Giáo xứ Dũng Lạc -Thánh lễ Mùng 2 Tết

Vào lúc 7g00 sáng ngày mùng 2 tết Tân Sửu, tại Thánh đường giáo xứ Dũng Lạc, Thánh lễ đã được cử hành long trọng do Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch và Cha phó xứ Micae Phạm Vũ Giang Đình đồng tế.
Giáo xứ Dũng Lạc -Thánh lễ Mùng 2 Tết Tân Sửu: Kính Nhớ Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ


Người Việt Nam ta có câu: “Con chim có tổ, người có tông”, cùng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn nhắc nhở chúng ta biết hướng về cội nguồn, luôn biết ơn các bậc tiền bối, cha ông và biết ơn người có công sinh thành. Giáo hội đã dành riêng ngày mùng 2 tết dâng lễ Kính Nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ.

Vào lúc 7g00 sáng ngày mùng 2 tết Tân Sửu, tại Thánh đường giáo xứ Dũng Lạc, Thánh lễ đã được cử hành long trọng do Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch và Cha phó xứ Micae Phạm Vũ Giang Đình đồng tế. Đông đảo bà con giáo dân tham dự sốt sắng.

Tiếng hát của ca đoàn cũng là tiếng lòng của đoàn con Chúa muốn thân thưa với Tổ tiên cùng ông bà cha mẹ:

Ngày đầu xuân, bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình, ngất ngây với nguồn yêu mến dâng đến lòng Mẹ Cha bông hoa là lòng biết ơn. Ngày đầu xuân dâng lên Chúa lời kinh của gia đình, mong ước đời an bình. Xin Ngài ban muôn ơn cho người con yêu thương, cho những người mà con yêu thương.        
Ngày đầu xuân xin Chúa ban phúc cho mẹ cha, suốt tháng năm dẫu khó khăn được vui trong mái nhà.
Tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa, muôn đời tạ ơn Chúa.
Ngày đầu xuân xin Chúa nâng đỡ ông bà con, với tháng năm mãi sắt son bền tâm cho đến cùng.
Tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa, muôn đời tạ ơn Chúa.

Nghi thức dâng hương, dâng lễ vật tổ tiên trong ngày đầu năm thật linh thiêng và cảm động khiến cả cộng đồng như đang cảm nhận sự hiện diện của các bậc tổ tiên trong ngôi giáo đường ấm tình gia đình. Trong nghi thức tế tổ, từng hồi chiêng trống rung lên, Quý Cha đã thắp nén nhang thơm dâng Tổ tiên, bậc con cháu cũng dâng lễ vật ngày xuân trên bàn thờ Tổ tiên.

Trong Thánh lễ, Cha xứ Antôn Vũ Thanh Lịch chia sẻ bài Tin Mừng (Mc 8, 1-10) về những phép lạ mà Chúa đã làm trước đám đông dân chúng. Có những điều chỉ có Chúa mới làm được, chính Ngài là “Men” làm dậy lên trong cộng đồng để họ đi theo Ngài… Chúng ta cũng phải sống sao cho đời sống của mỗi người trở nên tốt hơn, trước tiên hãy trở thành “Men” trong mỗi gia đình nhỏ của mình, với bà con lối xóm sau đó sẽ lan tỏa trong cộng đoàn.

Cha Antôn còn chia sẻ: “Có nhiều người ngoai đạo nói rằng theo Đạo (Đạo Công giáo) là bỏ hết ông bà, Tổ Tiên, mà chỉ thờ Chúa thôi. Như thế là sai, ngay trong kinh 10 điều răn, ở điều răn thứ bốn buộc người tín hữu: Thảo kính cha mẹ”. Trong ngày lễ Kính nhớ Tổ Tiên, Ông bà cha mẹ, chúng ta cùng cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ được hồn an xác mạnh trong Chúa. Có những người con cũng không ít lần làm phiền lòng cha mẹ, ông bà thì hôm nay cũng phải biết xin Chúa soi sáng giúp những người con chưa ngoan sẽ trở nên ngoan, biết thảo kính với cha mẹ vì cha mẹ đã sinh ra chúng ta và nuôi dưỡng chúng ta nên người. Ông bà, cha mẹ đã trải qua biết bao vất vả, vậy không được viện bất cứ lý do gì để chối từ bổn phận này. Nhớ công ơn cha mẹ, chúng ta phải luôn tròn bổn phận thảo kính ông bà, cha mẹ bằng cách này hay cách khác, đặc biệt là phải nhớ đến những vị còn đang hiện hữu, hãy chăm sóc và chu toàn bổn phận khi các vị đang còn hiện hữu bên chúng ta, không phải chờ đến khi các vị qua đời mới trả ơn bằng những đám tang to… Chúng ta hãy học tập gương của gia đình Thánh Gia, một gia đình kiểu mẫu của sự yêu thương, tôn kính và hiếu thảo…

Sau Thánh lễ là nghi thức chúc tuổi các vị cao niên trong giáo xứ. Đặc biệt hơn, giáo xứ cùng chúc mừng thượng thọ Cha chánh xứ Antôn năm nay đã 85 tuổi, đoàn con kính chúc Cha luôn bình an trong Chúa, xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng cho Ngài.

Với tâm tình con thảo cùng dâng Chúa, dâng Cha mẹ lời nguyện cầu dâng qua lời ca của ca đoàn.

Cảm tạ Chúa đã ban cho con
Ngàn ngày vui một mái gia đình
Cho con an bình nhờ tay cha mẹ
Dạt dào dòng sữa thơm từ vành môi
Ngọt ngào từng bữa cơm lành tràn vui
Nước mắt mồ hôi những ngày tháng trôi
Thương con nắng mưa dãi dầu
Đẹp màu ân nghĩa biển sâu.
Nguyện cầu Chúa xuống ơn cho mẹ cha
Dù cuộc sống khó khăn hơn ngày qua
 Chúa theo đường xa, giúp cho mẹ cha
Trung kiên, niềm tin thiết tha…

 













 
Ngọc Minh
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...