Thánh lễ Tạ ơn Ngân Khánh Khấn Dòng

Thánh lễ Mừng Ngân Khánh khấn dòng của Sơ M. Anna Nguyễn Thị Kim Thúy và mừng thượng thọ cho bà cố Maria Nguyễn Thị Thung.

Thánh lễ Tạ ơn Ngân Khánh Khấn Dòng và Mừng Thượng Thọ


Lúc 8 giờ 30 sáng thứ năm ngày 01 tháng 06 năm 2023, tại nhà thờ Giáo xứ Thổ Hoàng, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã long trọng cử hành thánh lễ mừng Ngân khánh khấn dòng của Sơ M. Anna Nguyễn Thị Kim Thúy thuộc Hội Dòng Nữ Vương Hòa Bình Banmêthuột, đồng thời mừng thượng thọ 90 tuổi cho bà cố Maria Nguyễn Thị Thung, thân mẫu của sơ.

Cùng đồng tế có cha GB Nguyễn Minh Hảo, trưởng ban Loan Báo Tin Mừng của giáo phận, quý cha thân nhân, quý cha đồng hương, quý cha trong và ngoài giáo xứ.

Trong thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của các nữ tu, các tu sỹ, quý ân thân nhân và đông đảo bà con giáo dân có mặt hiệp dâng lời tạ ơn.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp lòng tạ ơn Chúa với đại gia đình sơ M. Anna, một gia đình đã và đang có những người con cháu nhiệt tâm phục vụ giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, cha GB Nguyễn Minh Hảo đã chia sẻ:

1. Hôm nay ngày con cháu báo ân mẹ hiền. con cái của bà cố muốn được long trọng nói lên lòng hiếu thảo và lòng biết ơn với, với mẹ mình.

2. Hôm nay cũng là ngày vàng của bà cố và đại gia đình con cháu xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương ban cho ông bà cố và mỗi người được vào đời để góp phần cho Chúa viết nên những trang sử của Người.

Ông bà cố đã ý thức được vinh dự của mình như thế, nên đã hết lòng hết dạ viết tiểu sử của riêng mình theo thánh ý Chúa góp phần nhỏ vào trong cuốn sách lớn là sự tạo thành và cứu độ của Chúa.

- Ông bà cố đã dâng cho đời 10 người con, nay còn 7.

- Nhờ dòng sữa mẹ, nhờ giọt mồ hôi cha, nhờ những lời răn dạy bảo ban, con cái đều khôn lớn, không chỉ thành nhân, không chỉ là những người con ngoan đạo, mà nhiều con cháu đang là những tay thợ gieo mầm Lời Hằng Sống và Giáo lý đức tin trên những mảnh đất tâm hồn với tư cách là giáo lý viên, và nhất là nữ tu của Chúa, sơ Maria Anna Kim Thúy.

Cha GB đã khái lược lại cuộc đời của ông bà cố, cũng như của sơ M. Anna từ ngày nhập dòng tới những tháng ngày truyền giáo cũng như phục vụ giáo xứ.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài kết luận:

Bởi vì: ”Trước khi con xuất hiện trên đời, thì Chúa đã yêu con”, cho nên mọi sự tốt đẹp trên dòng đời rất dài của bà cố và trên lối đường hiến thân phục vụ của sơ M. Anna tất cả đều như lời thánh Phaolô trong 1 Cr 15, 10: “Nếu tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa”.

Và giờ nầy, tâm tình tri ân chúc tụng chỉ trọn vẹn nhờ Hy Tế tạ ơn của Đức Kitô Chúa chúng ta, chính trong Người mà chúng ta được tạo thành, được sinh ra, chính trong Người mà chúng ta được chọn làm con Cha trên trời, chính nhờ Người với Người mà bà cố và sơ M. Anna cũng như tất cả chúng tôi Đã-Đang và Sẽ có thể viết được lịch sử đời mình theo thánh ý Cha.

Tạ ơn Cha, tạ ơn Chúa muôn đời. Cộng đoàn xin được cùng bà cố, sơ M. Anna và đại gia đình tiếp tục dâng lễ tế tạ ơn. Amen.

Xem Bài Giảng
Kết thúc thánh lễ là lời chúc mừng của ban thường vụ hội đồng giáo xứ, lời tri ân của sơ Maria Anna đồng thời ghi hình lưu niệm trong ngày hông phúc của gia đình.

Hình Ảnh https://photos.app.goo.gl/UUtMSJFvniHvQB929

Hồng Bính

Bài Giảng lễ mừng thọ và ngân khánh khấn dòng

“Trong thánh lễ Tạ ơn mừng thọ tuổi 90 của bà cố Maria Nguyễn Thị Thung và 25 năm khấn dòng của sơ M. Anna Nguyễn Thị Kim Thúy”.

1. Hôm nay ngày vàng con cái báo ân mẹ hiền.

Lời răn dạy chúa trong sách Huấn Ca về đạo hiếu đã được con cháu của bà cố thể hiện từng ngày. Nhưng hôm nay, một ngày đặc biệt trước mặt Chúa và cộng đoàn giáo hội, con cháu của bà cố muốn được long trọng nói lên lòng hiếu thảo và lòng biết ơn với, với mẹ mình.

Tâm trạng của Sơ Maria Anna Kim Thúy và các anh chị, con cháu của bà cố giờ này như tứ thơ trong ca từ bài hát: Gánh Mẹ của nhà thơ Trương Minh Nhật.

Cho con gánh mẹ một lần,
Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con.
Cho con gánh mẹ đầu non,
Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời. (Trương Minh Nhật)

Nhưng suy cho cùng:

Mẹ ơi sóng biển dạt dào,
Con sao gánh hết công lao một đời.
Bông hồng cài áo đúng nơi,
Đâu bằng bông hiếu giữa trời bao la. (Trương Minh Nhật)

Giữa trời bao la và trên dòng đời đang trôi đi từng ngày của Sơ Maria Anna cũng như con chau, tất cả quyết một lòng: Bông hiếu bông thảo bông quý bông yêu, kính dâng bà cố từng ngày.

2. Hôm nay cũng là ngày vàng của bà cố và đại gia đình con cháu xin tạ ơn Chúa.

Bà cố và con cháu tạ ơn Chúa không chỉ vì những hồng ân Chúa thương ban: Hồng ân tuổi thọ của bà cố, hồng ân ngân khánh khấn dòng của sơ Maria Anna… Nhưng trước hết vì Chúa đã thương ban cho ông bà cố và mỗi người được vào đời để góp phần cho Chúa viết nên những trang sử của Người.

Thánh Phao lô trong bài đọc 2 đã giúp chúng ta xác tín thêm và hãnh diện sung sướng vô cùng khi ngài nói rằng: “Thiên Chúa đã chọn chúng ta trước khi tạo dựng thế gian”. Chính vì tình yêu vô bờ của Chúa, ông bà cố đã có ngày sinh nhật của riêng mình:

- Xin tạ ơn Chúa về một ngày năm 1930, ông cố GB Nguyễn Kim Thụ được sinh ra.

- Xin tạ ơn Chúa về ngày vào đời của bà cố 20.06.1933.

Như thế, trước khi là ngày sinh của mỗi người chúng ta, mỗi ngày sinh nhật của chúng ta đã là ngày của Chúa- Chúa quan phòng cho ta vào đời theo chương trình của Người,

Xin bà cố và gia đình cũng như mọi người tạ ơn Chúa vì ngày được sinh vào đời, cùng nhau hát lên lời hoan ca của nhạc sỹ Hùng Lân trong bài thánh ca Lên núi Sion:

Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng tôi vui mừng sung sướng triền miên…

Chúa Giêsu mặc khải:

Cha Ta làm việc liên lỉ. Ta cũng làm việc như vậy” (Ga 17). Trong muôn vàn công việc của quan phòng đối với vũ trụ vạn vật, trong vô số chương trình trong ý đồ cứu độ con người, một việc vô cùng quan trọng của Chúa là: Liên lỷ viết lịch sử sáng tạo và cứu độ của Người qua mỗi chúng ta.

Ý thức được vinh dự của mình như thế, ông bà cố đã hết lòng hết dạ viết tiểu sử của riêng mình theo thánh ý Chúa góp phần nhỏ vào trong cuốn sách lớn là sự tạo thành và cứu độ của Chúa.

- Ông bà cố đã dâng cho đơi 10 người con nay còn 7.

- Nhờ dòng sữa mẹ, nhờ giọt mồ hôi cha, nhờ những lời răn dạy bảo ban, con cái đều khôn lớn, không chỉ thành nhân, không chỉ là những người con ngoan đạo, mà nhiều con cháu đang là những tay thợ gieo mầm Lời Hằng Sống và Giáo lý đức tin trên những mảnh đất tâm hồn với tư cách là giáo lý viên, và nhất là nữ tu của Chúa, sơ Maria Anna Kim Thúy.

Cuộc đời của bà cố không phải là dòng chảy êm ái. Trước năm 1975, ông cố là một người lính, do hoàn cảnh chiến tranh, đã có một thời ông cố và gia đình thất lạc nhau. Một mình bà cố ôm 10 đứa con chạy hết nơi nầy đến nơi khác, cuối cùng mới được an cư tại Thổ Hoàng thân yêu nầy.

Bà cố đúng là một người mẹ Việt Nam và là một hiền mẫu Công Giáo kiên cường. Đó là chưa nói đến bà cố là một người con hết lòng thảo hiếu với người cha già kính yêu, ông cố Thịnh, là ông nội của sơ M. Anna và các anh chị em. Với 18 năm chăm sóc cụ ông cho đến khi ông cụ về với Chúa với tuổi thọ 115 tuổi.

Bà cố cũng mãi là đóa hồng tình yêu dành cho ông cố GB, thân phụ của sơ M. Anna và các anh chị trong nhà với 5 năm hết tình hết ý chăm sóc ông sống trong tình trạng mất trí… và ông cố đã về với Chúa vào ngày 05.06.2007.

Còn với người con gái út Kim Thúy thì sao?

- Nghe nói là người con út sơ M. Anna Kim thúy ngày còn nhỏ khù khờ yếu ớt như cây lau… bà cố đã không muốn cho con theo đường dâng hiến phục vụ đầy gai góc sỏi đá… chỉ vì trong lòng bà cố e ngại rằng: đi được ba bảy hôm rồi về người ta chê cười thúi “trốc”, thúi tai con ơi!

Giang hồ lại còn đồn lên rằng, hồi ấy bà cố còn mạnh miệng với sớ M. Anna Kim Thúy: “mi mà tu chi, mi chỉ có xách mần, cầm váy cho người khác thôi”.

Và đúng như bà cố lo sợ, mới nhập đệ tử, con út của bà cố đau nhiều, lên nhà thử, đau chuyên nghiệp luôn và được nhà dòng gởi trả về gia đình chữa bệnh vì không đủ sức khỏe.

Con gái út của bà cố, người thì nho nhỏ, nhưng ý chí lại to to, sau một năm chữa bệnh, được trở lại dòng và vẫn gắn bó với yếu đau bệnh tật.

Chắc chắn từng ngày bà cố liên lỷ dành cho sơ M. Anna những phương thuốc tình cảm và thiêng liêng quý giá, đó là những lo lắng và sự cầu nguyện kiên trì.

Đúng là xin thì sẽ được, tiếp tay với Chúa, bà cố đã giúp cho con gái M. Anna viết nên tiểu sử đời mình như lễ vật tạ ơn Chúa và món quà đáp đền công ơn ba mẹ:

Vào Thanh Tuyển 08.1993, vô nhà thử 11.1994, vô nhà TẬP 05.1996. Khấn Trọn 30.05.1998.

Sau khi kết thúc lớp thần học, Sơ M. Anna được sai đi Sứ Vụ cho đến tháng 08.2018.

Trong 18 năm với trách nhiệm sứ vụ, gần 13 năm Sơ M. Anna đồng lao cộng khổ với Ban Loan Báo Tin Mừng trên khắp mọi nẻo đường truyền giáo trên khắp 3 tỉnh của giáo phận.

18 vùng truyền giáo trong giáo phận đã ghi đậm gót chân của sơ. Các tông đồ truyền giáo đã đón nhận từ sơ nhiều món quà tinh thần quý giá qua những khóa đào tạo, những ngày tĩnh tâm, cầu nguyện với Lời Chúa, những ngày họp vùng Truyền Giáo. Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận không biết lấy gì cám ơn sự đồng hành của sơ và quý sơ Sứ Vụ Nữ Vương Hòa Bình. Phần sơ M. Anna, khi được hỏi những ngày tháng hiệp hành với LBTMGP đã để lại kỷ niệm gì sâu đậm trong sơ. Sơ đã kể ra rất nhiều thứ, ở đây xin ghi lại vài dòng tâm tư đặc biệt của sơ như sau: ”Cuộc đời con gắn liền với Loan Báo Tin Mừng, từ khi có Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa lập ban LBTMGP, chị nguyên tổng đã xin cho các nhóm Sứ Vụ tham gia ban LBTM của GP. Cho nên con được đi theo ông cố (cha GB Nguyễn Minh Hảo) trên những hành trình băng rừng vượt mưa xông pha đến với các vùng truyền giáo với chiếc xe cọc cạch. Có lúc lội nước đẩy xe qua những vũng nước sâu đầy ổ gà, ổ voi trên tuyến đường Bù Đăng. Có những hôm ngồi lề đường nuốt nước bọt cho đỡ khát, gặm tạm chiếc bánh ngọt cho đỡ đói trong khi chờ “bác sỹ”… thợ máy các gara đến điều trị cho chiếc xe cà tàng bị đột quỵ. Có những lần xe hư phải chuyển xe, phải chờ đợi hàng giờ. Rất nhiều chuyện trong hành trình truyền giáo khi ăn theo ông Cố hiện lên trong con với bao niềm vui dâng trào.

Cứ thế cho đến tháng 08 năm 2018, sơ vẫy tay từ biệt LBTMGP để theo sự điều phối của bề trên, lần đầu tiên đi giúp xứ tại giáo xứ chính tòa 1 năm. Tháng 08 năm 2020 giúp tại giáo xứ Đak Ân. Ngày 02.07.2022 đến nay phục vụ tại giáo họ Hra Ea Hning, Giáo xứ Kim Phát.

Sơ M. Anna đã đi trên nẻo đường hiến thân phục vụ 25 năm qua như thế đó. Và bà cố hẳn đã rất hài lòng vì sơ đã cùng bà cố luôn noi gương Mẹ Maria, người Mẹ của Chúa tình yêu mà Tin Mừng thánh Luca vừa trình thuật. Mẹ ra đi vượt đèo, vượt đồi lên miền núi, đó là đường hẹp của hiến thân quên mình, thăm viếng và phục vụ.

Thật là đẹp, hôm nay cây cổ thụ chuyển thông sự sống xác hồn cho con cháu là bà cố đang hiện diện trong nhà Chúa với những hoa trái trĩu cành, đoàn con cháu đông đúc và hoa hồng dâng hiến M. Anna.

Cộng đoàn xin được cùng bà cố, cùng sơ và đại gia đình dâng Chúa tâm tình tạ ơn được Lm nhạc sỹ Kim Long diễn đạt trong bài thánh ca Từ Muôn Thủa: Từ muôn thuở Chúa đã yêu con, một tình yêu không bờ bến, nay con biết lấy chi báo đền, lòng từ ái Chúa vô biên.

Trong khi tạo dựng đất trời cho muôn vật được sinh sống, trước khi con xuất hiện trên đời, thì Chúa đã yêu con.

Bởi vì: ”Trước khi con xuất hiện trên đời, thì Chúa đã yêu con”, cho nên mọi sự tốt đẹp trên dòng đời rất dài của bà cố và trên lối đường hiến thân phục vụ của sơ M. Anna tất cả đều như lời thánh Phaolô trong 1 Cr 15, 10: “Nếu tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa”.

Và giờ nầy, tâm tình tri ân chúc tụng chỉ trọn vẹn nhờ Hy Tế tạ ơn của Đức Kitô Chúa chúng ta, chính trong Người mà chúng ta được tạo thành, được sinh ra, chính trong Người mà chúng ta được chọn làm con Cha trên trời,chính nhờ Người với Người mà bà cố và sơ M. Anna cũng như tất cả chúng tôi Đã-Đang và Sẽ có thể viết được lịch sử đời mình theo thánh ý Cha.

Tạ ơn Cha, tạ ơn Chúa muôn đời. Cộng đoàn xin được cùng bà cố, sơ M.Anna và đại gia đình tiếp tục dâng lễ tế tạ ơn. Amen.
Lm GB Nguyễn Minh Hảo
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...