Giáo xứ Ea Tul: Bảo tồn và Hội nhập

Dọc theo tỉnh lộ 8, Trung tâm  Ban Mê Thuột 33km, có một Giáo xứ đã được thành lập hơn 10 năm với gần 4000 giáo dân sắc tộc Ê Đê. Đó là Giáo xứ Ea Tul.
Giáo xứ Ea Tul: Bảo tồn và Hội nhập


Dọc theo tỉnh lộ 8, cách Trung tâm Mục vụ giáo phận Ban Mê Thuột 33km thuộc xã Ea Tul, huyện Čư Mgar, tỉnh Đăk Lăk, có một Giáo xứ đã được thành lập hơn 10 năm với gần 4000 giáo dân hoàn toàn là anh em sắc tộc Ê Đê. Có rất nhiều anh em trong đại gia đình Giáo phận còn rất bỡ ngỡ với cái tên Giáo xứ Ea Tul, có người thì nói “E-tun là ở đâu nhỉ”; “À, E-tun ở trên phố mà”, người thì bảo “E-tun ở Krông Ana phải không?” v.v…

Lược sử về họ đạo Ea Tul không thể không nhắc đến mốc khởi điểm vào những năm đầu thập niên 70, khi đó Cha Bianchetti Bạch đã hòa nhập cùng anh em Ê Đê trong buôn làng để rao giảng Tin Mừng và truyền đạo. Dù trải qua rất nhiều khó khăn và gian nan, nhưng cuối cùng vào lễ Phục Sinh năm 1974 đã có 12 ông, bà được lãnh nhận Bí tích rửa tội. Nhưng sau đấy vì nhiều lý do nên họ đạo đã không còn sinh hoạt nữa, sau hơn 10 năm một số anh em đã được rửa tội hoặc chưa rửa tội từ trước cứ mỗi dịp Giáng sinh lại lặn lội đạp xe đạp hoặc thuê mướn xe máy đi lễ ở nhà thờ Mẫu Tâm ở Ban Mê Thuột. Đêm xuống, lễ xong, xin tá túc tại nhà của anh chị em ở Buôn Kŏ Dhông, hoặc cũng có năm một đoàn già, trẻ, lớn bé đi bộ bon bon trên quãng đường rậm cỏ hơn 15km về nhà thờ Vinh Đức - Hà Lan để tham dự thánh lễ.

Từ năm 1993, họ đạo Ea Tul nhập về giáo xứ Quảng Nhiêu, lập thành giáo họ Gioan Baotixita – lấy tên thánh từ người cha cố Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Thiện, người đã từng dẫn dắt anh em sắc tộc Ê Đê Ea Tul từ khi ngài còn làm thầy. Cứ 2 tuần 1 lần, có Thánh lễ dành riêng cho anh em ÊĐê, khi đấy cuộc sống như khá hơn 1 chút, cộng đoàn đi lễ cách đoạn đường 15km như gần hơn khi có những chiếc xe công nông chở đi. Cứ thế thời gian dần trôi, đến những năm 2005 trở đi, mỗi dịp có lễ trọng, như: Phục Sinh, Giáng Sinh, Cha Quản xứ xin chính quyền cho Cha hoặc Cha phó về giáo họ dâng Thánh lễ ở các bãi đất trống để giáo dân bớt đi lại xa. Đến 15.8.2010, giáo họ được lên giáo xứ nhưng vẫn chưa có nhà thờ nhà xứ nên Cha xứ tiên khởi phải ở nhờ nhà dân gần 2 năm để dâng Thánh lễ. Nhiệm mầu thay, đến cuối năm 2012, Giáo xứ cũng có được mảnh đất để sinh hoạt, có nhà xứ để Cha ở…

Về đời sống đạo, từ khi có Cha về, giáo dân vui mừng vì không phải đi xa để lễ, con em được học giáo lý và rất nhiều sinh hoạt khác, từ đó có nhiều anh em tân tòng gia nhập đạo, những cặp vợ chồng già cũng tìm đến Cha để làm phép giao, và những lúc nguy tử cũng tìm được đến xin Cha sức dầu và ban của ăn đàng, v.v…

Theo Chúa không những không từ bỏ các truyền thống văn hóa tốt đẹp mà còn làm cho chúng trở nên mới mẻ, hòa nhập cùng thời đại. Trước đây, những bộ đồ truyền thống, cồng chiêng đã bị bỏ hoặc bán đi hết, thì khi Cha về Cha lại kêu gọi con chiên nên lưu giữ và bảo tồn, vì thế nhất là những năm gần đây những bộ đồ truyền thống được nổi lên ở Thánh lễ, những bản tấu cồng chiêng vẫn được vang lên rộn rã nhắc nhớ thế hệ con trẻ quý trọng truyền thống tốt đẹp của mình.

Hàng năm mỗi độ Xuân về, Cha lại tổ chức nấu bánh tét, chơi trò chơi để giáo dân lớn nhỏ cảm nghiệm được mùa xuân của đất nước. Từ khi có Cha về, con em cũng biết đến Trung thu cùng tiếng tùng tùng của trống lân giáo xứ dạo quanh khắp buôn làng. Con em được chơi trong khuôn viên nhà thờ để vừa đến bên Chúa, vừa được họp mặt nhau chia sẻ những tâm tư tình cảm.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều truyền thống nên được đổi mới như tục ma chay còn nhiều ngày, ăn uống rất tốn kém và tục hỏi vợ chồng còn nhiều điều khó tháo gỡ. Xin ơn Chúa, ước mong thời gian tới những điều còn gây nhiều khó khăn đến đời sống sẽ dần được đổi mới và phát triển.

 

Cha Bianchetti Bạch hòa nhập cùng anh em buôn làng để rao giảng Tin Mừng và truyền đạo


Trung thu cùng tiếng tùng tùng của trống lân giáo xứ dạo quanh khắp buôn làng


mỗi độ Xuân về, Cha Quản xứ tổ chức nấu bánh tét


giáo dân vui mừng vì không phải đi xa để lễ
 
Juin Ajun
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...