Dũng Lạc: Thánh lễ cộng đồng tối 27.3.2020


Giáo xứ Dũng Lạc -Thánh lễ cộng đồng chiều ngày 27.3.2020

 
Vào lúc 17g30 chiều hôm nay, thứ Sáu ngày 27.03.2020, Thánh lễ được cử hành tại Thánh đường giáo xứ Dũng Lạc với sự tham gia của bà con giáo dân với trang bị phòng chống dịch COVID – 19 thật kỹ càng.

Do đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, ngày 24/03/2020, Chính phủ đã ra thông báo số 122/TB-VPCP, Thủ Tướng yêu cầu: “Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người”. Và trong phiên họp của Thường trực Chính phủ ngày 26/03/2020, Thủ Tướng nhấn mạnh: “Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người”.

Đức Cha Giáo phận cũng đã gởi Thư hướng dẫn mục vụ: Từ 0 giờ ngày 28/03/2020, cho đến khi có thông báo mới, sẽ tạm ngưng cử hành Thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn, trong tất cả các nhà thờ, nhà nguyện của các giáo xứ và dòng tu trong Giáo phận.

Do vậy, cộng đoàn tham dự Thánh lễ chiều nay mang một tâm trạng khó diễn tả thành lời. Trong Thánh lễ, Cha phó xứ Micae đã chia sẻ về bài Tin Mừng và Ngài nhấn mạnh: “. . . Trong bài Tin Mừng hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta hãy sám hối để về với Chúa, bằng cách hãy từ bỏ mọi tội lỗi để bước đi trong ánh sáng Chúa Giêsu, lời Chúa thắp sáng trong chúng ta trong tình yêu Giêsu. Lửa của tình yêu Giêsu sẽ xua tan bóng tối của sự hận thù đang làm cho chúng ta nên mù quáng và cũng thôi thúc chúng ta tìm ra những nét đẹp nơi anh chị em, bạn bè quanh ta, để chúng ta tha thứ, hy vọng và chịu đựng tất cả. Lời Chúa hôm nay thắp sáng trong lòng chúng ta ngọn lửa tình yêu của Chúa Giêsu. Giúp chúng con biết nhìn lên Chúa Cha sẽ cho chúng con sức mạnh để xua tan bóng tối của sự sợ hãi đang giam hãm chúng ta trong sự khiếp nhược. Nhìn lên Chúa trong niềm tin tưởng, tựa nương vào tình thương và quyền năng của Người để có được sự bình an và đủ sức mạnh để đẩy lùi cơn dịch đang tràn làn khắp nơi và phủ lấp cuộc đời của chúng ta với bao đau thương và chết chóc. Xin Chúa thắp sáng lòng chúng con tình yêu của Chúa, để chúng con giống như con cái của Sự Sáng. . .”

Ngài công bố Thư mục vụ của Đức cha Giáo phận và hướng dẫn cộng đoàn cách sống đạo khi không được tham dự Thánh lễ hàng ngày cũng như các Thánh lễ ngày Chúa nhật, các lễ trọng trong mùa Chay cũng như đại lễ Phục sinh.

Sau Thánh lễ, Cha chính xứ Antôn Vũ Thanh Lịch giúp cộng đoàn hiểu rõ ý nghĩa của Bí tích hòa giải tập thể và hiểu được “Bí tích hòa giải tập thể chỉ cử hành vào các trường hợp đặc biệt, phải được sự chấp thuận của Đức Cha, đồng thời sau 3 tháng chúng ta phải đi xưng tội lại…”. Ngài đã hướng dẫn mọi người các bước thực hành tại chỗ để Bí tích hòa giải tập thể được hoàn tất. Cộng đoàn đã tự xét mình, sám hối trước mặt Chúa và nhận Bí tích hòa giải tập thể.

Đã nhận Bí tích hòa giải rồi, trong lòng mọi người đã nhẹ nhõm hơn nhưng vẫn chưa vui bởi nhiều lẽ còn ngổn ngang. Xin Chúa ủi an, nâng đỡ, chở che chúng con trong cơn đại dịch này. Xin Chúa giúp loài người đẩy lùi nhanh cơn đại dịch, chúng con biết Chúa không bỏ rơi những đứa con của Người.

 




Ngọc Minh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...