Lễ Kỷ Niệm Hôn Phối tại NT Chính Tòa BMT


Thánh Lễ Mừng Kỷ Niệm Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột

 
Gia đình là một thành phần quan trọng của Hội Thánh và xã hội.

Chính vì nhìn thấy tầm quan trọng của gia đình trong thế giới hôm nay, nên khi được bầu làm đại diện Chúa Kitô ở trần gian, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập 2 Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới (2014 và 2015) để bàn về những thách đố của gia đình, với chủ đề: “Ơn gọi và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Hội và Trong Thế Giới Ngày Nay”. Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết Tông Huấn “Niềm Vui của Tình Yêu – Amoris Laetitia”. Hòa nhịp với Hội Thánh hoàn vũ, Hội Thánh Việt Nam cũng đã mở ra hướng mục vụ kéo dài 3 năm (2017-2018-2019) với các chủ đề về Gia Đình:

* Năm 2017: Chuẩn Bị Cho Người Trẻ Bước Vào Đời Sống Hôn Nhân.

* Năm 2018: Đồng Hành Với Các Gia Đình Trẻ.

* Năm 2019: Đồng Hành Với Những Gia Đình Gặp Khó Khăn.

Nhà Thờ Chính Tòa, Giáo xứ Thánh Tâm, giáo phận Ban Mê Thuột đã nhiều lần tổ chức mừng lễ kỷ niệm ngày cử hành Bí tích Hôn Phối cho các gia đình trong giáo xứ. Và hôm nay, thứ Bảy, lễ mừng trước kính Thánh Gia Thất năm 2019, Nhà Thờ Chính Tòa lại tổ chức cho những gia đình đã cử hành Bí tích Hôn Phối từ 15 năm đến 44 năm, để hâm nóng lại tình yêu và lòng nhiệt thành của các gia đình trong ơn gọi hôn nhân gia đình.

 


 
 
Tâm Tình Cám Ơn
 
Trọng kính Cha Chánh xứ,
Kính thưa Quý Cha phó,
Kính thưa Ban Mục Vụ Hội Đồng Giáo Xứ,
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
 
Hôm nay, Hội Thánh mừng kính lễ Thánh Gia Thất giúp chúng con đào sâu ơn gọi của người Kitô trong bậc sống gia đình để gia đình Kitô có thể thực sự là một tổ ấm, mà trong đó mọi phần tử trong gia đình luôn giúp nhau tìm kiếm và thực hành thánh ý Chúa.
 
Kính thưa Quý Cha và Cộng đoàn,
Hôm nay chúng con, những gia đình đã cử hành Bí tích Hôn Phối từ 15 năm đến 44 năm, được mừng kỷ niệm ngày cưới của mình. Chúng con hiện diện nơi đây để nói lên lòng trung thành của chúng con với Hội Thánh, với giao ước Hôn Phối mà chúng con đã thề hứa, dẫu đường đời của mỗi người chúng con / có những chông gai thử thách, có những gian nan vất vả và cũng có lúc chúng con ngã lòng...
 
Chúng con hiện diện nơi đây để làm chứng cho gia đình, cộng đồng của sự sống: Con cái được sinh ra từ tình yêu của cha mẹ, được triển nở từ tình yêu gia đình và cũng được nuôi dưỡng giáo dục và khôn lớn trong gia đình. Cho nên, có thể nói gia đình là cộng đồng của sự sống.
 
Chúng con hiện diện nơi đây để làm chứng cho gia đình, cộng đồng của tình yêu: “Thiên Chúa là tình yêu”. Chính tình yêu đã giúp cho đôi vợ chồng vượt qua những thử thách và cám dỗ để sống chung thủy với nhau đến trọn đời; và cũng chính vì tình yêu, cha mẹ đã dành cho con cái những sự tốt đẹp nhất dẫu phải hy sinh, vất vả.
 
Chúng con hiện diện nơi đây để làm chứng cho gia đình, cộng đồng thánh thiện: Sự thánh thiện hiểu theo nghĩa là sống theo đúng giới luật của Thiên Chúa, gắn bó với Chúa và luôn có Thiên Chúa ở cùng thì gia đình chính là một cộng đồng thánh thiện. Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse hợp thành một gia đình gọi là gia đình thánh. Đây chính là gương mẫu cho mọi gia đình Kitô.
 
Kính thưa Quý Cha và Cộng đoàn,
Chúng con xin chân thành cám ơn Quý Cha và Ban Mục Vụ Hội Đồng Giáo Xứ đã tổ chức cho chúng con lễ kỷ niệm này, để hâm nóng lại tình yêu và lòng nhiệt thành của chúng con trong ơn gọi hôn nhân gia đình.
 
Chúng tôi cũng xin cám ơn Quý Soeurs, quý ca đoàn, các cháu lễ sinh cùng tất cả cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện cho chúng tôi ngày càng trung thành với Hội Thánh, với giao ước Hôn Phối mà chúng tôi đã thề hứa trong một xã hội đầy cám dỗ, hưởng thụ và muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình.
 
Một lần nữa chúng con xin chân thành cám ơn Quý Cha và Cộng đoàn. Và giờ đây, xin Cha nhận bó hoa tươi thắm nói lên tình yêu, sự trung thành và lòng biết ơn của chúng con với Hội Thánh.
 
Lễ Thánh Gia Thất 2019
Gb. Nguyễn Thái Hùng
 

 






Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...