Giáo xứ Dũng Lạc -Thánh lễ Mùng 2 tết

Hôm nay, ngày mùng 2 tết Quý Mão, Giáo xứ Dũng Lạc hiệp dâng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho tổ tiên và ông bà, cha mẹ trong ngày đầu năm.

GIÁO XỨ DŨNG LẠC: THÁNH LỄ MÙNG 2 TẾT -KÍNH NHỚ TỔ TIÊN, ÔNG BÀ, CHA MẸ


“Công Cha như núi ngất trời,
Nghĩa Mẹ như nước ngời ngời biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng ai ơi!”

Công ơn của các bậc tổ tiên, ông bà cũng như các đấng sinh thành không giấy bút nào tả cho xiết. Với truyền thống hiếu nghĩa của người Việt. Hôm nay, ngày mùng 2 tết Quý Mão, Giáo xứ Dũng Lạc cùng với cha quản xứ Antôn Vũ Thanh Lịch và cha phó Phêrô Trần Văn Tuấn hiệp dâng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho tổ tiên và ông bà, cha mẹ trong ngày đầu năm.

Thánh lễ gồm có: Nghi thức tế tổ - Thánh lễ Kính nhớ tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ - Chúc tuổi, mừng thọ các bậc cao niên.      
Đúng 6 giờ sáng ngày mùng 2 tết Quý Mão, nhằm ngày 23.01.2023, Thánh lễ được long trọng cử hành trong ngôi Thánh đường ấm cúng cùng với sự sốt sắng của hàng ngàn giáo dân. Thánh lễ hôm nay đặc biệt hơn, các cụ ông, cụ bà trên 70 được con cháu đón đến Thánh đường từ sớm, và những dãy ghế giành riêng cũng trang trọng hơn mọi khi đang chờ đón các Cụ.

Thánh lễ mở đầu bằng nghi thức Tế Tổ. Riêng Cha chánh xứ Antôn năm nay Ngài đã 87 tuổi, trong trang phục truyền thống mầu vàng như tăng thêm sự uy nghi phương trượng của bậc cao niên thánh thiện. Nghi thức Tế Tổ để nhắc lại cho bậc con cháu về công ơn sinh thành, dưỡng dục vào tạo dựng của các bậc tiền nhân đối với con cháu, với công cuộc xây dựng nước Chúa.

Sau đó, Thánh lễ đã diễn ra long trọng cùng với lòng thành kính của con cái Chúa, và cũng là tình cảm của bậc con cháu dành cho ông – bà – cha mẹ. Cha Phêrô đã chia sẻ Tin Mừng: “ . . . Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: “Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa”. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa”. (Mt 15, 1 – 6).

Ngài nhắc nhở mọi người phải làm tròn bổn phận và trách nhiệm hàng ngày và luôn hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để làm gương cho con cái sau này. Bởi vì “Sóng trước đổ đâu thì sóng sau đổ đó”. Các bậc cao niên, ông bà và cha mẹ hãy là gương sáng, trụ cột cho cháu con nương dựa nhất là đời sống đức tin, các cụ sống vui khỏe có ích cho con cái cũng như Giáo hội. Riêng bậc con cháu sống trong thời đại kỹ thuật số cũng phải biết quan tâm chăm sóc và làm sao phải biết hiệp hành cùng ông bà cha mẹ mình để sống theo gương gia đình Nazaret xưa kia, cùng xây dựng một giáo hội thu nhỏ nơi mỗi gia đình…

Sau Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đã trao tràng hoa và chúc tuổi mừng thọ Cha quản xứ. Thay mặt cho bậc con cháu trong xứ chúc tuổi mừng tuổi quý Cụ cao niên. Ông Chủ tịch Hội đồng cùng Cha quản xứ tặng quà đến các bậc cao niên nhân dịp đầu xuân. Trong dịp này, con cái cháu chắt các gia đình cũng xúm xít vây quanh quý Cụ dâng hoa, chúc thọ và tỏ lòng hiếu kính. Các gia đình chụp hình lưu niệm với vị Cha chung. Cả cộng đoàn cùng hòa trong lời ca:

Xin dâng lên trời lời kinh đơn sơ.
Xin dâng tuổi thơ sống bên Cha Mẹ,
Ai đếm được trời muôn ánh sao,
Cha với Mẹ tình thương biết bao.
Khi mưa nắng gian lao miệt mài,
Khi thức trắng qua bao đêm dài.
Suối nguồn ơn Cha Mẹ suốt đời xin không quên.
Nguyện tình yêu Thiên Chúa đến ở trong gia đình người,
Cho Cha với Mẹ được bao phúc lành.
Đời dù bao gian khó luôn tìm thấy niềm vui,
Đẹp trong mái nhà, bài ca thái hòa.

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...