ĐGM Ban Bí Tích Thêm Sức tại GX Xuân Lộc


ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ XUÂN LỘC


Hôm nay, ngày 25/10/2020, nhằm Chúa Nhật XXX Thường niên, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột đến thăm mục vụ Giáo xứ Xuân Lộc thuộc Hạt Đăk Mil và ban Bí tích Thêm Sức cho 203 em thiếu nhi trong giáo xứ, thuộc các giáo họ: Trị Sở, Tân Bình, Phương Trạch, Xuân Tình, Đăk Hà và Đăk Săk. Trong đó có 38 em Dân tộc M’ Nông thuộc giáo họ Đăk Săk.

Lúc 7g00, đoàn xe rước đón Đức Cha từ ngã ba Đức Mạnh đi theo đường Thổ Hoàng về Giáo xứ Xuân Lộc. 7g30 tất cả giáo dân trong Giáo xứ đã tập trung tại sân trước Nhà thờ để đón Đức Cha. Các Hiền Mẫu làm hàng rào danh dự thẳng tắp. Các anh em Đăk Săk gõ chiêng chào đón Đức Cha. Các em lãnh nhận Bí tích cùng với người đỡ đầu và cha mẹ của các em đứng đón ở hai bên tiền sảnh. Đức Cha Vinh Sơn tiến vào Nhà thờ viếng Thánh Thể Chúa. Sau đó, Đức Cha dành thời gian trước Thánh lễ gặp gỡ Quý Cha, hỏi thăm tình hình Giáo xứ và anh chị em giáo dân.

Khoảng 7g50, đoàn rước theo thứ tự: Hương lửa, Thánh giá đèn hầu, các em Thêm sức, người đỡ đầu và bố mẹ, anh chị giáo lý viên, Ban hành giáo 6 giáo họ, Ban Thường vụ HĐGX, Quý Soeurs, Đoàn Lễ sinh, Quý Cha và Đức Cha Chủ Tế bắt đầu tiến vào Nhà thờ. Đức Giám mục chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức, cùng với Cha Quản xứ Phaolô Trần Văn Thanh và Cha phó Antôn Nguyễn Thanh Tường.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: Đời sống chúng ta cần ơn Chúa Thánh Thần để phân định điều đúng điều sai, ví dụ trong tương quan xử thế. Nếu người mẹ cấm con cái không được qua thăm ông bà, các con phải hỏi người bố và nếu người bố cũng cấm con cái không được qua thăm ông bà, thì phải hỏi Cha xứ, để sống đúng vai trò làm con cháu, thảo kính cha mẹ theo điều răn thứ 4. Đức Cha chia sẻ nhiều điều liên quan đến ơn của Chúa Thánh Thần giúp đời sống chúng ta thăng tiến.

Nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức diễn ra sau bài giảng của Đức Cha. Gồm tuyên xưng đức tin, Đức Cha đặt tay cầu nguyện và nghi thức xức dầu. Từng em cùng với Cha mẹ đỡ đầu tiến đến trước mặt Đức Cha. Đức Cha gọi tên thánh và xức dầu thánh trên trán từng em với lời đọc: “Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”, từng em thưa: “Amen”. Kế đến Đức Cha cầu chúc: “Bình an của Chúa ở cùng con”, từng em thưa: “và ở cùng Cha”. Các bài thánh ca về Chúa Thánh Thần được xen lẫn các lời dẫn giúp giáo dân hiểu rõ ý nghĩa của từng nghi thức và vai trò của cha mẹ đỡ đầu cũng như của người con thiêng liêng để giúp nhau nên thánh.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông chủ tịch HĐGX cảm ơn Đức Cha và em đại diện lên tặng Đức Cha bó hoa tươi thắm để tỏ lòng hiếu kính tri ân. Đáp lời, Đức Cha nhắn nhủ những lời yêu thương chân thành liên quan đến việc cứu trợ cho đồng bào Miền Trung trong những ngày qua. Theo Đức Cha, Giáo xứ Xuân Lộc với 8.700 giáo dân là giáo xứ đông giáo dân thứ hai sau Giáo xứ Vinh An trên 13.000 giáo dân. Sự tiến triển của Giáo xứ có được như ngày hôm nay là hồng ân Thiên Chúa. Từ một giáo họ thuộc Vinh An, đến Thổ Hoàng, nay Giáo xứ đã lớn mạnh trong đời sống đức tin. Sau đó Ngài ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn dân Chúa, chụp hình lưu niệm với Ban hành giáo và các em lãnh nhận Bí Tích theo từng Giáo họ. Tạ ơn Chúa thánh lễ diễn tiến tốt đẹp theo thánh ý Chúa.

 






Giáo xứ Xuân Lộc
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...