Giáo họ Mân Côi: Hồng Ân 60 năm


Giáo họ Mân Côi – Giáo xứ Vinh Quang
“Hồng Ân Chúa và Hành Trình 60 Năm”



   
 
Sáng ngày 10/10/2019, Cộng đoàn Giáo họ Mân Côi hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo Phận Ban Mê Thuột, quý Cha trong Giáo phận, quý Tu sỹ nam nữ, quý chức HĐGX, quý cấp chính quyền, và quý vị đại diện Tôn Giáo bạn, quý khách và Cộng đoàn Giáo xứ Vinh Quang cũng như các Giáo xứ lân cận, về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn “MỪNG 60 NĂM GIÁO HỌ MÂN CÔI HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN”.

Trước đó, chuỗi sinh hoạt chuẩn bị của cộng đoàn Giáo họ Mân Côi cũng vô cùng sôi động. Đầu tiên là Giới Hiền Mẫu của Giáo họ vừa mừng bổn mạng vừa sinh hoạt, tĩnh tâm hướng đến kỷ niệm mừng 60 năm. Kế đến, Giáo họ tổ chức giải bóng đá mở rộng (Liên Giáo xứ) với 04 đội bóng tham dự, giải đấu diễn ra trong 03 ngày Chúa Nhật từ ngày 22/09 và kết thúc vào ngày 06/10/2019. Nhưng đọng lại nhiều niềm vui và đáng nhớ nhất là đêm diễn nguyện “HOAN CA TẠ ƠN” (08/10/2019).
 
Trở lại với tâm điểm của ngày hồng phúc hôm nay, trên đoạn đường liên xã, trước cổng nhà thờ Giáo họ Mân Côi, ai ai cũng cảm thấy được sự náo nức, hân hoan. Từng dòng người kéo về ngày thêm đông hơn. Lúc này, khu vực sân trước ngôi nhà thờ như nhỏ hẹp lại. Nổi bật là hàng rào danh dự của Giới Hiền Mẫu trong trang phục áo dài với đủ các màu sắc, đang trông chờ chào đón vị Cha chung của giáo phận về với Giáo họ trong ngày đón nhận hồng ân 60 năm này.

8 giờ 30, đoàn xe đón Đức Cha từ Tòa Giám mục đã về đến Giáo họ và dừng trước cổng thánh đường. Từng tràng pháo tay nồng nhiệt và bài ca chào mừng Đức Cha đồng thanh vang lên rộn ràng.

Đúng 09 giờ, đoàn rước long trọng tiến vào thánh đường để cử hành Thánh lễ. Đồng tế với Đức Giám mục có Cha Quản hạt, Cha Quản xứ, Cha Phó Giáo xứ Vinh Quang, cùng với hai Cha nguyên quản xứ, và quý Cha trong Giáo hạt, Giáo phận.

Đầu lễ, ông Phêrô Nguyễn Hùng -Phó ban Hành giáo- đọc diễn văn chào mừng, tóm tắt lược sử 60 năm hình thành và phát triển của Giáo họ. Qua bản lược sử, cộng đoàn nhận thấy rõ hồng ân cao vời mà Thiên Chúa đã tặng ban cho Giáo họ Mân Côi. Để từ đó cùng hòa chung với những tâm tình tạ ơn mà sốt sắng hiệp dâng thánh lễ với tất cả tấm lòng tri ân và cảm tạ.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã nói: “Anh chị em thân mến, trong ngày hồng phúc mừng 60 năm hình thành và phát triển Giáo họ Mân Côi, chúng ta quy tụ nơi đây để cử hành Thánh lễ mừng Mẹ Mân Côi. Chúng ta cùng suy niệm về chuỗi Mân Côi và mối liên quan giữa chuỗi Mân Côi với hành trình 60 năm của Giáo họ… Khi cộng đoàn Giáo họ không có điều kiện để tham dự Thánh lễ Chúa nhật hằng tuần, cộng đoàn chúng ta đã làm gì ngoài việc lần chuỗi Mân Côi. Tay lần, miệng đọc và lòng suy. Chính lời kinh Mân Côi đã giúp cho anh chị em không những nuôi dưỡng đức tin, mà còn giúp anh chị em kết hợp mật thiết với Chúa qua việc suy niệm các biến cố liên quan đến cuộc đời của Chúa Giêsu, cũng như những kết quả mà anh chị em đón nhận được từ lòng yêu thương của Mẹ. Chúng ta có thể nói, giáo họ Mân Côi vẫn còn tiếp tục yêu thương và ngày càng phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay, có rất nhiều yếu tố, đó chính là lòng yêu mến mà quý anh chị em dành cho Mẹ Maria Mân Côi. Và chính lời kinh Mân Côi đã gìn giữ đức tin, nuôi dưỡng sức sống cho từng người, cho cộng đoàn dân Chúa. Thứ đến là sự kết hợp của những con người, dẫu cho anh chị em ở Giáo họ Mân Côi này đến từ nhiều địa phương khác nhau và trong đời sống thường ngày, tiếng địa phương cũng là vật cản cho sự gắn kết, hiệp nhất với nhau giữa cộng đoàn. Thế nhưng anh chị em có những vị chủ chăn rất tuyệt vời, bất kỳ các ngài đến từ đâu nhưng các ngài luôn luôn là những mục tử chăm sóc yêu thương, hy sinh tất cả cho anh chị em. Vì thế, các ngài đã tạo được sự gắn kết, hiệp thông trong cộng đoàn, và từ sự hiệp thông này tạo ra sức mạnh mà anh chị em biến một cộng đoàn không có nơi thờ tự đã phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay…”

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Giacôbê Nguyễn Văn Tường -Trưởng ban Hành giáo Giáo họ Mân Côi- thay lời gia đình Giáo họ nói lên lòng trân trọng tri ân đến Đức Cha, quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ, quý ân nhân và quý khách gần xa đã đến hiệp thông và chia sẻ niềm vui với Giáo họ Mân Côi trong ngày hồng phúc này. Ông nói: “Trong niềm hân hoan mừng Lễ Mẹ Maria Mân Côi, bổn mạng Giáo họ chúng con lần thứ 60, nhìn lại quãng đường 60 năm đã đi qua để cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Maria Mân Côi, mà Cộng đoàn chúng con đã nhận biết bao là hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên mảnh đất Xã Bình Thuận thân yêu này”…

Sau lời cảm ơn, Đức Cha ban phép lành cuối lễ và chúc bình an cho cộng đoàn. Trong tâm tình hiệp thông và tạ ơn Thiên Chúa, cộng đoàn cùng cất vang bài ca Tán Tụng Hồng Ân: “Xin dâng lời cảm tạ, hồng ân Thiên Chúa bao la… Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi, xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về, xin dâng lời cảm mến…”

 











 
Ban Truyền thông Giáo xứ Vinh Quang
 

Bài cám ơn

Trong niềm hân hoan mừng Lễ Mẹ Maria Mân Côi, bổn mạng Giáo Họ chúng con lần thứ 60, nhìn lại quãng đường 60 năm đã đi qua để cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Maria Mân Côi, mà Cộng đoàn chúng con đã nhận biết bao là hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên mảnh đất Xã Bình Thuận thân yêu này.

Chúng con xin cảm ơn Đức cha, quý Cha đồng tế, và quý khách đã mang đến cho Giáo Họ chúng con bầu khí mừng lễ thật vui tươi và thánh thiện. Con xin thay mặt cho Ban hành giáo cám ơn đến Cha Chánh xứ, Cha Phó xứ, Quý Sơ đã quan tâm hướng dẫn cho việc tổ chức mừng lễ, nhất là giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn đón mừng ngày Đại Lễ hôm nay thật phấn khởi và sốt sắng. Là một ngày hồng phúc, một ngày Lễ Bổn Mạng để lại nhiều kỷ niệm, dấu ấn thật đẹp, nhiều niềm vui được trọn vẹn. Và Gia đình Giáo họ được vinh hạnh đón chào hai Cha Nguyên quản xứ đã ưu ái với bà con nơi vùng đất nhiều kỷ niệm đáng nhớ này. Thay lời cho Cộng đoàn, cảm ơn hai Cha kính chúc hai Cha luôn hồn an xác mạnh, có nhiều niềm vui, luôn hăng say nhiệt thành trong đời phụng sự Chúa, phục vụ con người, luôn được mọi người yêu mến.
 
Cộng đoàn chúng con cám ơn Quý Thầy, Quý Sơ đã hiện diện trong thánh lễ tạ Ơn, hiệp dâng lời cầu nguyện cho mỗi gia đình chúng con hôm nay. Xin Chúa thương ban nhiều hồng phúc nơi Quý Thầy, Quý Sơ và ban nhiều sức khỏe để mãi hăng say trong sứ vụ loan báo Tin Mừng nhiệt thành phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân sống đời dâng hiến.


Xin chân thành cám ơn quý ban Thường vụ hội đồng Các Giáo xứ, BHG, các đoàn thể, hội đoàn đã thể hiện tinh thần hiệp thông chia sẻ niềm vui và gởi đến Cộng đoàn chúng tôi những lời cầu chúc tốt đẹp nhân dịp mừng bổn mạng. Kính chúc Quý Chức luôn an vui, hăng say nhiệt thành trong công việc phục vụ.
 
Xin cám ơn đến Quý khách gần xa đã đáp lại lời mời đến hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng lần thứ 60 hôm nay. Kính chúc quý vị và gia đình luôn được hạnh phúc và bình an trong Chúa qua sự bầu cử của Mẹ Mân Côi.

 
Gia đình Giáo Họ Mân Côi xin được ghi nhận nơi đây, tấm lòng cao đẹp của quý ân nhân xa gần cũng như quý ông bà, Quý anh chị đang sinh sống ở xa đã luôn hướng về Giáo họ thân yêu, hiệp dâng lời cầu nguyện, quảng đại chia sẻ nơi quê nhà niềm vui ngày lễ bổn mạng hằng năm. Chân thành cám ơn tấm chân tình này mãi mãi luôn khắc ghi. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi đong đầy cho tấm lòng quảng đại của quý vị và gia đình.


Quãng đường 60 năm qua, thế hệ con cháu cũng không quên tri ân những đấng bậc Cha Anh, Qúy vị tiền nhiệm ban Hành Giáo qua các nhiệm kỳ. Ban Điều Hành các liên gia, đã đổ xuống biết bao giọt mồ hôi lẫn nước mắt trên mảnh đất thân yêu này mà hôm nay mỗi người được thừa hưởng một gia sản quý báu là chân lý đức tin.
Gia đình giáo họ chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tôn Giáo bạn, Phòng đối nội Công an tỉnh Đăk Lăk, UBND Thị xã Buôn Hồ, Phòng Nội Vụ, Công an Thị xã, Ban Lãnh Đạo UBND Xã Bình Thuận, cùng các cấp và 2 đơn vị Trung đoàn 95, Tiểu đoàn 9, đến chia sẻ niềm vui và gửi những lẵng hoa chúc mừng và tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhiều niềm vui tốt đẹp cho Giáo họ chúng tôi.

Một lần nữa xin cảm ơn những sự hy sinh âm thầm của tất cả mỗi người, mỗi gia đình trong cộng đoàn đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay cộng tác trong những ngày qua với ước mong cho ngày kỷ niệm thành lập Giáo họ mang lại nhiều ý nghĩa và để lại những dấu ấn trong hành trình Đức Tin 60 năm. Hình ảnh này luôn mãi khắc ghi trong tim mỗi người. Thiết nghĩ những gì chúng con vừa bày tỏ trên, cũng không báo đáp hết những gì mà Đức Cha, Qúy Cha đồng Tế và Qúy vị đã và đang dành cho Giáo Họ chúng con. Kính chúc Qúy Cha và toàn thể quý khách đang hiện diện, cũng như không hiện diện được vì điều kiện không cho phép luôn được bình an, hạnh phúc và nhận thật nhều niềm vui trong Chúa. Một lần nữa cộng đoàn chúng con tri ân và cảm tạ Đức Cha, chúng con xin dâng lên Đức Cha một bó hoa tươi thắm thay cho món quà để thể hiện tấm lòng thành của chúng con xin Cha vui đón nhận.

 
Ban Hành giáo Giáo họ Mân Côi
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...