Mỹ: Nếu như…  thì anh có về không? Câu trả lời là: tôi sẽ về.
 
Trước đây đã từng có hội sinh viên Vinh Đức nhằm liên lạc và tương trợ nhau trong cuộc sống và học tập, thế nhưng cuộc đời sinh viên ngắn chẳng tày gang: năm đầu chân ướt chân ráo làm quen với nhịp sống Saigon, năm cuối lo luận án tốt nghiệp, chưa kịp trưởng thành đã vội lao vào đời kiếm sống. Riết rồi hội cũng chết yểu, chẳng còn ai nghĩ tới.

Tôi đã từng vui mừng khi mỗi độ xuân về, sinh viên Vinh Đức nhiệt thành trong thánh lễ mồng 2 tết, rộn ràng với gian hàng hội chợ, với những đêm văn nghệ mừng xuân đầy ý nghĩa.

Tôi đã từng chạnh lòng khi đến bến xe Miền Đông vào mùa thi đại học. Nhan nhản những tấm bảng tiếp sức mùa thi của giáo xứ này, trường nọ, nhưng tuyệt nhiên không thấy bảng tiếp sức của sinh viên Vinh Đức hoặc trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
    
Nhận ra điều đó, một số người thành đạt, trước đây từng là đại diện sinh viên Vinh Đức đã bàn bạc và tái sinh hội với một tên gọi khác, quy mô hoạt động lớn hơn: HỘI VINH ĐỨC XA QUÊ.

 

Sáng 27/10/2019, khoảng 350 người con Vinh Đức cùng với Cha Quản xứ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ và bảy cha cùng quê đã quy tụ về Giáo xứ Chí Hòa dâng Thánh lễ và tham dự đại hội, được tài trợ bởi hơn 40 doanh nghiệp quê hương. Tại đây đã ra mắt Ban chấp hành lâm thời và được công nhận là BCH chính thức điều hành hội.

Hằng năm, Đức Cha Giáo phận cùng với Cha đặc trách Ban di dân về Saigòn để gặp gỡ, ban phép lành, động viên các con chiên của mình luôn sống tốt đạo đẹp đời, thì Giáo xứ Vinh Đức có các anh tự nguyện làm cầu nối giữa Cha quản xứ và các con chiên xa xứ. Đây quả là một sự hy sinh đáng ghi nhận và ngưỡng mộ. Với bầu nhiệt huyết, kiến thức và kinh nghiệm, cùng với sự giúp đỡ của ban cố vấn: Linh mục Nguyễn Đình Vịnh, thầy Phan Đình Thi, tôi tin các anh sẽ thành công.

Người xa quê mang một sứ vụ khá nặng nề: cố gắng mưu sinh cho chính mình và còn giúp đỡ gia đình; phải hội nhập với nếp sống, văn hóa của nơi ở mới, đồng thời giới thiệu cho mọi người về quê hương của mình và mang những điều văn minh, tốt đẹp về xây dựng xứ sở mình.

Trọng trách là thế, nên vẫn cầu nguyện cho mọi người xa quê được thành công. Sinh viên thì học hành đỗ đạt; thương gia thì buôn may bán đắt; công nhân thì sức khỏe dồi dào, công việc ổn định; nhưng thành công nhất vẫn là một gia đình hạnh phúc, đời sống đức tin được triển nở.

Có một điểm rất sáng: trong danh sách tham dự đại hội, tất cả đều có tên Thánh.

Tôi đã thấy thấp thoáng đâu đó một mảng xanh và tươi mát mang tên Vinh Đức giữa Saigòn khói bụi, một Giáo xứ Vinh Đức hiền hòa trong bon chen lọc lừa của phố thị phồn hoa.  
Xin tạ ơn Chúa và cám ơn những người có công hoạch định và thực hiện.

 








 

Anh Sơn
 
 

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...