GX. Dũng Lạc: mừng lễ Giáng Sinh



Đêm canh thức Giáng sinh 2017  của giáo Dũng Lạc được bắt đầu lúc 20g00 ngày 24. 12. 2017, với chủ đề : “ Tình yêu Thiên Chúa luôn đồng hành với gia đình qua mọi thời đại”.

Phát biểu trước giờ khai mạc, linh mục An-tôn Vũ Thanh Lịch chánh xứ giáo xứ Dũng Lạc, đã nhấn mạnh đến gia đình như là một định chế tự nhiên “ do Thiên Chúa thiết lập từ khi có con người”. Nó thánh thiêng và bền vững không gì phá vỡ được. Gia đình là nền móng cho sự bảo tồn nhân loại và nòi giống. Xã tắc an vui, hạnh phúc, là do tế bào gia đình ổn định, hợp nhất.

Vì vậy, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2017-2018, Hội Đồng giám mục VN đề nghị : Mục tiêu sống năm nay là đồng hành với các gia đình trẻ. Tức là làm sao cho các gia đình trẻ biết tôn trọng, giữ gìn và phát huy giá trị hôn nhân Công giáo, hầu xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ước gì năm nay mỗi gia đình quyết tâm sống tình yêu gia đình theo mẫu gương Thánh Gia thất : Biết lắng nghe, thực hành Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội. Đó cũng là nội dung chương trình diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh.

Hình ảnh đêm diễn nguyện

Sau diễn nguyện mừng lễ Giáng Sinh là thánh lễ đồng tế long trọng. Linh mục chủ tế và đoàn rước cung nghinh tượng Chúa Hài Đồng từ hang đá trước nhà thờ tiến lên cung thánh, trong tiếng hát vang của cộng đoàn “ Đêm đông lạnh lẽo, Chúa sinh ra đời” khiến bầu khí linh thiêng và sốt sắng.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, linh mục chủ tế giải thích danh xưng “EMMANUEL” – Thiên Chúa ở cùng chúng ta, với ý nghĩa :
1. “Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3, 16-21) làm người để ở cùng chúng ta.

2. Ngài làm người không phải theo tôn giáo này, tôn giáo nọ - trong chức vụ hay danh phận kia… Những điều trên đây có đó, nhưng trên hết vẫn là sinh ra làm người để yêu thương ta.

3. Chúa làm người để xác định sự cao quý của phận người: được-dựng-nên-giống-hình-ảnh-Thiên Chúa. Không thể có hòa bình, nếu không tôn trọng nhân vị, nhân phẩm con người, với những quyền cơ bản tự nhiên gắn với con người như : tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do đi lại, tự do cư trú…

4. Chúa làm người để nối kết những khác biệt về văn hóa, sắc tộc, ngôn ngữ… Không còn phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do (1Cor, 12)

5. Chúa làm người và Chúa thích áp dụng cho mình danh xưng “con người”, để mọi người coi nhau như anh em một nhà…không còn coi nhau như “hỏa ngục” (Jean-Paul Sartre), như lang sói (Homo homini lupus).

6. Chúa làm người để giúp ta làm trọn hành trình tiến bộ theo năm tháng, để thành nhân, như “Hài Nhi Giê-su lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người” (Lc 2, 39). Như Khổng tử nói :

• 15 tuổi, tôi để tâm lập chí, học đạo lý làmngười
• 30 tuổi, tôi  mới có thể lập thân xử thế.
• 40 tuổi, tôi không còn mê hoặc
• 50 tuổi tôi học được đạo Thiên mệnh
• 60 tuổi, tôi biết thuận theo chỉ thị của mệnh trời.
• 70 tuổi, tôi đã thuần thục, tâm muốn gì thì cũng không vượt quá qui củ…

7. Chúa làm người, để chia sẻ kiếp người vất vả, long đong, sinh, bệnh, lão, tử.

8. Chúa làm người, để giúp ta biết sống theo lương tâm, biết sử dụng tự do để phân định, để chọn lựa điều tốt.

9. Chúa làm người, để cảm thông với trái tim chúng ta. Một trái tim phức tạp, dễ xúc động, dễ giận hờn, ghen ghét, thèm muốn… Phải nỗ lực lắm mới ra khỏi được tham, sân, si, để bao dung và tha thứ.

10.  Sau cùng, Chúa làm người có thân xác, để cứu độ chúng ta qua cái chết và sự phục sinh của Ngài.

Đêm nay, toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ đến tham dự thánh lễ thật đông, nghiêm trang và sốt sắng. Trước khi ban phép lành, cha chủ tế chúc mọi người, mọi gia đình một mùa Giáng Sinh vui tươi, an bình, tràn đầy hồng ân của Chúa Hài Đồng.

Thánh lễ kết thúc lúc 23g30, mọi người hân hoan ra về trong niềm vui Giáng Sinh, ngày Con Thiên Chúa giáng trần

Hình ảnh : Thánh lễ Đêm Giáng Sinh

Ban TT. GX. Dũng Lạc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...