Đêm Nhạc Giáng Sinh 2018: Tại Nhà Thờ Chính Tòa BMT


Đêm Nhạc Giáng Sinh 2018: Tại Giáo Xứ Thánh Tâm Nhà Thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột


Trong không khí tràn ngập niềm vui chuẩn bị đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, vào lúc 19g30 ngày 21.12.2018, Giáo Xứ Thánh tâm nhà thờ Chính tòa Ban mê thuột tổ chức Đêm nhạc Giáng sinh, với chủ đề: “Ngài đến xóa mọi bất công”. Đây là một hoạt động mang tính truyền thống từ nhiều năm qua, nhằm khơi dậy mọi người ý thức về mầu nhiệm yêu thương của Đấng Thiên Chúa Làm Người, và mời gọi mọi người chia sẻ niềm vui Giáng sinh cho tha nhân.

Mầu nhiệm Giáng Sinh là ánh sáng, là niềm vui, là niềm hy vọng Chúa đến xóa mọi bất công.

Trải qua dòng lịch sử chúng ta thấy rằng: Chính vì sự kiêu ngạo muốn bằng Thiên Chúa của hai ông bà Adam và Eva, sau khi ăn trái cấm: Tội lỗi và sự chết đã vào thế gian, đó là nguyên nhân dẫn đến sự bất công lan tràn trên khắp mặt địa cầu.

Và ngày nào con người còn hướng chiều trong tội lỗi sự chết, vẫn còn ích kỷ hận thù ghen tỵ thì bất công vẫn còn tồn tại. Bất công chỉ bị khuất phục, bị đẩy lùi khi Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh, xuống thế làm người và khi con người có Chúa, có bình an trong tâm hồn.

Hiện diện trong đêm nhạc có Cha Giuse Trịnh Văn Hân, quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm; quý Cha phó xứ, quý tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo xứ. Có thể nói Nhà thờ Chính tòa là trung tâm của TP.BMT, là tâm điểm của yêu thương, của hòa bình. Trong giờ khắc linh thiêng này, biết bao dấu ấn đặc biệt của đêm mừng Chúa Giáng sinh, đêm hồng phúc sẽ được kết tinh thành những khúc ca tri ân.

Chương trình diễn tả qua 2 phần chính: “Hoan Ca Giáng Sinh” và “Phút Lắng Đọng Giáng Sinh”, với 08 tiết mục.

Phần mở đầu chương trình “Hoan Ca Giáng Sinh” các em học sinh Lưu trú Sắc tộc Têrêxa, những người con của đại ngàn được diễn tả niềm vui đón mừng Chúa Hài Nhi qua hòa tấu “Đất Trời Tây Nguyên”, một sáng tác của Y Chel Niê và do chính tác giả dàn dựng.

Từ hoang sơ của tạo dựng đất trời, Thiên Chúa đã ban cho Tây Nguyên một vùng đất hùng vĩ và huyền bí với rừng đại ngàn xanh thẳm và thảo nguyên nắng gió, có đồi núi chập chùng, có thác ghềnh ngày đêm rầm rì chảy mãi... có chim ngàn tung tăng ca hát, có muôn thú chung sống hạnh phúc. Như một tuyệt tác của Tạo Dựng, chính từ tuyệt tác này đã ngày đêm tấu lên những bản giao hưởng của núi rừng, làm mê say cuốn hút lòng người. Điều tuyệt diệu ở đây là chính những con người đơn sơ mộc mạc của Nước Trời đã cảm thụ từ tiếng suối róc rách hay dòng thác đổ, từ gió xào xạc lá khô hoặc chim hót véo von trên cành cây ngọn cỏ để họa lại những âm thanh của Đất Trời trong sinh hoạt của mình bằng những nhạc cụ từ trong thiên nhiên thật đơn sơ.

Tiết mục liên vũ khúc “Chúa Giê-Su Đến Xóa Bỏ Mọi Bất Công”, được các giáo viên và các em học sinh thuộc Cộng Đoàn dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn thể hiện. Sau khi nguyên tổ phạm tội, con người đã đánh mất tình nghĩa với Chúa, mọi tương quan bị phá vỡ, bất công ngày càng lan tràn, và nhất là phải đau khổ và phải chết. Điều này tiếp diễn qua bao thế hệ, gây nên những hệ lụy thật đau thương trong thế giới con người: chiến tranh, bệnh tật, nghèo khổ, đàn áp, đặc biệt trong một số các gia đình không còn là mái ấm nhưng là những căn nhà thiếu vắng tình thương của cha hay mẹ. Nhưng, hỡi các thiếu nữ Xi-on hãy vui lên, hỡi nhân loại hãy vui lên, vì ngày của Thiên Chúa đã đến gần. Ngài đến xóa bỏ mọi bất công, trả lại phẩm giá cao quý cho con người.

Ngoài ra còn có sự tham gia của các ca đoàn Lê Bảo Tịnh, ca đoàn Kitô Vua, ca đoàn Truyền Giáo Hội Gia trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Giáo họ Giuse với tiết mục hợp xướng, tam ca, tứ ca thật đặt sắc cùng thể hiện bằng cả nhiệt huyết tâm tình qua những lời ca tiếng hát để tôn vinh chúc tụng, cảm tạ và tin nhận mầu nhiệm tình thương tuyệt vời Thiên Chúa trao ban cho nhân loại.

Phần “Phút Lắng Đọng Giáng Sinh” với nhạc cảnh: Thiên Chúa đến xóa bỏ mọi bất công” qua 3 cảnh:
1/ Thiên Chúa nguyên lý của Tình yêu Cứu độ.
2/ Con người phản bội và nguyên nhân của tội ác.
3/ Thiên Chúa đến giải thoát.
Do các em Thanh Tuyển sinh NVHB và cộng đoàn Vi Nhân Phaolô trình diễn đã lột tả Sự “Bất công” luôn là đề tài mang tính thời sự, nó luôn có mặt trong cuộc sống, được diễn ra trong mọi thời mọi lúc và len lỏi trong các lãnh vực từ chính trị đến tôn giáo, từ gia đình đến xã hội. Theo Thánh Kinh, từ khi sự dữ đã đi vào trần gian, con người sa bẫy phạm tội thì khuôn mặt của con người đã bị chia đôi giữa thiện và ác. Sự phản bội lên ngôi, khiến con người phải đau khổ và phải chết. Nhạc cảnh tạo cho khán giả nhìn lại một vài biến cố lịch sử cứu độ qua Kinh Thánh, và những sự kiện được diễn ra thường ngày cho thấy những bất công và những hệ lụy của nó đã làm đảo lộn cuộc sống an bình của loài người chúng ta.

Vâng! Khi nhắc lại quá khứ không phải để khơi lên nỗi đau hay chất thêm sự thù hận. Vì sự xóa bỏ mọi bất công là điều không dễ thực hiện đối với con người, cho dù chỉ là một ước mơ! Và những nét chấm phá hôm nay không thể diễn tả hết những khủng khiếp tội ác mà con người ở mọi thời phải gánh chịu. Nhưng cho thấy tình thương cứu độ của Thiên Chúa vẫn theo ta mọi ngày trong suốt cuộc đời; và những gì con người không thể… thì Thiên Chúa lại có thể. Thiên Chúa không ở ngoài cuộc để nhìn xem con người loay hoay với số phận, nhưng đã tự hạ mình, nhập cuộc, đấu tranh cho công lý, để mọi sự nhờ Ngài mà được giải cứu.

Đêm nhạc khép lại lúc 21g30, với phần ban phép lành của Cha Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm, Ngài đã ngỏ lời cảm ơn các diễn viên không chuyên, quý dòng tu, các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ đã đóng góp công sức cho đêm diễn được thành công tốt đẹp với cả tấm lòng yêu mến chân thành, như những cọng rơm, hơi thở để sưởi ấm cho hài nhi Giêsu là món quà tinh thần trao tặng cho nhau trong dịp Mừng Chúa Giáng Sinh năm nay.

 














 THANH CAO
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...