Giáo Xứ Vinh Đức: Thánh Lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục Phaolô Nguyễn Hoàng Trần Vũ, CSsR.


GIÁO XỨ VINH ĐỨC:

THÁNH LỄ TẠ ƠN TÂN LINH MỤC PHAOLÔ NGUYỄN HOÀNG TRẦN VŨ CSsR.

RA ĐI LÀ TRỞ VỀ

Tuần vừa qua, Giáo xứ Vinh Đức như rộn ràng hơn, tấp nập hơn vẻ yên tĩnh hằng ngày vốn có, bởi đám cưới dày đặc, cộng với Thánh lễ mở tay của Tân linh mục Giuse Bùi Đình Sâm. Ai đến xứ Vinh Đức lần đầu vào ngày này đều ngỡ rằng đây đích thị là một nơi đô hội, với vô số tài tử giai nhân, ngựa xe như nước.

Hôm nay, 12/6/2017, hòa cùng với sự tấp nập đó là dòng người tham dự Thánh lễ tạ ơn của Tân linh mục Phaolô Nguyễn Hoàng Trần Vũ, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế hải ngoại.

Giáo xứ Vinh Đức nổi tiếng về việc nhiều ơn gọi dâng hiến. Các linh mục, tu sỹ đang phục vụ ở hải ngoại cũng rất nhiều, thậm chí có cả Đức Giám mục, thế nhưng tất cả đều tiếp tục tu học sau khi đã theo đuổi ơn gọi ở quốc nội, hoặc tìm hiểu ơn gọi tại các dòng tu đang hiện diện tại Việt Nam. Riêng tân linh mục Phaolô là người đầu tiên và duy nhất đến bây giờ bắt đầu hành trình ơn gọi tại hải ngoại.

Rời Việt Nam để định cư tại Mỹ năm 2004 lúc mới 17 tuổi, được sống trong một xã hội dư thừa vật chất, cám dỗ ngập tràn, lại là con trai duy nhất trong gia đình, nhưng “Khi con là bào thai, thì mắt Ngài đã thấy” (TV 138,16).

Thừa hưởng nếp sống đạo hạnh của cha mẹ, cộng với được hun đúc trong thời gian giúp lễ, cậu Phaolô đã nghe tiếng Chúa gọi như Samuel thủa xưa, và rồi cậu cũng đã đáp lại “Lạy Chúa, này con đây” (Dt 10,7), từ bỏ tất cả phồn vinh nơi xứ người để dấn thân theo Chúa.

Ngày 20/5 vừa qua, Thầy Phó tế Phaolô đã lãnh nhận sứ vụ linh mục do Đức Hồng y Joseph W. Tobin, CSsR chủ phong tại Dòng Chúa Cứu thế hải ngoại Houston, Texas, USA.

Sự kiện này nói lên một điều: Chúa gọi mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt sắc dân, ngôn ngữ. Người viết đã được vinh dự ghé thăm đại chủng viện Christ The King ở Canada, nơi Đức cha Giuse Nguyễn Thế Phương tu học và học viện Benedict ở Oregon Hoa kỳ, nơi cha Toma Thiện Đặng Kim Hoàng giảng dạy, đều nhận thấy ơn gọi ở hải ngoại cũng đang rất sung túc. Các thầy đều rất trẻ và khôi ngô, tuấn tú, đủ mọi sắc dân. Điều này càng củng cố niềm tin nước Chúa ngày một lan rộng.

Ra đi và trở về là hai phạm trù liên quan đến nhau, chúng hòa quyện với nhau tạo thành một sự việc hoàn hảo. Ra đi là sự chia ly, buồn bã; trở về nói lên tính đoàn tụ, vui mừng. Nếu không ra đi sẽ không có trở về; nếu không buồn sẽ chẳng cảm thấy vui. Nhiều áng văn thơ đã dùng sự trở về làm hạt nhân để diễn tả. Thánh kinh kêu gọi “Hãy trở về để giao hòa cùng Thiên Chúa”; Nhạc sĩ Lê Quang Lộc đau đáu với lời mời gọi “về đây nghe em… Và nhạc hoa xin tạ chút ơn, Hạnh phúc khi đã gặp nhau”. Phạm Duy diễn tả ngày trở về của anh thương binh, “Vì thương yêu anh nên ngày trở về, có con trâu xanh hết lòng giúp đỡ”. Thanh Tùng lại cảm thấy “lối cũ ta về dường như nhỏ lại”. Hôm nay, Tân Linh mục cũng trở về quê hương, không phải

“Rước vinh quy về nhà bái tổ
Ngã trâu bò làm lễ tế thần
Để cho bảy huyện nhân dân
No say được đội hồng ân từ rày”
(ca dao)

Nhưng Ngài trở về để tạ ơn trời, tạ ơn người đã cầu nguyện, đã nâng đỡ để có ngày hôm nay, như lời phát biểu của ông bà cố: Có quá nhiều hồng ân mà chúng tôi không bao giờ dám mơ, nhưng Chúa đã thể hiện. Lối cũ cha về không bị nhỏ lại, nhưng lại thênh thang, đầy ắp tình người, tình Chúa. Ngài trở về để được hít thở tình làng nghĩa xóm, để được ôm ấp tình bạn vào lòng, để được sống lại những ngày thơ ấu nơi thôn quê bình dị, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi đã được hun đúc ơn gọi qua sự hướng dẫn của các cha nguyên Quản xứ.

Sự trở về này còn là giây phút nghỉ ngơi sau thời gian dài miệt mài tu học; thư giãn một chút để quay lại xứ người, mục vụ nơi mảnh đất thuộc vùng biển Caribê, nơi không biết đất lành hay dữ, lòng người tốt hay xấu.

Dù đi đâu, Tân linh mục cũng nhớ về quê hương, vì

“Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người” (Đỗ Trung Quân).

Ra đi là trở về, và Tân linh mục sẽ lại trở về, như lời cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Thái lặp đi lặp lại nhiều lần: Đi đâu rồi cũng nhớ về Vinh Đức, như một truyền thống.

Được biết, ngày 23/6/2017, Giáo xứ Vinh Đức lại hân hoan chào đón sự trở về để làm lễ mở tay của tân linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Tuấn, dòng Thương khó Chúa Giêsu Thủ Đức.

Xin chúc quý tân chức nhiều hồng ân Chúa, sức khỏe dồi dào để phụng sự Chúa và tha nhân.

Mời xem HÌNH ẢNH

Anh Sơn

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...