Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

“Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”. (Ga 6, 51-59)
Giáo xứ Phúc Lộc: Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô


Chiều thứ Bảy ngày 13/6/2020, tại Nhà thờ Giáo xứ Phúc Lộc, Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Nghĩa đã cử hành Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Hôm nay cũng là ngày lễ kính nhớ Thánh Antôn Pađôva, ngài mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Cha Antôn Trương Trọng Tài, nguyên quản xứ và các Cha nguyên Phó xứ: Antôn Nguyễn Phi Hùng, Antôn Nguyễn Văn Huynh, Antôn Dương Văn Thảo, đồng thời cầu nguyện cho Ban Truyền thông Giáo xứ Phúc Lộc đã nhận Thánh Antôn làm quan thầy.

Thánh lễ chiều nay do đoàn Giới Trẻ đảm nhiệm phụ trách, có rất đông giáo dân tham dự hiệp thông sốt mến trong niềm tin kính trọng thể Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Sau bài Phúc Âm, Cha Chánh xứ chia sẻ: Tin Mừng của thánh lễ hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài đang chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua, lễ kỷ niệm dân Chúa được giải thoát khỏi ách nô lệ người Ai Cập. Chúng ta lại cũng có thể thấy được rằng cảnh tượng diễn ra không còn ở trong một nghi lễ mà là ở trong chính cuộc sống. Hay nói cách khác trong chính việc cử hành lễ Vượt Qua này, cái ý nghĩa thâm sâu nhất, cái nội dung đích thực của mọi nghi lễ được cử hành đang trở thành hiện thực.

Chúa Giêsu và các môn đệ đang sống biến cố Vượt Qua, đang sống cuộc giao ước giữa Thiên Chúa và con người. Cử chỉ của Chúa Giêsu, hãy cầm lấy bánh, hãy cầm lấy rượu, mang ý nghĩa là Mình Máu Ngài, nói lên cái chết của Ngài, một cái chết cho nhiều người mà đại diện là 12 môn đệ, đồng bàn với Ngài, nhưng cũng là những người sẽ chối Chúa, sẽ bỏ Chúa để thoát thân, những con người tội lỗi, yếu đuối như bao con người tội lỗi và yếu đuối khác. Nhưng với bữa tiệc ly trở thành tiệc Thánh Thể này, khi trao cho các môn đệ Mình Máu Ngài, Chúa Giêsu tự báo cho các môn đệ ơn tha thứ, ơn cứu thoát. Khi lãnh nhận Mình Máu Chúa, các môn đệ lãnh nhận cho mình cuộc hy sinh của Chúa Giêsu và ơn cứu rỗi được dành cho con người.

Chính vì vậy mà sau khi Chúa Giêsu phục sinh, nghĩa là sau khi các môn đệ đã có những cử chỉ bất trung, các ông vẫn có thể đồng bàn với Người. Sự đồng bàn ở đây có ý nghĩa của một sự giao hoà. Giáo Hội trong suốt dòng lịch sử, đã không ngừng lặp lại cử chỉ này như Chúa Giêsu đã truyền dạy để tưởng nhớ đến Ngài. Nhưng không phải chỉ là một sự tưởng nhớ trong tưởng tượng, trong tình cảm, mà là trong chính cuộc sống bằng cách sống trọn vẹn ý nghĩa, nội dụng của nghi lễ mình làm.

Việc cộng đoàn Kitô hữu họp lại với nhau trong nhà thờ để cử hành thánh lễ phải là điểm khởi đầu và kết thúc của một giai đoạn dấn thân. Nghĩa là thánh lễ được cử hành trong nhà thờ cần phải được nối tiếp trong cuộc sống và cuộc sống cũng cần phải được cử hành trong thánh lễ tại nhà thờ chứ không được tách thánh lễ ra khỏi cuộc sống. Bởi đó chúng ta thực sự kéo dài thánh lễ trong cuộc sống bằng cách thực thi bái ái yêu thương hay chưa. Đồng thời chúng ta có biết gom góp những hy sinh của cuộc sống để dâng tiến trong thánh lễ hay chưa.

Lạy Chúa Giêsu Kitô phục sinh, trước lúc rời thế gian, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để bày tỏ tình yêu viên mãn của Thiên Chúa cho con người và ước mong của Thiên Chúa là thông chia tình yêu và sự sống đó cho con người, xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình cảm tạ khi nhận lãnh nguồn sống thiêng liêng là Bí tích Thánh Thể mỗi ngày nơi Thánh Lễ. Chúa đã trao chén Máu sự sống cho con người và mong ước những giọt máu đó sẽ đem lại sự sống cho bao người, xin cho chúng con được cộng tác với Chúa đem sự sống vĩnh cửu và tình yêu đó đến cho tha nhân trong sự phục vụ khiêm tốn và tôn trọng mọi người. 

Nguyện xin Thánh Antôn dâng lời chuyển cầu lên Mẹ Maria đến với Chúa, xin ban cho các Cha nguyên Quản xứ, Phó xứ luôn được hồn an xác mạnh tràn đầy hồng ân Chúa và Mẹ Maria; xin Ban cho Ban Truyên Thông được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần biết hy sinh phục vụ tận tâm tân lực mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn. 

 









Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Nghĩa chụp ảnh lưu niệm với Ban Truyền thông Giáo xứ
Antôn Trần Kiêm Hùng
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...