GX THÁNH TÂM: Thứ Tư Lễ Tro


GIÁO XỨ THÁNH TÂM: Thứ Tư Lễ Tro


 
 
“Hãy nhớ, con chỉ là bụi tro và sẽ trở về cùng bụi tro”
Đó là lời của Linh mục khi xức tro trên đầu các tín hữu.

Hôm nay thứ tư lễ tro, Giáo hội bắt đầu bước vào mùa chay, Hội thánh mời gọi chúng ta vào hoang địa với Đức Giêsu. Chính Thánh Thần đã dẫn đưa Người đến nơi đó, ngay sau khi Người chịu phép Rửa của Gioan và nhận được Thánh Thần.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 05g sáng ngày 06.03.2019, tại giáo xứ Thánh Tâm, do Cha Chính xứ Giuse Trịnh Văn Hân chủ tế, cùng với sự hiện diện đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Sau bài ca nhập lễ, Cha chủ tế đã khởi đầu Thánh lễ: Cùng với Giáo hội, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van”. Đây là lời của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khởi đầu sống trong mùa chay.

Trong phần giảng huấn Tin Mừng, Cha Giuse chia sẻ: Việc xức tro, ăn chay kiêng thịt hay là làm việc thiện… chỉ là phương tiện để chúng ta trả lời với Thiên Chúa, xức tro là tỏ lòng xám hối, xức nhiều tro mà trong lòng không thanh bình xám hối thì nào có ích gì. Ngày nay Giáo hội dùng một chút tro tượng trưng để nhắc nhớ chúng ta là xức tro trên đầu không quan trọng cho bằng xức tro trong tâm hồn, hãy xức tro vào tâm hồn để chúng ta nhắc nhớ đến thân phận mỏng dòn, hoen ố tội lỗi để chân thành sám hối.

Ăn chay không phải là một hình thức chiếu lệ, ăn chay không phải là nhịn ăn một hai bữa cơm, ăn chay có mục đích nhắc nhớ chúng ta từ bỏ mọi tính hư nết xấu, những gì lỗi phạm đến Chúa và làm mất lòng anh em.

Ngày nay Giáo hội chỉ buộc ăn chay vào 2 ngày: thứ Tư lễ tro và thứ Sáu tuần thánh trong một năm không phải là Giáo hội coi nhẹ việc ăn chay nhưng là Giáo hội muốn tránh những thái độ hình thức ăn chay phô trương bên ngoài ảnh hưởng đến đời sống nội tâm của mỗi người, nhịn một chén cơm không bằng nhịn một lời nói xúc phạm, nhịn ăn một lúc không bằng nhịn một cử chỉ xúc phạm đến anh em. Kiềm chế cơn đói không bằng kiềm chế tức giận, kiềm chế cơn khát không bằng kiềm chế dục vọng tham lam. Thiên Chúa mời gọi chúng ta qua ngôn sứ Giô-en: “Hãy xé lòng, đừng xé áo”. Chúa muốn chúng ta sống thành thật, đừng sống bề ngoài như những người Pharisêu giả hình… Nhưng hãy hết lòng quay trở về, đổi mới, và tìm gặp đấng Giavê, Thiên Chúa của người!

Sau bài giảng là nghi thức làm phép tro và xức tro. Linh mục Chủ tế làm phép tro với lời nguyện và rảy Nước Thánh trên tro. Sau đó, Ngài lấy tro đã được làm phép ghi lên đầu mình và trao cho thừa tác viên để ghi lên đỉnh đầu các tín hữu theo hình Thánh Giá. Hình thức xức tro và nhận tro hôm nay biểu lộ lòng tin của người Kitô hữu bởi vì con người được tạo dựng bằng bùn đất, sẽ trở về bụi tro.

Mỗi dịp Chay Thánh chúng ta lại được mời gọi một cuộc trở về, làm hòa với Chúa và anh chị em mình. Mùa Chay giúp chúng ta gần Chúa hơn, đón nhận Chúa dễ dàng hơn. Do đó, mỗi người cần tự nhủ rằng Mùa Chay Thánh rất cần thiết cho đời sống Kitô hữu, để chúng ta xứng đáng đón nhận tình thương của Chúa.

Mùa Chay cũng là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô.

Trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng ta:
Thời gian “bốn mươi ngày chay” mà Con Thiên Chúa trải qua trong hoang địa đã mang mục đích biến nó trở thành một khu vườn của sự hiệp thông với Thiên Chúa mà trước kia đã từng là như vậy trước tội nguyên tổ (x. Mc 1: 12-13; Is 51: 3). Chớ gì Mùa Chay năm nay của chúng ta trở thành một hành trình trên cùng con đường đó, mang niềm hy vọng của Chúa Kitô cho mọi thụ tạo, để tạo thành thụ “cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8: 21). Chúng ta đừng để cho thời cơ ân sủng này trôi qua một cách vô ích! Chúng ta hãy nài xin Thiên Chúa giúp chúng ta đặt ra cho mình một con đường của sự hoán cải thực sự. Chúng ta hãy bỏ lại sau lưng thói ích kỷ và chỉ tự quan tâm đến bản thân mình, và hướng đến Cuộc Vượt qua của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy sát cánh với những anh chị em của chúng ta đang cần được giúp đỡ, chia sẻ những của cải tinh thần và vật chất của chúng ta với họ. Có như vậy, bằng cách đón nhận một cách cụ thể chiến thắng của Chúa Kitô đối với tội lỗi và sự chết vào cuộc sống của chúng ta, chúng ta cũng sẽ chiếu tỏa sức mạnh có tính biến đổi của nó cho tất cả mọi loài tạo.”

Thánh lễ kết thúc lúc 06g sáng. Mọi người ra về trong niềm tin yêu phó thác vào lòng thương xót Chúa, cùng tham dự vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa mong đợi mừng ngày Chúa Phục sinh. Ban chiều cùng ngày tại Giáo xứ còn có thánh lễ lúc 17g30 và 19g30.

 





 
THANH CAO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...