Hành trang lên đường của lớp Vào Đời III ( 2017-2018)



Hành trình học giáo lý phổ thông của 60 em trong khối giáo lý Vào Đời III-Hiệp Sĩ III năm 2017-2018 của giáo xứ Long Điền, Gp. Ban Mê Thuột, kết thúc với Thánh lễ Tuyên Hứa Lên Đường một cách trọng thể trong ngày lễ Chúa Hiển Linh ngày 7/1/2018.

Trong suốt năm học cuối cùng của chương trình Giáo Lý Phổ Thông, ngoài chương trình học và thảo luận những đề tài trong sách giáo lý Vào Đời III, các em còn được giúp để có một cái nhìn hội nhất hơn giữa đời sống đức tin và đời sống thường ngày. Điều này được thực hiện qua phương pháp “xem-xét-làm” mà các em đã học, thảo luận, và diễn đạt qua những bài viết của các em. Đặc biệt, nó được thể hiện cách rõ hơn qua những trải nghiệm thực tế mà các thành viên trong lớp đã thực hiện như: hai chuyến thăm từng gia đình của nhau vào tháng 10 và tháng 12; đi thăm viếng tông đồ và phát quà cho các bệnh nhân trong bệnh viện Nhân Ái vào CN I Mùa Chay, thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; cũng như dịp Trại Lên Đường tại giáo xứ Tùng Lâm, Đà Lạt. Tất cả đều nhằm chuẩn bị cho các em lên đường vào đời để sống với Thiên Chúa, và phục vụ Thiên Chúa nơi tha nhân ở giữa đời.

Hình thăm bệnh viện Nhân Ái

Thật thế, nếu như hai chuyến viếng thăm gia đình của nhau giúp mỗi người “mở rộng con mắt” đi vào để nghiệm thấy sâu rộng hơn tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa không những dành cho bản thân, cho gia đình mình, mà còn dành cho tất cả mọi người và thế giới xung quanh như kinh nghiệm đi thăm viếng bà chị họ Elizabeth của Đức Maria (x. Lc 1, 39-56) , thì chuyến viếng thăm và tặng quà cho các bệnh nhân HIV/ AIDS trong bệnh viện Nhân Ái ngày 3/12 giúp cho các em “mở rộng trái tim” của mình để hướng đến với tha nhân, hướng đến các bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân ít được gia đình, xã hội, yêu thương, quan tâm và chăm sóc...

Những tưởng rằng chuyến viếng thăm này cốt là để các em thăm và tặng quà cho bệnh nhân nơi đây, nhưng khi đến gặp họ, các em còn lãnh nhận nhiều hơn là trao ban. Thật thế, tiếp xúc với các bệnh nhân, hầu hết mọi người đều lãnh nhận những món quà vô giá từ các bệnh nhân ở đây. Bởi vì, nơi đây mỗi người đều hiểu rằng mình cần phải sống như thế nào để trở nên giống hình ảnh của Chúa hơn, để trở nên người có ích cho Giáo Hội và cho xã hội, để có thể yêu mến và phục sự Thiên Chúa trong mọi người và mọi sự. 

Bên cạnh những chuyến viếng thăm đó là kỳ Trại Lên Đường tại Đà Lạt vào ngày 1/1/2018. Cuộc trại này đưa các em “mở rộng tâm hồn” ra với nhau và với thế giới tạo thành của Chúa.  Thật vậy, kỳ trại lên đường đặt mọi người sống trong bầu khí ân sủng của Thiên Chúa. Tất cả cùng vui chơi, cùng chia sẻ, cùng cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ, cùng nhau chiêm ngắm vẻ đẹp của thế giới tạo thành mà Thiên Chúa đã dựng nên,... Tất cả đều khơi dậy nơi mỗi người lòng biết ơn Thiên Chúa và một thái độ sống cần phải có để đáp trả những ân huệ Thiên Chúa ban cho mỗi người và cho thế giới của chúng ta. (Tham quan Đà Lạt)
 
Ngày 7/1/2018, Lễ Chúa Hiển Linh cũng chính là thánh lễ Lên Đường của các em. Trong thánh lễ tốt nghiệp này, mọi thành viên đều Tuyên Hứa Lên Đường để dấn thân vào đời, để sống với Thiên Chúa, để phục vụ và làm chứng cho Thiên Chúa nơi mọi người và mọi sự qua tất cả những ơn huệ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người như ơn được làm người, ơn được làm con Chúa, ơn đức tin...

Ước mong rằng với tất cả ân huệ Thiên Chúa đã ban cho mỗi người và cho thế giới này, nó không trở nên vô ích, mà được triển nở trong đời sống thường ngày của mỗi người, ngõ hầu mỗi người, sau khi tuyên hứa lên đường, sống dấn thân, yêu mến và phụng sự Thiên Chúa trong mọi người và mọi sự.

Hồng Thái

THÁNH LỄ TUYÊN HỨA LÊN ĐƯỜNG

Vào lúc 16h00 chiều Chủ Nhật, ngày 07/01/2018, lễ Chúa Hiển Linh, tại thánh đường giáo xứ Long Điền đã long trọng diễn ra thánh lễ Tạ Ơn và nghi thức Tuyên Hứa Lên Đường cho 60 em lớp Vào Đời III-Hiệp Sĩ III.

Thánh lễ do cha chính xứ Giuse Trịnh Minh Thanh chủ sự. Đồng tế với ngài có cha phó Phanxico Trần Văn Đoàn và có sự hiện diện của qúy thày, qúy xơ Trợ úy, Ban Giáo Lý Đức Tin, qúy phụ huynh, quý cha mẹ đỡ đầu cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trước thánh lễ, một em đại diện đã chân thành cám ơn qúy cha, qúy thày, qúy xơ, qúy cha mẹ, Ban Giáo Lý Đức Tin, các anh chị GLV đã dày công dạy dỗ, hướng dẫn các em suốt 13 năm qua. Các em xin lỗi những thiếu xót và xin mọi người cầu nguyện cho các em đặc biệt trong thánh lễ này. Các em hứa sẽ dấn thân hơn trong đời sống đạo và làm nhân chứng cho Chúa trong cuộc sống.

Trong bài giảng lễ, cha phó Phanxicô Trần Văn Đoàn đã nhắn nhủ với các em nhiều điều, nhất là mời gọi các em đào sâu và sống đức tin giữa cuộc đời. Cha cũng mong ước mỗi em sẽ trở nên những ánh sao lạ để đưa mọi người đến với tình yêu cứu độ của Chúa KiTô.

Nghi thức Tuyên Hứa được diễn ra sau bài giảng. Những cánh tay cùng nhau giơ cao hướng lên bàn thánh như chung niềm tin để nói lên lời tuyên tín của mình trong đời sống đức tin và từ đây các em bước vào đời với những gì các em đã kín múc được sau nhiều năm học hỏi giáo lý tại giáo xứ.

Kết thúc Nghi Thức Tuyên Hứa và đọc kinh dâng mình cho Chúa, các em đã được qúy cha trao sách Kinh Thánh.

Sau đó là phần dâng lễ vật. Đây cũng chính là dâng những tâm tình tạ ơn của các em, dâng những thành quả mà tất cả cộng đoàn có được nhờ hồng ân Chúa trong nhiều năm qua và cũng dâng cả tương lai mộng ước cho Chúa.

Thánh lễ tiếp tục đến phần hiệp lễ, các em cùng quý cha mẹ đỡ đầu được rước lễ hai hình. Sau phần cám ơn của vị đại diện phụ huynh, các em và gia đình đã được qúy cha cùng toàn thể cộng đoàn chúc mừng trong sự hân hoan rạng rỡ. Các em được quý cha trao Chứng Nhận Tốt Nghiệp Giáo Lý cùng với món quà kỷ niệm. Tiếp đó, sơ Trợ Úy trao phần thưởng cho các em có thành tích tốt.

Cha xứ mời anh Trưởng Ban Giáo lý cùng với Trưởng Thanh niên bàn giao và tiếp nhận các em vào giới Thanh niên, giúp các em hòa nhập và tiếp tục sinh hoạt trong đoàn thể mới.

Thánh lễ kết thúc lúc 17h00 cùng ngày. Sau đó, các em chụp hình lưu niệm với qúy cha và gia đình. Niềm vui lên đường lại được tiếp nối bằng bữa tiệc liên hoan.

(Hình tuyên hứa)

 BTT. Giáo Xứ Long Điền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...