Đến Với Làng Phong Cùi Ea Trang – M’Drak


Yêu Thương Là Cho Đi
(Đến Với Làng Phong Cùi Ea Trang – M’Drak)



Sáng ngày 30 tháng 07 năm 2019, Đoàn công tác từ thiện Giáo xứ Công Chính đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình và những bệnh nhân tại làng phong buôn M’Jam, xã Ea Trang, huyện M’Drak (km 118, quốc lộ 26).

Chuyến đi do Cha quản xứ Nicolas Lưu Nhất Tâm làm Trưởng Đoàn, có sự tham gia của quý soeurs, quý thầy, Ban thường vụ Hội đồng Giáo xứ, các anh chị trong Ban Caritas, Ban Loan báo Tin mừng, cùng một số giáo dân trong Giáo xứ. Được biết, đây là lần thứ 5 Giáo xứ Công Chính đến với làng phong Ea Trang này.

 

H1. Cha quản xứ ban phép lành và dặn dò trước khi khởi hành.

Làng phong Ea Trang nằm cách quốc lộ 26 chừng 100m, gần trên đỉnh đèo Phượng Hoàng và  được hình thành từ những năm 1980, nơi đây xưa kia vốn là đất của đồng bào buôn Gue, nhưng do đời sống quá khó khăn người dân trong buôn đã di dời xuống núi, chỉ còn một số hộ có bệnh nhân phong thì vẫn ở lại. Sau này, một số người mắc bệnh phong ở nơi khác cũng tìm về đây định cư. Hiện nay, làng phong được quy hoạch nằm trong buôn M’Jam, xã Ea Trang nhưng lại cách xa trung tâm buôn đến hơn 5km đường đèo. Năm 2004, Hội hỗ trợ bệnh phong Hà Lan đã giúp buôn xây 13 ngôi nhà thành hai dãy đối diện nhau và 1 trạm điều trị bệnh phong để người dân đỡ vất vả xuống trạm y tế xã cách đó 12km. 
Hiện tại làng phong Ea Trang có 28 hộ với khoảng 80 nhân khẩu. Đời sống thường nhật của người dân trong làng chủ yếu vẫn là tự cấp tự túc và dường như hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. Cuộc sống của các hộ dân nơi đây rất khó khăn, thiếu thốn, hầu như các gia đình đều có người bị tàn tật do di chứng của bệnh phong và không có khả năng lao động.


H2. Đoàn đã đến làng phong

Với tinh thần sẻ chia và chung tay góp sức “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đoàn công tác từ thiện Giáo xứ Công Chính đã chia sẻ đến các hộ dân mỗi phần quà bao gồm: gạo, đường, nước mắm, muối, dầu ăn, mì ăn liền, bánh kẹo, quần áo,… Nguồn kinh phí cho chuyến thiện nguyện này được Cha xứ Nicolas kêu gọi từ tinh thần tương thân tương ái của bà con giáo dân, những nhà hảo tâm trong và ngoài giáo xứ. Với giá trị vật chất tuy không lớn, nhưng bằng tất cả tấm lòng yêu thương, sẻ chia và đồng cảm với những bệnh nhân đã không may bị mắc phải vi khuẩn Hansen. Chúng ta hãy cùng san sẻ niềm yêu thương để đến với những người anh em, những bệnh nhân phong, những người đã bị xã hội lãng quên, bị bỏ rơi. Họ rất cần những vòng tay nhân ái, những sự trợ giúp về y tế, lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.
 



H3. Phát quà cho các hộ gia đình

“Các con hãy cho họ ăn” (Mt 14, 16).

Địa chỉ làng phong: km 118, quốc lộ 26, xã Ea Trang, huyện M’Drak, tỉnh Daklak.

HÌNH ẢNH

 
Ban Truyền thông Giáo xứ Công Chính
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...