GX. Dũng Lạc mừng Xuân Mậu Tuất 2018



Tết Nguyên Đán là dịp đoàn tụ của mọi gia đình. Những cành hoa mai, hoa đào nở rộ, Tết đến trên mọi nẻo đường và trong các giáo đường, trong mọi gia đình, khu xóm trong giáo xứ, trên từng khuôn mặt những em bé, thiếu nhi mừng rỡ tung tăng trong những bộ quần áo mới ….

Thánh lễ bắt đầu từ lúc 06g30’, nhưng từ sớm rất đông bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Dũng Lạc hân hoan tiến về thánh đường để cùng dâng Thiên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho các thành viên trong gia đình được xum vầy bên nhau sau một năm tất bật với công việc, xin ban cho mỗi gia đình trong giáo xứ ơn bình an, mọi người biết sống phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa và biết quản lý tốt những gì Ngài đã trao ban.... 

Trước thánh lễ, trong nghi thức ngày đầu năm mới, một vị đại diện đọc chúc văn kính Chúa Ba Ngôi, cộng đoàn cùng khấu phục kính lạy Thiên Chúa Ba Ngôi với ba hồi chiêng trống âm vang. Kính chào Đức Maria, Thánh Cả Giu-se và các Thánh, xin các Ngài chở che, ban bình an gia đình hạnh phúc. Sau đó, cộng đoàn cùng chúc tuổi các vị chủ chăn và mừng tuổi lẫn nhau.
Nghi thức diễn ra trong phong cách cung đình, khiến bầu khí đầu năm linh thiêng và trang trọng.

Mở đầu thánh lễ đồng tế, cha chủ tế An-tôn Vũ Thanh Lịch kêu gọi moi người trong năm mới cố gắng sống tốt hơn, “càng thêm tuổi càng thêm nhân đức”, và nhất là sống tinh thần mà Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi trong Năm Gia Đình - Đồng hành với các gia đình trẻ.

Trong phần giảng lễ cha giảng lễ chia sẻ đoạn Tin Mừng Mat 6, 25-34 : Ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, điều quan trọng là phải biết sử dụng tất cả những khả năng về trí tuệ, về sự khéo léo của chân tay để mưu sinh theo đường lối của Chúa…để cuộc sống của chúng ta luôn được an bình hạnh phúc. Như lời Đức Giê-su đã nói :“Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống, lấy gì mà ăn, cũng đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc. Mạng sống ... Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. ... Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?...”

Trước phép lành cuối lễ, hai cha chánh, phó xứ trao đến từng người những tờ “Lời Chúa”, như một kim chỉ nam sống trong năm mới.
 

Ông chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn chúc tuổi cha chánh, phó xứ

Qúy cha trao “lộc Lời Chúa

Mời xem hình 

......................................................................

Thánh lễ mồng hai Tết: Kính nhớ tổ tiên & ông bà, cha mẹ

Người VN rất đề cao chữ hiếu và nâng chữ Hiếu lên thành ĐẠO HIẾU. Trong điều răn thứ ba, Chúa dạy chúng ta phải thảo kính cha mẹ. Ngày mồng một tết,  Giáo Hội mời gọi người công giáo trước hết dâng lời tạ ơn Chúa, cầu bình an, thì trong ngày mồng hai tết, Giáo Hội mời gọi mọi người kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mừng lễ hôm nay là  dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến nguồn cội của mình và công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ  tiên,ông bà, cha mẹ chúng ta...  Thư gửi tín hữu Ephêsô, thánh Phao-lô nhắc nhở: “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ, theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này” (Ep 6,1).

Trong thánh lễ hôm nay MỒNG HAI TẾT, có khoảng 40 cụ già từ 70 tuổi trở lên gồm người kinh và người người dân tộc, được con cháu dẫn lên những hàng ghế đầu, có cụ phải đi bằng xe lăn… Trong phần diễn giải Tin Mừng, cha chủ tế nhắn nhủ cộng đoàn hãy luôn chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ còn sống, siêng năng cầu nguyện, dâng lễ cầu cho linh hồn tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, để ngày xuân không chỉ là mùa xuân của ân nghĩa đối với nhau mà còn là mùa xuân của lòng báo hiếu với người đã khuất.

Sau thánh lễ, quý cha đồng tế kính bếu quý cụ món quà đầu xuân và chụp hình chung với các cụ tỏ bày tình cảm tri ân các cụ.
 

Quý cha biếu quà Tết các cụ

Ngọc Minh - GX.Dũng Lạc

Mời xem hình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...