Giáo xứ Thánh Tâm: Thánh Lễ Vọng Phục Sinh


Giáo xứ Thánh Tâm: Thánh Lễ Vọng Phục Sinh


Theo truyền thống Công giáo, cao điểm của Mùa Chay, của Tuần Thánh và Tam Nhật Thánh là Thánh lễ đêm Vọng Phục Sinh với nhiều nghi thức đặc biệt.

Vào lúc 21g30 thứ Bảy ngày 20.04.2019, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã cử hành Thánh lễ Vọng Phục Sinh ngoài trời, trước núi đá Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột. Cha Chính xứ Giuse Trịnh Văn Hân, cha phó xứ cùng đồng tế với ngài.

Trước Thánh lễ, Ban phụng vụ nhắc đến các cử hành trong đêm nay để giúp cộng đoàn hiểu ý nghĩa và giá trị của các Nghi thức này. Cử hành Đêm Canh thức Vượt qua là cử hành long trọng nhất trong năm phụng vụ, là trọng tâm của Tam nhật thánh.

Khởi đầu với nghi thức thắp Nến Phục Sinh. Trong bầu khí thinh lặng và bóng tối bao trùm, Đức Cha Vinh Sơn làm phép lửa mới và thắp sáng ngọn Nến Phục Sinh, tượng trưng cho Đức Kitô và chính Người là Ánh sáng thế gian. Khi ánh sáng của ngọn Nến Phục Sinh được đốt lên và dần lan tỏa đến mọi người, cả cộng đoàn được thắp sáng như đón nhận sự sống mới từ Đức Kitô Phục sinh.

Bài Tin Mừng Phục sinh được cha Phó công bố, ca tụng Thiên Chúa Cha toàn năng đầy tình yêu thương, ca ngợi Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu Kitô đã đem lại ơn cứu cuộc cho toàn thể vũ trụ và nhân loại.

Bước sang phần Phụng vụ lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn ngỏ lời: “Anh chị em thân mến, giờ đây chúng ta long trọng khai mạc Đêm canh thức Vượt qua. Chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa, hãy đón xem trong thời Cựu ước Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao và trong thời đại cuối cùng này, Người đã sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào. Hãy xin Chúa hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi sự”.

Các bài Sách Thánh được trích đọc giúp cộng đoàn có một cái nhìn bao quát về lịch sử ơn cứu độ, về tình thương yêu của Thiên Chúa đối với con người.
Qua ba bài đọc trích từ Cựu Ước, mọi người nhớ lại những việc Thiên Chúa đã làm cho loài người: sáng tạo, cứu thoát và lời mời gọi sống công chính của tạo vật mới theo ân sủng của Đức Kitô Phục sinh.

Trong bài thánh thư gửi tín hữu Roma (Rm 6, 3-11), thánh Phaolô tông đồ khẳng định: “Nếu chúng ta cũng chết với Đức Kitô, thì chúng ta sẽ cùng sống lại với Người”.

Qua tin vui Phục sinh được Đức Cha Vinh Sơn long trọng công bố với cộng đoàn, mọi người đều hòa chung tiếng “Alleluia” để ngợi ca mầu nhiệm Phục sinh vinh quang mà Thiên Chúa đã thực hiện vì con người và cho con người.

Sau Bài giảng của Đức Giám Mục, bước sang phần III, phần phụng vụ phép rửa được tiếp nối. Thánh Phaolô là người đầu tiên đã đưa ra hình ảnh Phép rửa so sánh với cái chết và sự sống lại của Đức Kitô: như Đức Kitô đã đi qua cái chết để vào sự sống, thì chúng ta cũng đi qua nước rửa để vào cõi sống trường sinh. Do đó theo truyền thống của Giáo hội, đêm vọng phục sinh luôn luôn nhắc lại cho chúng ta bí tích thánh tẩy mà chúng ta đã lãnh nhận.

Đức Giám Mục làm phép nước rửa tội. Qua lời nguyện làm phép nước này, Giáo hội muốn nhắc lại tất cả những lần mà Thiên Chúa đã dùng nước để can thiệp vào lịch sử Dân Chúa.

Chúng ta đã trải qua 40 ngày chuẩn bị cho việc đón mừng mầu nhiệm Phục Sinh bằng những việc sám hối, ăn năn, hãm mình, đền tội và thực thi bác ái. Giờ đây thời gian thanh luyện đã kết thúc, chúng ta vui mừng vì Đức Kitô, Chúa chúng ta đã sống lại từ cõi chết. Cùng chết với Ngài, chúng ta sẽ được sống lại với Ngài.
Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội chúng ta đã tuyên hứa từ bỏ ma quỷ, tội lỗi và cám dỗ, đồng thời tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa duy nhất có Ba Ngôi. Qua việc lặp lại lời tuyên hứa khi chịu phép Rửa. Trong nghi thức phụng vụ hôm nay, chúng ta khẳng định lại lời cam kết này và cố gắng mỗi ngày chết cho tội lỗi nhiều hơn để được sống lại với Chúa trọn vẹn hơn.

Các nghi thức và lễ nghi đêm nay, không thể nào diễn tả hết những giá trị thật của một sự kiện đã làm thay đổi hoàn toàn lịch sử con người. Nhưng qua đó, có thể hiểu được ý nghĩa của bóng tối và ánh sáng, biết được những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm cho Dân Người và niềm tin của Dân vào lời hứa của Thiên Chúa; hiểu được sự cần thiết của việc tái sinh trong Phép Rửa, việc tham dự vào Bàn Tiệc Thánh Thể qua cái chết và sự sống lại của Đức Kitô.

Lạy Chúa Giêsu Phục sinh, qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Chúa mà chúng con đã cử hành trong Tam nhật thánh, xin Chúa ban ơn biến đổi tâm hồn để chúng con thành những con người mới, biết sống với tình yêu thương chân thật đối với đồng loại, biết nhìn vào tình yêu và giá máu cứu độ của Chúa Giêsu để thật sự hiệp nhất yêu thương nhau, biết cộng tác với nhau cách chân thành để xây dựng Hội Thánh của Chúa nơi trần gian này theo cách mà Chúa đã nêu gương cho chúng con.

Trong phần kết thúc thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, đại diện công đoàn dân Chúa, có đôi lời tâm tình tri ân Đức Giám mục và lời cầu chúc đến Cộng đoàn dân chúa trong ngày Đại lễ Phục sinh.

 



















 
THANH CAO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...