Thánh lễ tạ ơn của Tân Linh Mục Giuse Hoàng Đức Nhung


Giáo xứ Xuân Hòa – Thánh lễ tạ ơn của Tân Linh Mục Giuse Hoàng Đức Nhung

- "Chúa là gia nghiệp đời con” (Tv 16)

Sau khi được Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận phong chức linh mục (10.05.2018) tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, và dâng lễ tạ ơn tại nhà nguyện Tòa Giám mục vào sáng ngày 11.05.2018 -  9 giờ 00 cùng ngày, Tân linh mục Giuse Hoàng Đức Nhung trở về quê hương giáo xứ Xuân Hòa cử hành thánh lễ tạ ơn.

Cùng đồng tế với Tân linh mục Giuse, có hai Cha cùng khóa Giuse Nguyễn Thanh Tâm, Giuse Vũ Văn Thảo. Và quý Cha, Phêrô Nguyễn Đức Tuyên – Quản xứ Xuân Hòa, Phêrô Ngô Anh Tấn – Quản hạt Phước Long và cũng là Cha Nghĩa phụ, Cha Đaminh Nguyễn Văn Thành – Quản hạt Đồng Xoài và hơn 20 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Hiện diện để hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn hôm nay có khoảng 25 nam nữ tu sĩ, quý Đại chủng sinh, đại diện các giáo xứ Mẫu Tâm, Đông Sơn, Đại Điền, Chính Nghĩa, đông đảo ân thân nhân, thân tộc và hơn 1000 tín hữu Xuân Hòa tham dự.

Sau khi ổn định đoàn rước từ nhà xứ tiến vào nhà thờ là lời chào mừng của Cha quản xứ Xuân Hòa, ngài nói lên niềm vui mừng và hân hoan đón chào quý Cha, quý cộng đoàn, đặc biệt đón chào người con của giáo xứ là Tân linh mục Giuse Hoàng Đức Nhung trở về với giáo xứ nhà, ngài tha thiết kính xin quý Cha và cộng đoàn hiệp lời với Tân chức dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Lời dẫn lễ đầu tiên trong đời linh mục, Cha Giuse nhận thấy mình quá yếu đuối và bất toàn mà đã được Thiên Chúa cất nhắc lên hàng linh mục qua việc đặt tay của Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận. “Được như ngày hôm nay, trước hết con xin tạ ơn Thiên Chúa, sau nữa, xin cảm ơn quý Cha cùng cộng đoàn đã yêu thương, nâng đỡ và cầu nguyện trong suốt hành trình ơn gọi, nguyện xin Thiên Chúa ban ơn bình an trên tất cả mọi người, đặc biệt cho giáo xứ Xuân Hòa thân yêu…”, Tân linh mục tâm tình và mời gọi cộng đoàn hợp lòng thống hối để xứng đáng cử hành thánh lễ.

“Các ngươi hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa vũ trụ, Đấng đã thực thi những việc vĩ đại trên khắp địa cầu, đã làm cho đời sống chúng ta phấn khởi từ khi chúng ta còn trong lòng mẹ…” (Hc 50, 22-16). “…Sống tâm tình tạ ơn, thiết nghĩ, là chúng ta sử dụng chính đáng những ơn lành Chúa đã thương ban, để sinh nhiều hoa thơm trái tốt cho đời và cho người” (Cr 1, 3-9). "…Con hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã làm cho con và đã thương con…" (Mc 5, 18-20).

Qua các bài đọc và Tin Mừng, Cha Nghĩa phụ Phêrô Ngô Anh Tấn đề cao Thiên chức linh mục và nói đến trách nhiệm của người làm chứng. Không phải ngày một ngày hai mà cả những chuỗi ngày dài học hỏi, tôi luyện, giáo dục nhân đức, nhân bản. Đời linh mục là phải sống vì tha nhân, biết hòa mình vào đời sống của giáo dân. Là môn đệ Chúa phải chấp nhận lội ngược dòng và mạnh dạn làm chứng cho Đấng đã từng bị khước từ.

Sứ vụ linh mục mà Cha Giuse mới được lãnh nhận chỉ là bước khời đầu cho chặng đường dâng hiến. Bởi thế, cộng đoàn luôn ở bên cạnh để động viên, nâng đỡ và cầu nguyện cho ngài. Sau khi rước lễ, Cha mới quỳ trước bàn thờ, và cộng đoàn sốt sắng đọc kinh cầu cho Tân linh mục.

Tiếp đến là lời chúc mừng của HĐGX Xuân Hòa, đồng thời các vị đại diện giáo dân xứ nhà cũng trao gởi đến Cha Giuse, Ông bà cố vòng hoa quý mến và món quà đong đầy yêu thương.

Đáp lại mọi ân tình, Tân linh mục Giuse Hoàng Đức Nhung ngỏ lời tri ân:

Đối với Cha quản xứ - Cha đã khuyên con an tâm và cầu nguyện để chuẩn bị lãnh nhận Chức thánh. Đặc biệt Cha đã hết lòng tổ chức thánh lễ tạ ơn của con một cách đặc biệt.

Đối với Cha Nghĩa phụ - Cha đã yêu thương dìu dắt và ân cần chỉ dạy cho con từ những bước chập chững đầu đời ơn gọi cho đến ân huệ trọng đại hôm nay.

Đối với quý Cha quản hạt, cha bề trên và quý Cha – Sự hiện diện của quý Cha đã nói lên sự hiệp thông, chia sẻ, lòng quý mến và khích lệ cho chúng con thật nhiều.

Đối với quý tu sĩ nam nữ, quý thầy Đại chủng sinh, quý đại diện các giáo xứ, quý ân thân nhân, bạn hữu và quý khách - Là những người đã giúp đỡ, khích lệ và đồng hành với chúng con trên bước đường thánh hiến cho dù xa xôi cách trở cũng trở về hiệp thông.

Đối với giáo xứ Xuân Hòa – Mỗi lần được về và hiện diện nơi đây, con cảm thấy được sự quan tâm và vỗ về của đại gia đình giáo xứ. Đặc biệt hôm nay mọi nỗ lực cộng đoàn giáo xứ đối với con đã thể hiện rõ nét.

Đối với gia đình và thân tộc – Ông bà, cha mẹ đã cho được diễm phúc bước vào đời, thân tộc đã chăm chút cho con mọi lãnh vực để có ngày hôm nay. Anh chị em đã sẻ chia quang gánh cuộc đời. Công khó dưỡng dục nuôi con khôn lớn, đã liên lỷ cầu nguyện và tạo mọi điều kiện cho con an tâm tu học. Ân nghĩa biển trời này, con không biết lấy chi đền đáp cho cân.

Cuối cùng trong lời tri ân, Tân linh mục tâm tình, “Dẫu biết rằng ngày vui này chưa hẳn là đích phải đến mà mới chỉ là điểm khởi đầu cho một cuộc hành trình. Hôm nay là ngày hạ sơn, và rồi ngày mai con phải ra đi sứ vụ. Chắc chắn chặng đường phía trước sẽ có nhiều thử thách gian nan. Kính xin quý vị tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho con để luôn trung thành với lý tưởng ơn gọi”

Tiếp đến, Cha Phêrô Nguyễn Đức Tuyên - quản xứ Xuân Hòa công bố Sắc lệnh của Thánh bộ Xá giải về Phép lành Tòa thánh với ơn toàn xá dành cho Tân linh mục.

Sau lễ, quý Cha, quý ân thân nhân, quý khách ở lại chia sẻ niềm vui cùng với Cha Giuse và gia đình tại khuôn viên giáo xứ Xuân Hòa.

Tân linh mục Giuse Hoàng Đức Nhung sinh ngày 02.05.1985, là người con thứ hai trong gia đình gồm 8 chị em. Con ông bà cố Giuse Hoàng Đức Khanh – Anna Hoàng Thị Xuân (+) thuộc giáo họ Xuân Bình, Xuân Hòa, Đăkmil.

Ngày 04.10.2008: Ứng sinh Ban Mê Thuột
Ngày 03.09.2010: Gia nhập Đại Chủng Viện Sao Biển
Năm 2012: Thực tập mục vụ tại giáo xứ Đông Sơn, Ban Mê Thuột
Ngày 17.11.2017: Phó tế, giúp xứ Mẫu Tâm, Ban Mê Thuột
Ngày 10.05.2018: Thụ phong linh mục

 
"Chúa là gia nghiệp đời con” (Tv 15). Đó cũng là điều Thiên Chúa mời gọi Tân linh mục Giuse mạnh dạn ra đi rao giảng trong những buổi đầu sứ vụ công khai: “Trước tiên các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn tất cả các điều khác, Ngài sẽ ban thêm cho các con”.  
 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...