Giáo họ Giuse: mừng bổn mạng, 45 năm thành lập


Giáo họ Giuse: Thánh lễ kính Thánh Giuse thợ - mừng bổn mạng, tạ ơn 45 năm thành lập


Sáng ngày 01.5.2019, Cộng đoàn Giáo họ Giuse dâng Thánh lễ kính Thánh Giuse thợ, mừng Bổn mạng, đồng thời, tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Giáo họ (19.3.1974 – 01.5.2019).

Giáo họ Giuse là một giáo họ biệt lập thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Chính Tòa, Giáo phận Ban Mê Thuột. Hiện nay, Giáo họ có 730 gia đình công giáo, gồm 3272 tín hữu người Kinh và người Thượng, do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Sang phụ trách.

Sau biến cố Tết Mậu thân 1968, 16 gia đình Công giáo di dời đến vùng đất này sinh sống, hình thành cộng đoàn Xóm Mới trực thuộc Nhà thờ Ngã Sáu (Giáo xứ Thánh Tâm). Năm 1972, Cha Augustinô Nguyễn Văn Tra, Quản xứ Thánh Tâm, đã đến dâng Thánh lễ mỗi chiều Chúa nhật đầu tháng tại nhà ông Phêrô Lê Văn Thời. Ngài hướng dẫn bà con sống đạo và bầu ra Ban đại diện tiên khởi.

Năm 1973, bà con đã chung tay xây dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ, rộng 8m dài 16m, trên lô đất mà Ông bà Cố Phương dâng cúng.

Ngày 19/3/1974, Cộng đoàn Xóm Mới vinh dự được Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Mai đến thăm mục vụ, khích lệ tinh thần. Từ đó, Giáo họ Giuse được thành lập, trực thuộc Giáo xứ Thánh Tâm.

Tính đến nay, Giáo họ Giuse đã qua 09 nhiệm kỳ của các Ban Đại Diện. Giáo họ hiện có 12 Giáo Khu và 01 Giáo Buôn trực thuộc. Có các hội đoàn, các ban chuyên trách hoạt động thường xuyên và tích cực.

Ngày 16.10.2013, Cộng đoàn Giáo họ đã khởi công xây dựng Ngôi nhà thờ mới tại khu đất 118 Y Moan, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 02.5.2014, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, đã cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng. Đến nay, Ngôi Thánh đường sắp hoàn thành nhờ ân ban của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Giuse quan thầy. Cùng với sự giúp đỡ của các ân nhân xa gần, sự nỗ lực của toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ mừng bổn mạng Giáo họ Giuse và kỷ niệm 45 năm thành lập do Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Tổng Đại Diện, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Chưởng Ấn, Cha Quản hạt Chính Tòa, Cha Quản xứ Thánh Tâm, Cha đặc trách Giáo họ, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Cùng về tham dự Thánh lễ, cùng chung tâm tình tạ ơn Chúa, có đông đảo Tu sĩ nam nữ, Quý Chức, Quý vị Tân Khách và mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, Giáo họ.

Vào lúc 9g15, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ Nhà xứ, long trọng tiến vào Nhà Thờ trong tiếng kèn rộn vang của nhạc đoàn Giáo họ Giuse, hòa cùng lời Thánh ca du dương trầm bổng giữa bao la đất trời mang âm hưởng niềm vui của Tin Mừng.

Trước Thánh lễ, ông Phó chủ tịch HĐGH chào mừng Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Khách và trình bày tóm tắt về lịch sử hình thành và phát triển 45 năm của Giáo họ Giuse.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Tổng Đại Diện, mời gọi cộng đoàn cùng chung tâm tình với Giáo họ Giuse, tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Quý Đức Giám mục, Quý Cha Quản xứ, Quý vị tiền nhân, những người đã góp phần xây dựng và phát triển Giáo họ Giuse 45 năm qua. Cha Tổng Đại Diện cũng nhắc nhở cộng đoàn Giáo họ Giuse về trách nhiệm và vinh dự của mỗi người. Quan trọng là xây dựng con người với đức tin phát triển và sống động. Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta nguyện xin Thánh Giuse, quan thầy, luôn phù trợ cho Giáo họ ngày một thăng tiến, xin cho mọi người hiệp nhất, tiếp tục cộng tác với Cha Quản xứ, Cha Đặc trách để Giáo họ ngày một tốt đẹp hơn.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Trịnh Văn Hân, linh mục Quản xứ, chia sẻ về ý nghĩa Ngày 01.5, ngày Quốc tế lao động; Nhiều quốc gia đã chọn ngày hôm nay nhằm tán dương và khích lệ mọi người dùng sức lực, tài năng của mình để góp phần xây dựng thế giới. Năm 1955, Đức Giáo hoàng Piô II thiết lập lễ kính Thánh Giuse lao động, rửa tội cho ngày lễ quốc tế này không còn mang màu sắc phân biệt giai cấp giữa giới chủ và anh em công nhân, mà mang một mùa sắc tôn giáo, tôn vinh người thợ vô danh ở Na-gia-rét, hiện thân của giá trị lao động chân tay trước mặt Chúa và Hội thánh, giám hộ của các gia đình và của giới lao động. Cha giảng lễ mượn lời bài Thánh thi để kết thúc bài chia sẻ:

Hỡi người thợ vô danh
Của xưởng mộc nghèo khó,
Xin ban no lành
Cho người lao công khắp cùng xứ sở.
 
Chúng con cần gương ngài
Ðể thấy kho tàng trong giọt mồ hôi,
Thấy nụ cười trong từng dòng nước mắt,
Thấy Nước Trời trong lòng đất mẹ cằn khô
Thấy sáng tạo, đi lên, tình người,
Yêu thương và hiệp nhất.
Thấy lớn lao trong từng nhỏ nhặt,
Thấy vinh quang trong khổ nhục, ngài ơi.
 
Hỡi người thợ vô danh
Của xưởng mộc nghèo khó,
Xin cho những người đang xây dựng thế giới này
Thấy ngài phục sinh,
Thấy ngài phục sinh trong bàn tay của họ.
Xin Thánh Giuse dạy chúng ta biết yêu mến lao động, vì khi lao động là chúng ta tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa. (Mời nghe Bài Giảng)

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐGH thay mặt cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, Cha quản xứ, Cha đặc trách, Quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý khách, và cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý khách và cộng đoàn chung chia niềm vui trong bữa tiệc mừng tại khuôn viên Nhà Thờ.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, giúp chúng con canh tân đời sống để được sống xứng đáng với nhân phẩm và ơn gọi làm con Thiên Chúa. Cầu chúc Giáo họ Giuse ngày càng thăng tiến và hiệp nhất trong Đức Tin.

 













 
Vũ Đình Bình
VIDEO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...