Giáo xứ Bình Hà: 102 em đón nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần


Giáo xứ Bình Hà, Giáo hạt Gia Nghĩa: 102 EM ĐÓN NHẬN HỒNG ÂN CHÚA THÁNH THẦN

Sáng ngày Chúa nhật 02-07-2017, tất cả bà con giáo dân giáo xứ Bình Hà, giáo hạt Gia Nghĩa tề tựu về sân của ngôi thánh đường giáo xứ trong tâm tình hân hoan, vui mừng chào đón Đức cha Vinh Sơn về ban bí tích Thêm sức cho 102 con em trong giáo xứ.

Đây là một niềm vui sướng, vinh dự, không chỉ cho các em giáo lý sinh cho quý phụ huynh mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với anh chị giáo lý viên và toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

Sau hơn 2 tháng học chuyên đề về bí tích thêm sức, ngoài các lớp giáo lý phổ thông, qua nhiều đợt khảo sát rèn luyện cả về sự chuyên cần học tập và đời sống đạo đức, hôm nay các em được lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần. Thánh lễ trọng thể do Đức Cha Vinh Sơn chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha quản hạt Đăkmil Phao-lô Nguyễn Thư Hùng và Cha phụ trách Phi-lip-phê Nguyễn Văn Hoàng.

Sau khi đón tiếp và rước Đức Cha vào nhà thờ, ông chủ tịch HĐGX giới thiệu tóm tắt sơ lược về tình hình hiện tại của giáo xứ và kính dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm thể hiện sự vui mừng, cảm kích, vinh dự của giáo xứ khi được Đức Cha về thăm và ban bí tích Thêm sức cho các em.

Tiếp theo, Cha quản hạt mời Đức Cha ban huấn từ:

Huấn từ của Đức Cha: “Hãy tạo ra chữ tín cho nhau để tạo ra sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau, sự nỗ lực cố gắng của anh chị em làm cho những người ngoài Ki-tô giáo nhận ra giá trị của đạo Công giáo, một trong những điều mà các tín hữu Công giáo có đó là: huấn luyện con người về lương tâm, lòng nhân ái, lòng hiếu thảo, và sự yêu thương nhau, tha thứ cho nhau”.

Chia sẻ với bà con trồng tiêu về tình hình giá tiêu không được tốt lắm, Đức Cha nói: có người nói với Cha giá tiêu hiện nay chỉ còn 80.000đ/kg vẫn có lãi hơn cà-phê, nhưng chúng ta phải biết đầu tư cho tương lai, đầu tư cho con cái ăn học, đầu tư cho kinh tế ổn định hơn – “đừng xả láng, sáng dậy sớm”.

Đức Cha còn nhấn mạnh: “Tôi hi vọng tất cả mọi người trong giáo xứ Bình Hà cùng hiệp nhất với nhau, cộng tác để phát triển giáo xứ hơn nữa và luôn nhắc nhở nhau không ngừng cố gắng sống tốt để làm vinh danh Chúa qua đời sống của chúng ta”.

Đúng 9g00, đoàn rước trọng thể của các em thiếu nhi lãnh nhận bí tích hôm nay cùng với cha mẹ, cộng đoàn giáo xứ, quý Sơ, quý Cha đồng tế và Đức Giám Mục tiến vào thánh đường trong sự mừng vui rộn rã của tiếng trống, tiếng kèn đồng.

Đức Cha mở đầu thánh lễ bằng lời mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta hãy cầu nguyện không chỉ cho các em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay mà còn là cho cả cộng đoàn, biết ý thức được sự hiện diện, tác động và nâng đỡ của chúa Thánh Thần đối với mỗi người chúng ta”. Ngài kêu gọi cộng đoàn cùng xin Chúa ban cho các em biết ý thức “mình là con cái Thiên Chúa, có Thánh Thần ở cùng, để nhắc nhớ lại lời dạy của Chúa Giêsu”.

Chia sẻ bài Tin Mừng, Đức Giám Mục nhấn mạnh: việc Chúa Thánh Thần hiện xuống đã biến đổi các môn đệ từ những người nhát đảm sợ sệt trở nên người mạnh mẽ và khôn ngoan, biết mở tung cửa ra để rao giảng cho mọi người. Điều gì làm cho các môn đệ từ những người nhát đảm, sợ sệt trở nên mạnh mẽ? Từ những kẻ sợ hãi chối thầy trở nên những người mạnh dạn làm chứng về Ngài? – Chính Chúa Thánh Thần đã làm cho các môn đệ hiểu “Thiên Chúa là ai. Thiên Chúa cứu chuộc mình như thế nào qua Đức Giê-su, và mình phải gì để đáp đền tình yêu đó, ngay cả bằng chính mạng sống của mình”.

Ngài nhắn nhủ các em: bài Tin Mừng cho thấy Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ can đảm làm theo Chúa Giê-su: “Từ bỏ ý riêng của mình”. “Chúa Thánh Thần giúp các con phân định đúng-sai, tốt-xấu, ý riêng-ý chung để sống đẹp lòng Thiên Chúa Cha”. Ngài còn dẫn chứng những ví dụ rất gần gũi, dễ hiểu cho cộng đoàn để giải thích cho việc từ bỏ ý xấu, còn những ý tốt phải được tạo điều kiện để chúng ta sống đạo một cách tốt nhất. Cuộc đời của mỗi Ki-tô hữu phải là những chứng nhân cho Chúa.

“Và chúng con trong thế hệ trẻ hôm nay khi đón nhận Chúa Thánh Thần, hãy tiếp tục để Chúa Thánh Thần hướng dẫn mình cùng bắt tay nhau xây dựng một giáo xứ ngày một phát triển hơn”.

“Hãy cố gắng sống tốt đẹp trong gia đình hãy biết hiếu thảo với ông bà, kính trọng người già và yêu thương anh em. Trong xã hội hãy tích cực học tập, siêng năng biết giúp đỡ lẫn nhau”.

Ngài còn chia sẻ cùng cộng đoàn dân Chúa: “Giáo xứ Bình Hà trải qua bao khó khăn được như ngày hôm nay là nhờ anh chị em đã bắt tay với nhau, đồng lòng xây dựng một giáo xứ trong sự yêu thương và hiệp nhất. Nơi giúp cho mọi người sống tình yêu Chúa tốt hơn và mọi người đều có phần đóng góp tích cực trong đó. Qua sinh hoạt và sự hình thành phát triển của giáo xứ chúng ta thấy Thánh Thần tiếp tục hoạt động trong cộng đoàn”.

Sau nghi thức tuyên xưng đức tin, Đức Cha chủ sự cử hành nghi thức đặt tay ghi ấn tín ơn Chúa Thánh Thần và ban bình an cho các em giáo lý sinh được lãnh nhận bí tích hôm nay.

Sau lời nguyện hiệp lễ một em giáo lý sinh đại diện cho 102 em được lãnh nhận bí tích thêm sức đọc lời cảm ơn Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha quản hạt, Cha phụ trách, quý Sơ, quý anh chị giáo lý viên và cộng đoàn phục vụ đã cùng hiệp dâng thánh lễ cho các em hôm nay. Trong lời cảm ơn em cũng đặc biệt ngỏ lời chân thành cảm ơn quý Sơ, anh chị giáo lý viên giáo xứ đã nỗ lực không ngừng dạy dỗ và hướng dẫn các em đồng hành cùng các em trong những năm qua, đặc biệt là hơn 2 tháng gần đây. Em cũng xin Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ các em trong đời sống đức tin giữa cuộc sống còn bao khó khăn, nhiều bất trắc này để các em thực sự trưởng thành và mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng. Để biết “Sống như những người đầy ơn Thánh Thần”.

Một em đại diện kính dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi chất chứa niềm vui và tấm lòng biết ơn của 102 em đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần

Thánh lễ kết thúc trong sự vui mừng phấn khởi của các em, của gia đình và của toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

Mời xem HÌNH ẢNH

Maria Trần Xuân Hoa – Ban VH&TT Giáo xứ Bình Hà, Giáo hạt Gia Nghĩa

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...