GX Thánh Tâm: THÁNG NĂM KÍNH DÂNG MẸ


Giáo xứ Thánh Tâm: THÁNG NĂM KÍNH DÂNG MẸ

 
Mỗi năm, Giáo Hội dành riêng tháng năm để sùng kính Đức Mẹ bằng việc học hỏi, noi gương các nhân đức của Mẹ qua việc dâng hoa hay tiến hoa Năm Sắc lên cho Đức Mẹ như lời Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 đã viết: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ các tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ”. (Dictionary of Mary, Catholic book Pub. 1985, p. 236).

Cùng hiệp thông với Giáo Hội, Giáo xứ Thánh Tâm đã tổ chức cung nghinh tượng Mẹ Maria vào lúc 19h30 ngày 02 tháng 05 năm 2019, do Cha Phó Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh chủ sự.

Ngay từ khởi đầu, Cộng đoàn dân Chúa đã tập trung trước núi đá Đức Mẹ. Sau phần kinh nguyện và lời dẫn nhập hướng cộng đoàn đi vào tâm tình của Tháng Hoa, cộng đoàn dân Chúa cùng suy niệm Năm Sự Mừng trước linh đài Đức Mẹ. Tiếp theo đó, đoàn rước cung nghinh tượng Mẹ Maria chung quanh nhà thờ, với Thánh giá nến cao đi đầu, theo sau là Ban nhạc Đoàn, Ban Đại diện các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ, Quý Tu sĩ, cùng các em thiếu nhi trong ban hoa, tiếp đến là tượng Mẹ Maria được kiệu trên vai Quý Anh Hội Bác ái sau cùng là Cha Chủ tế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tiến vào trong nhà thờ.

Trước khi tiến hoa dâng Mẹ, Ban thường vụ HĐGX đại diện cho mỗi thành viên và các đoàn thể trong Giáo xứ hiệp dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến và tri ân được gửi gắm trong từng cánh hoa kính dâng lên Mẹ.

Nội dung dâng hoa của các em Thiếu nhi được chia làm 3 phần:

Phần I: Dâng Chuỗi

Lạy Mẹ Maria, Chuỗi Mân côi chúng con cầm trên tay tượng trưng cho những đóa hoa lòng của chúng con. Đó là những lời kinh kính mừng mỗi ngày chúng con cất lên nơi gia đình, nơi các hội đoàn và Giáo xứ, chúng con xin được đan kết thành tràng chuỗi Mân côi kính dâng Mẹ. Mong Mẹ đón nhận từng cánh hoa hy sinh là những lời kinh đơn sơ mà chúng con tích góp từng ngày trong cuộc sống. Kính xin Mẹ che chở từng người chúng con, gia đình và Giáo xứ chúng con bình an. Xin cho chúng con luôn thể hiện lòng yêu mến Mẹ qua việc siêng năng lần chuỗi mân côi và thiết tha kêu cầu Mẹ trong mọi hoàn cảnh để được Mẹ nâng đỡ, giữ gìn.

Phần II: Dâng hoa

Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ những đóa hoa ngát hương - năm sắc hoa với những tâm tình và ý nghĩa sâu sắc:
- Hoa hồng luôn thơm hương, đẹp mầu mến thương.
- Hoa trắng thanh khiết không vấn vương bùn nhơ.
- Hoa vàng rực rỡ, tình mến không lụi tàn.
- Hoa tím êm ái như hương trầm, biết chịu đựng đau thương, kiên trung theo Chúa.
- Hoa xanh hy vọng, luôn biết cậy trông vào Mẹ.

Phần III: Dâng nến

Lạy Mẹ Maria, ánh nến lung linh trên tay chúng con đây, kính dâng lên Mẹ cao sang. Nguyện xin ánh sáng phát ra từ đời sống thánh thiêng của Mẹ luôn chiếu tỏa và tinh luyện lòng trí chúng con, giúp chúng con biết noi gương nhân đức của Mẹ sống đẹp lòng Chúa, để trở nên chứng nhân tình yêu cho Thiên Chúa giữa lòng đời hôm nay.

Lạy Mẹ Maria, với cuộc sống có quá nhiều âm thanh và nhiều lời mời gọi. Xin Mẹ giúp chúng con nhận ra đâu là lời mời gọi của Chúa và mau mắn đáp lại lời mời gọi ấy. Vâng  thưa Mẹ, chúng con sẽ luôn noi gương Mẹ và cùng Mẹ sống lời Chúa giữa lòng đời hôm nay: “Người bảo gì các con hãy làm theo”.

Trong niềm hiếu thảo đối với Mẹ Maria, chúng con luôn được mời gọi để không ngừng kết hiệp với Chúa, để thanh luyện đức tin với Chúa qua đời sống bí tích, cũng như thực hành đức ái. Giờ dâng kính Mẹ Maria được kết thúc bằng giờ chầu thánh thể trang nghiêm và sốt sắng.

 

















THANH CAO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...