Thánh lễ cung hiến thánh đường giáo họ Phaolô


Vinh Hương - Thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đường giáo họ Phaolô

Sáng ngày 28.12.2017, Đức cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột chủ tế thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Phaolô, giáo xứ Vinh Hương, giáo hạt Đăkmil. Đồng tế trong thánh lễ hôm nay có hơn 60 linh mục. Cùng hiện diện để hiệp thông và dâng lời tạ ơn cùng với giáo họ có quý thầy phó tế, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, đại diện các giáo xứ thân cận, đại diện chính quyền, ân thân nhân, quý khách và khoảng 2000 giáo dân tham dựGiáo họ Phaolô thuộc địa giới hành chánh thị trấn Đăkmil và xã Đăklao. Giáo họ thành lập năm 1970, bổn mạng: thánh Phaolô, tông đồ. Hiện có 360 gia đình, khoảng 2000 giáo dân, được chia thành 7 giáo xóm.

Thời gian đầu mới thành lập vỏn vẹn chỉ có 20 gia đình. Sau năm 1975, vì điều kiện kinh tế, người nhập cư đến vùng đất này mỗi ngày một đông, số giáo dân Công giáo ở rải rác nên vấn đề sinh hoạt rất khó khăn. Do đó, khao khát để có miếng đất, có ngôi nhà thờ là điều cấp thiết.

Người có công ươm mầm phải nói đến cha Px Nguyễn Kim Long, nguyên quản xứ Vinh Hương. Năm 1994, Cha tìm mua được 1 lô đất tại Trung tâm Thị trấn Đăkmil, diện tích 1735m2, nhưng vì gần khu vực hành chánh nên không được cấp phép.

Đến năm 1999, Cha cố Đaminh Vũ Đức Hậu và Cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh lại mua thêm phần đất nằm trên Quốc lộ 14C, thông tuyến với Tỉnh lộ 682, 683 với diện tích 2827 m2, thuộc Tổ dân phố 11, Thị trấn Đăkmil. Nhà thờ hiện nay được xây dựng trên nền đất này.

Để kịp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt phụng vụ, vào trung tuần tháng 11 năm 2013, Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm đã cho dựng tạm ngôi nhà nguyện thô sơ với diện tích 200m2. Và thánh lễ đầu tiên tại giáo họ Phaolô được cử hành đúng vào lễ Giáng Sinh 2013. Từ đó đến nay vào mỗi chiều thứ 7 hằng tuần và các thánh lễ trọng đều được Cha quản xứ đến cử hành thánh lễ đều đặn.

Ngày 24.07/2014, Cha quản xứ Phaolô chủ sự nghi thức làm phép diện tích và đến tháng 12 năm 2014, chính thức khởi công xây dựng.

Ngày 05.06.2015, thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ do Đức cha Vinh Sơn, giám mục Ban Mê Thuột chủ tế. Sau 3 năm thi công, xem ra tiến độ không phải là nhanh, nhưng từ con số "không" mà biến thành "có" như hôm nay, thì quả thực là một thành công lớn lao của giáo họ. Bởi số giáo dân chỉ khoảng 2000 người, mà đã xây dựng được một nhà thờ với diện tích 1820 m2 (tính cả tầng hầm) khang trang và đầy đủ mọi công năng sử dụng thì thật là diễm phúc.

Sau khi Đức giám mục (ĐGM) chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành tại tiền sảnh, ngài mở cửa nhà thờ. Sau đó đoàn rước tiến vào thánh đường cử hành thánh lễ khánh thành và cung hiến.

Đầu tiên, vị đại diện trong Ban hành giáo đọc lược sử hình thành giáo họ. Tiếp đến ĐGM nhắc lại ý nghĩa phụng vụ trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, đặc biệt phụng vụ hôm nay Giáo Hội dành riêng kính các thánh Anh Hài đã chết vì Danh Chúa Giêsu, hôm nay cũng kết hợp vào nghi lễ cung hiến thánh đường. ĐGM mời gọi cộng đoàn hướng về nghi thức thống hối: "Anh chị em rất thân mến, để cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến ngôi nhà này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta khấng làm phép nước này để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích Thánh Tẩy, và cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới. Chính Chúa dùng ơn của Người mà giúp đỡ chúng ta để chúng ta ngoan ngoãn vâng theo Thánh Thần đã nhận được mà sống trung thành trong Hội Thánh Người..."

Dẫn trình thuật Tin Mừng hôm nay (Mt 2, 13-18), Đức cha Vinh Sơn chia sẻ: Nghe tin từ 3 nhà đạo sĩ phương đông: "một vị vua dân Do Thái vừa sinh tại Bêlem", Hêrôđê đã tìm giết các trẻ em Do Thái từ 2 tuổi trở xuống chỉ vì muốn củng cố quyền lực của mình.

Sống trong cộng đoàn giáo họ, giáo xứ hay trong một xã hội, nếu chỉ biết nghĩ đến và bảo vệ quyền lợi riêng mình mà thôi, chúng ta sẽ tìm cách loại trừ tha nhân.

Ngôi thánh đường này được xây dựng nên nhờ có sự đóng góp công sức và tiền bạc của cả cộng đoàn giáo họ và rất nhiều ân nhân xa gần. Vị Cha chung Giáo phận tiếp: "Chính mỗi người chúng ta là một viên đá sống động xây dựng nên ngôi thánh đường này. Anh chị em hãy tiếp tục xây dựng cộng đoàn thành một gia đình hiệp nhất" trong tình bác ái yêu thương.

Kết thúc bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức Cha mời gọi mọi người hãy "cảm tạ Thiên Chúa và xin Chúa chúc lành cho toàn thể anh chị em, để từ khi có ngôi thánh đường thì đời sống của cộng đoàn dân Chúa được củng cố hơn về đời sống đạo đức và chung tay xây dựng đời sống bác ái. Đặc biệt năm nay là năm mừng 50 năm thành lập Giáo phận, chúng ta cố gắng làm cho đời sống đức tin của chúng ta trổ sinh hoa trái bằng đời sống yêu thương, thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau chia sẻ. Được như thế thì ngôi thánh đường này ý nghĩa vô cùng. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em".

Sau bài giảng, Cha chưởng ấn Px Nguyễn Kim Long đọc Văn thư cung hiến thánh đường Phaolô của Tòa giám mục Ban Mê Thuột

Khởi đầu nghi thức cung hiến là kinh cầu các thánh, tiếp đến linh mục quản xứ Phaolô kiệu hài cốt thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, tử đạo (1790-1855) đến tay ĐGM để ngài đặt vào huyệt đã chọn sẵn dưới bàn thờ. Sau đó Đức Cha chủ sự tiếp tục xức dầu thánh lên những vị trí định sẵn trên các bức tường nhà thờ. Sau khi xông hương bàn thờ, ĐGM trao cho Cha quản xứ tiếp tục xông hương cộng đoàn và các bức tường. Nghi thức đốt hương trên bàn thờ là dấu chỉ hy tế của Đức Kitô như trầm hương ngọt ngào bay lên trước tôn nhan Thiên Chúa. Cùng với việc trang hoàng bàn thờ, Cha quản xứ đốt nến và thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ là tâm tình của ông trưởng ban hành giáo họ gởi đến Đức cha Vinh Sơn, quý Cha, quý thầy phó tế, nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh, chính quyền, quý khách và mọi thành phần dân Chúa cũng như việc tổ chức cho thánh lễ được trọn vẹn. Đồng thời gởi đến ĐGM và Cha quản xứ bó hoa gắn kết mọi tình cảm và lòng biết ơn chân thành. Tiếp đến vị Cha chung giáo phận ban huấn từ và chúc mừng.

Thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Phaolô kết thúc trong muôn lời tạ ơn Chúa, cảm ơn mọi nỗ lực từ các mục tử tất cả vì đoàn chiên. Nhờ lời chuyển cầu của thánh bổn mạng, nguyện xin Thiên Chúa đổ muôn ơn lành trên giáo họ, để luôn được ơn hiệp nhất yêu thương, như là những viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa.

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...