Giáo xứ Vinh Quang: Kính Mẹ Mân côi – Mừng quan thầy giới hiền mẫu


Giáo xứ Vinh Quang: Kính Mẹ Mân Côi – Mừng quan thầy giới hiền mẫu

Niên lịch phụng vụ 2017 trôi dần về cuối tháng 9, gợi lên niềm háo hức chờ mong ngày mừng lễ Mẹ Mân côi, quan thầy Đoàn Hiền Mẫu giáo xứ Vinh Quang, cũng là khởi đầu của tháng 10 rạo rực những tâm nguyện tỏa lan trong từng chuỗi hạt của đoàn con cái dâng lên Mẹ mỗi ngày với niềm tin yêu kiên định.

Chương trình tĩnh tâm mừng lễ bổn mạng của Đoàn Hiền Mẫu được chuẩn bị khá chu đáo, bắt đầu từ sáng thứ Năm 28/9/2017, khởi sự với việc đi hành hương Năm Thánh mừng kim khánh Giáo phận tại thánh đường Giáo xứ Buôn Hô và kết thúc sau Thánh lễ đồng tế thật trang trọng.

Trong đoàn người tham dự hôm nay, biết có bao nhiêu người mang tâm tình đi hành hương như một cuộc ra đi khỏi con người cũ xấu xí, thoát khỏi những nếp sinh hoạt cũ nặng nề u ám để được đón nhận những ơn hoán cải mới, tiếp nhận nguồn ân sủng dồi dào như một năng lượng cần thiết được thu nạp để bồi bổ cho đời sống đức tin, và hành trang mang theo phải là tâm thái nhẹ nhàng, thanh thoát như các Thánh tông đồ xưa để dễ dàng tỏ bày niềm tin: tôi đã được Chúa nhậm lời.

8g sáng thứ Sáu ngày 29/9/2017, khoảng 1000 các mẹ các chị quy tụ trong thánh đường giáo xứ để tham dự buổi tĩnh tâm cùng các sinh hoạt đoàn thể theo dự định trọn một ngày. Hiện diện có quý Cha quản xứ, Cha phó xứ, Thầy xứ Toma Aquino Nguyễn Văn Tình, quý HĐGX, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ nhà. Về giúp giảng tĩnh tâm có Cha JB Nguyễn Huy Bắc, giám đốc trung tâm mục vụ của Giáo phận, Trưởng ban Giáo lý Đức tin. Hướng dẫn chương trình sinh hoạt có quý Thầy hiện đang giúp xứ trong tuyến hạt Buôn Hô.

Sau những phút thinh lặng cầu nguyện thật sốt sắng, Chị đoàn trưởng phát biểu những tâm tình vui mừng chào đón quý Cha, quý Thầy, quý giới chức đã cùng tham dự ngày tĩnh tâm như cách thể hiện tình liên đới trách nhiệm, luôn quan tâm đến đời sống tâm linh của giới hiền mẫu trong cuộc sống hiện tại, cách riêng trong năm thánh mừng kim khánh Giáo phận qua chủ đề: Canh Tân - Chia Sẻ - Hiệp Nhất.

Qua lời chúc mừng và ước muốn cho ngày tĩnh tâm của quý mẹ quý chị được trọn vẹn, Cha quản xứ Giuse Đỗ Minh Hiển chia sẻ: “Ngày mừng bổn mạng của giới hiền mẫu không hẳn theo truyền thống, nhưng là dịp họp mặt nhau để thể hiện tình hiệp nhất chia sẻ bằng tình yêu thương trong gia đình giáo xứ, hãy nhìn vào tràng chuỗi Mân côi, từng hạt liên kết với nhau thành một vòng tròn, làm nên một chuỗi liên đới trong mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kytô, hướng về Mẹ qua tràng chuỗi mân côi để thấy mình được thôi thúc lo vun đắp xây dựng một tình yêu gia đình bền vững trong vai trò làm vợ, làm mẹ”.

Dẫn vào giờ tĩnh tâm, Cha JB Nguyễn Huy Bắc đã gợi mở một đề tài diễn tả những phẩm chất cao quý tốt đẹp của người phụ nữ trong việc giữ gìn, bảo vệ hạnh phúc gia đình: Tứ đức. Một giờ tĩnh tâm không lắng chìm trong thinh lặng nặng nề chỉ để “nghe cha giảng”, mà là bầu khí sinh động, thoải mái, một buổi hội thảo hỏi đáp rõ ràng dễ thấm nhập vào tâm trí mỗi người. Qua trích dẫn đoạn Tin mừng trong Sách Huấn Ca (Hc26,1-4,13-16), Cha JB giải thích cặn kẽ về tứ đức: Công - Dung - Ngôn - Hạnh của người phụ nữ theo Kinh thánh, Ngài nhấn mạnh đến điều cần thiết phải thay đổi từ trong cách sống có trách nhiệm của người làm vợ làm mẹ, cư xử đúng mức trong gia đình để được trở nên tốt đẹp, sống đẹp lòng Chúa, thân thiện với mọi người. Ngài chia sẻ: “Đức Mẹ đã dạy cho ta về công dung ngôn hạnh từ chính gương sống tuyệt vời trong suốt cuộc đời dương thế của Ngài, Đức Mẹ cũng phải đau khổ nhưng Mẹ sầu mà không bi lụy, hãy cầu xin Mẹ hướng dẫn cho”.

Sau nghỉ giải lao, mang tâm trạng vui tươi phấn khởi, từng toán các mẹ các chị thuộc 15 liên gia hóa thân vào những điệu múa, khúc hát được tập luyện trước đó vài ngày, những vũ công, ca sĩ nghiệp dư còn “nặng gánh gia đình” đang vô tư uyển chuyển theo điệu nhạc, xen lẫn những phần thi hỏi đáp về giáo lý, bầu khí vui tươi rộn vang trong nhà thờ. Chắc Đức Mẹ cũng rất vui.

Sáng chủ nhật 1/10/2017, Thánh lễ đồng tế mừng kính Mẹ Mân Côi, quan thầy giới hiền mẫu Giáo xứ Vinh Quang được cử hành thật long trọng; từng lời ca tiếng hát nhịp nhàng bay bổng thinh không, từng lời kinh ý nguyện thành kính dâng lên Mẹ trọn tình con cái cầu xin Mẹ phù giúp đỡ nâng trong mọi hoàn cảnh buồn vui để được nhờ Mẹ, cùng với Mẹ, trong Mẹ.

Ước mong sao những tâm tình dâng lên Mẹ hôm nay, không phải là những câu chữ lời văn được trau chuốt đọc cho dễ nghe, những sắc màu trang phục đẹp đẽ mượt mà, nhưng phải là một đời sống được canh tân cho đẹp lòng Chúa, biết sẻ chia với người nghèo khó, luôn hiệp nhất trong cùng một Giáo hội duy nhất, thánh thiện, tông truyền.

Truyền thông Vinh Quang

https://photos.app.goo.gl/zvXpWYTeQuNliLOf1

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...