Giáo xứ Thổ Hoàng -Lễ Nến

Vào lúc 4 giờ 45 thứ Năm ngày 02/02/2023, tại nhà thờ Giáo xứ, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành thánh lễ Nến, cũng còn gọi là Lễ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh.

Giáo xứ Thổ Hoàng -Lễ Nến
 

Vào lúc 4 giờ 45 thứ Năm ngày 02/02/2023, tại nhà thờ Giáo xứ, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành thánh lễ Nến, cũng còn gọi là Lễ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh.

Cùng đồng tế có cha Antôn Nguyễn Thành Chương, OP và thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh phụ tế, có đông đảo giáo dân tham dự. Đặc biệt có các em dự tu cùng với gia đình đã hiệp hành cùng các em trong Thánh lễ nầy. 

Đây là lễ sau biến cố Giáng sinh 40 ngày, ngày mà Chúa Giêsu được Mẹ Maria và thánh Giuse dâng cho Thiên Chúa Cha trong đền thánh.

Thánh lễ được bắt đầu bằng nghi thức làm phép nến ngoài tiền sảnh, tiếp đó là cuộc rước nến trọng thể tiến vào nhà thờ.

Chia sẻ Lời Chúa, thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh đã quảng diễn về thánh lễ Nến cho cộng đoàn giáo dân thấu hiểu hơn về ý nghĩa của thánh lễ nầy: “Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng kính thánh lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thờ, mà thường được gọi là lễ nến. Trước Thánh lễ, cộng đoàn chúng ta có nghi thức rước nến vào nhà thờ là để nhắc nhớ lại việc Đức Mẹ ẵm Chúa Giêsu vào đền thờ để dâng lên cho Thiên Chúa, cũng là lúc Đức Mẹ lên đền thờ để thanh tẩy sau 40 ngày sinh con. Theo tập tục và lề luật xưa, việc sinh con trai phải được thanh tẩy để tránh khỏi ô uế sau 40 ngày, còn con gái thì sau 80.

Trước hết, Việc Chúa Giêsu dâng mình trong đền thờ cho chúng ta thấy chính Ngài là ánh sáng cứu độ mà toàn dân Israel mong đợi, là cũng là ánh sáng cho tất cả muôn dân. Như lời của cụ Simeon đã nói rằng: “Chính mắt con đã được thấy ánh sáng, ánh sáng dành cho dân ngoại và toàn dân tộc Israel”. Qua đó ứng nghiệm với lời Tiên Tri Malakhia: “Thiên thần giao ước mà các ngươi mong đợi, nay đến trong đền thánh Người”. Qua hình ảnh Chúa Giêsu dâng mình trong đền thờ, chúng ta ý thức việc chúng ta được chịu phép thánh tẩy, dâng mình là dâng cuộc đời chúng ta để trở thành con cái của Chúa, con cái của ánh sáng. Để từ đó, chúng ta ý thức được rằng cuộc đời chúng ta thuộc trọn về Chúa và sống hiến dâng, phó thác mọi sự trong tay Chúa. Chính vì thế, mỗi người chúng ta cũng hãy thật sự trở nên ánh sáng để chiếu soi cho những người anh em bên cạnh mình và những người còn chưa nhận biết Chúa.

Tiếp theo đó, chúng ta thấy việc thanh tẩy sau khi sinh và việc dâng con mình cho Thiên Chúa qua hình ảnh của Đức Maria, cho ta thấy cuộc đời Mẹ là một cuộc đời thi hành thánh ý Chúa. Mẹ chu toàn mọi lề luật, và luôn trung thành bước theo sự hướng dẫn của Chúa. Có thể nói, Mẹ đã hiến dâng con mình cho Thiên Chúa thì Mẹ cũng đã hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa qua việc đáp lại lời xin vâng trong biến cố truyền tin. Chính trong đời sống của Mẹ luôn kết hợp với Chúa nên Mẹ vẫn mãi hiên ngang và trung thành đối với mọi nghịch cảnh trong cuộc sống. Ngay khi ng con mình, cụ Simeon đã tiên báo “này đây, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng bà”. Thế nhưng, đối với Mẹ điều đó không quan trọng cho bằng việc trở nên khí cụ của Thiên Chúa, trở nên người cộng tác vào công trình cứu chuộc của Ngài. Vì cuộc đời Mẹ là cả một cuộc đời dâng hiến, dâng hiến liên lỉ.

Qua hai hình ảnh của Chúa Giêsu và Mẹ Maria cho chúng ta thấy, việc dâng mình cho Thiên Chúa, là chúng ta dâng cuộc đời mình cho Ngài. Để rồi từ đó, chúng ta sống phó thác tin tưởng và trung thành với ơn gọi làm con cái của Chúa để trở nên ánh sáng và chứng nhân của Chúa giữa cuộc đời này. Nguyện xin Chúa ban mọi ơn lành và nâng đỡ đức tin cho chúng con, để chúng con ngày càng ý thức được cuộc đời chúng con là phó thác và tin tưởng trong sự hiến dâng cho Thiên Chúa.” (Phó tế Augustino Phan Minh Danh).

Xem Hình Ảnh https://photos.app.goo.gl/d8pWqpc91kdb5yPb8

Hồng Bính

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...