GX Thánh Tâm: Gói bánh mừng xuân


GIÁO XỨ THÁNH TÂM:  Gói bánh mừng xuân cùng với người nghèo ăn Tết

 
Khi hương sắc đất trời lan tỏa, muôn hoa đua nở khoe sắc, trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm. Cứ đến ngày 25-26 âm lịch, thường tại các gia đình Việt lại quây quần gói bánh chưng. Với mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn mừng tết cổ truyền dân tộc khi lòng người càng háo hức những cuộc sum họp viên mãn, thì cũng là lúc những mảnh đời kém may mắn trong xã hội cần sự giúp đỡ, san sẻ hơn bao giờ hết.

Hôm nay ngay từ sáng sớm ngày 17/01/2020 tại Giáo xứ Thánh Tâm, giáo hạt Chính Tòa không khí náo nhiệt nơi nhà bếp Giáo xứ chương trình gói bánh mừng xuân cùng với người nghèo ăn Tết năm 2020 đã chính thức khởi động. Đây là lần đầu tiên Giáo xứ tổ chức một trong những hoạt động đầy ý nghĩa để trao đi yêu thương, giúp các gia đình cơ nhỡ đang gặp khó khăn sinh sống tại thành phố Buôn Ma Thuột, những người vô gia cư tại các mái ấm tình thương, những nhà nội trú dân tộc… có được một mùa xuân ám áp, của tình người.

Tham gia trong chương trình hôm nay với sự hiện diện đông đảo của bà con Giáo dân trong Giáo xứ, cách riêng, Hội Gia Trưởng và Hội Các Bà Mẹ Công Giáo đảm nhiệm chính, mỗi người một tay, thực hiện các công đoạn khác nhau.

Các bà mẹ đã cùng nhau lau hơn 6.500 chiếc lá chuối, chuẩn bị hơn 400 kg gạo nếp, đậu xanh,... để gói những chiếc bánh tét, quý ông gia trưởng chuẩn bị bếp, củi các thùng chứa bánh cho công việc nổi lửa.

Mặc dù những ngày cận tết, nhà ai cũng bận bịu nhiều việc song chỉ cần có tâm hồn thiện nguyện, mọi người đều có thể cố gắng sắp xếp để cùng nhau chung tay gói bánh trao tặng cho người nghèo ăn tết. Thành ý đó thực sự rất đáng trân trọng.

Theo như dự kiến của Cha phó xứ đặc trách ước lượng khoảng 900 chiếc bánh tét thành phẩm để phục vụ cho người nghèo. Ngoài công việc chính gói bánh, Cha còn tổ chức đêm hội Cà phê không đồng, hát cho nhau nghe bên cạnh giàn bếp lửa hồng. Các ca sĩ không chuyên trong Giáo xứ cũng như ngoài Giáo xứ đã đóng góp tiếng hát tạo bầu không khí đầy hương sắc mùa xuân.

Trong tâm thức mỗi người chúng ta, chiếc bánh chưng, bánh tét nhỏ bé không còn đơn thuần là món ăn, mà đã trở thành nét đẹp của con người Việt Nam. Mỗi khi tết đến xuân về, mọi người, dù có đi đâu, ở đâu cũng không bao giờ thiếu chiếc bánh chưng, bánh tét. Đó là cảm giác háo hức thời thơ bé ngồi canh nồi bánh chưng ấm cúng nơi gia đình, nơi cộng đoàn sum họp trao cho nhau niềm vui, hân hoan trong những ngày đầu năm mới.

Công việc gói bánh hoàn tất tới đâu là anh em Gia trưởng phụ trách “khói lửa” bắt tay vào nhiệm vụ nấu bánh. Các anh thay nhau trực chiến từ 9 giờ sáng cho tới 13 giờ trưa ngày hôm sau. Những chiếc bánh đã lên giàn, nóng hổi, thơm phức, ngay ngắn, là lúc trời đã rạng sáng.

Các Bà Mẹ Công Giáo có nhiệm vụ trao những chiếc bánh đến các dòng tu Nữ tử Bác ái Vinh Sơn, dòng Phaolô, dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình để Quý Sơ phân phát đến các gia đình khó khăn, anh em dân tộc vùng sâu vùng xa trong Giáo phận.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta dù làm việc lớn hay nhỏ luôn có niềm vui, vì được hồng ân Chúa ban để có cái tết yêu thương và hạnh phúc.

 













 
 
THANH CAO
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...