Giáo Họ Kim Thành: Thánh Lễ Khánh Thành Nhà Thờ - Cung Hiến Bàn Thờ - Tạ Ơn 60 Năm Thành Lập Và Phát Triển


Giáo Họ Kim Thành: Thánh Lễ Khánh Thành Và Làm Phép Nhà Thờ - Cung Hiến Bàn Thờ - Tạ Ơn 60 Năm Thành Lập Và Phát Triển

“Hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, cộng đoàn Giáo họ Kim Thành chúng ta hân hoan hướng về niềm vui 2 trong 1. Trước là  mừng 60 năm thành lập Giáo họ (1957–2017), sau là Khánh thành Nhà thờ. Đây chính là những điểm nhấn thôi thúc và mời gọi mọi người tín hữu đổi mới đời sống, biết yêu thương nhau và làm chứng cho tình yêu của Chúa đối với mọi người. Ước gì ngôi nhà thờ mới  này sẽ khơi dậy một nguồn sức sống mới cho Giáo họ, để quy tụ được nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa. Trong tâm tình mừng Ngọc khánh Giáo họ hôm nay, nguyện xin cho mỗi thành viên trong Gia đình Giáo họ, tiếp tục sống chiếu tỏa Đức tin và biết biến đời mình thành những viên đá sáng đẹp làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa và Hội Thánh tại vùng đất Tây Nguyên này.”   (Trích lời dẫn nhập lễ)

Niềm vui nối tiếp niềm vui, kể từ ngày “xin chọn nơi này làm quê hương” thì có lẽ hôm nay là ngày trọng đại, ngày vui mừng nhất của bà con giáo dân trong giáo họ. Thật tuyệt vời khi trong khuôn viên giáo họ, với một quần thể công trình kiến trúc thật khang trang, thật đẹp và hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc Tây Nguyên. Như một giấc mơ khi tất cả đã được hoàn thành trong năm giáo họ tròn 60 tuổi đời.

Nhà thờ cao 27m, diện tích xây dựng 1000m². Tầng lầu là nhà thờ với sức chứa 700 chỗ ngồi. Tầng trệt gồm 1 phòng Tĩnh nguyện và 12 phòng học giáo lý, 1 văn phòng HĐGH, 1 phòng sinh hoạt chung. Đặc biệt hai bên nhà thờ được thiết kế đường lên tầng trên, có thể đẩy xe tang hoặc xe lăn.Tháp chuông cao 33m được treo 3 quả chuông có trọng lượng theo thứ tự là: 80kg, 327kg, 406kg. Quả nhỏ nhất xuất xứ từ Pháp được sử dụng từ năm 1961, hai quả chuông lớn mới mua, được đặt đúc tại Kiên Lao, Bùi Chu. Tiếng chuông trầm bổng hòa quyện với nhau vang vọng đến mọi gia đình như một lời mời gọi.

 
 
Núi đá Đức Mẹ Fatima lắp ghép bằng đá nguyên khối, diện tích xây dựng 120m². Tượng Đức Mẹ cao 3,5m, được tạc bằng đá cẩm thạch tại Non Nước, Đà Nẵng.
Không gian trong nhà thờ ấm cúng với màu sắc hài hòa.



Nhà xứ gồm 5 phòng, diện tích 160m². Phía sau là nhà sinh hoạt rộng 400m².

Nghĩa trang mới diện tích 10.000m², cách nhà thờ Kim Thành 1,5km về hướng Tây Nam. Con đường từ quốc lộ 27 dẫn vào nghĩa trang được đổ bê tông rộng 3m, dài 400m. Trên đoạn đường này, giáo họ đã xây một cầu bê tông dài 4m, rộng 3m, cao 3,5m.

Có được như hôm nay, cộng đoàn giáo họ luôn tri ân cảm tạ Chúa vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Cảm ơn các bậc tiền nhân đã dầy công xây dựng, cảm ơn quý ân nhân xa gần đã mở rộng tấm lòng, cảm ơn quý cha quản xứ, phó xứ, quản nhiệm, phụ tá... Đặc biệt cảm ơn 2 cha: thứ nhất, cha nguyên quản xứ Giacôbê Phạm Xuân Lương với những kế hoạch cưu mang, tích cực vận động, lo liệu, sắp xếp, chuẩn bị những bước cơ bản ban đầu. (Nếu không có giai đoạn làm đất, ươm mầm, gieo hạt, nhiều khi chỉ âm thầm nhưng cũng rất vất vả, thì đã không có ngày thu hoạch tưng bừng phấn khởi như hôm nay - trích bài cảm ơn của ông Chủ tịch HĐGH) ; Thứ hai, cha quản xứ đương nhiệm Gioan Baotixita Phạm Thế Truyền đã đổ biết bao tâm huyết để đưa tất cả trở thành hiện thực.

"Xuân Lương linh mục cựu ấp ủ
Đốc công thực tại cha Thế Truyền"

(trích Lục Thập Niên Khai Lập – tác giả: Giuse Mai Văn Đang, đăng trong Kỷ yếu giáo họ Kim Thành)

Hôm nay, thứ Sáu ngày 01/12/2017, sau những ngày chạy đua nước rút với thời gian thật cam go trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cha xứ, cha phó, Ban Hành giáo họ và cộng đoàn đã vui mừng đón tiếp Đức Giám Mục Giáo Phận, quý cha, quý tu sỹ, quý khách về tham dự thánh lễ khánh thành và tạ ơn.

Đúng 7g30 chiếc xe chở Vị Cha chung giáo phận đã dừng bánh trước cổng thánh đường giáo họ trong tiếng kèn trống tưng bừng chào đón.
 


8g00 đoàn rước gồm quý khách, quý cấp chính quyền, quý tu sỹ nam nữ, qúy cha đồng tế và Đức Giám mục chủ tế bắt đầu khởi hành từ nhà xứ đến tiền sảnh nhà thờ mới. Trước khi cắt băng khánh thành, Đức Cha đã chúc mừng giáo họ với những thành quả đạt được: “Giáo họ Kim Thành đã xây dựng các công trình hoàn toàn mới, từ ngôi thánh đường tầng lầu khang trang, tầng dưới là nhà giáo lý, đến nhà xứ, tháp chuông, núi đá đền Đức Mẹ, nghĩa trang và nguyên sân nhà thờ đã đổ bê tông 5.000 m2. Nhìn các công trình anh chị em xây dựng, tôi chỉ biết tạ ơn Thiên Chúa chứ tôi không dám mơ ước. Anh chị em có mơ ước được như ngày hôm nay không?... Có chứ! Các công trình được hoàn thành trong 30 tháng. Quá sức của chúng ta...”

 
Mở đầu thánh lễ, ông Phanxcô X. Vũ Châu Thành - Chủ tịch HĐGX Kim Phát đã thay lời cộng đoàn giáo xứ, giáo họ đọc diễn văn chào mừng Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sỹ, Ban Tôn giáo chính phủ, Quý cấp lãnh đạo chính quyền Tỉnh Đăklăk, Huyện Cư Kuin và 2 xã Hòa Hiệp, Dray Bhăng đã hiện diện hiệp dâng thánh lễ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiêng sốt mến. Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, ông Gioakim Phạm Thái Hưng - Chủ tịch HĐGH Kim Thành đã thay lời cộng đoàn giáo họ cảm ơn Đức Cha, quý cha đồng tế, quý tu sỹ, quý cấp chính quyền và quý khách. Cảm ơn quý cha quản xứ, phó xứ, quản nhiệm, phụ tá đã coi sóc mục vụ và chăm lo đời sống đức tin của giáo họ trong 60 năm qua. Cảm ơn các bậc tiền nhân, các ân nhân xa gần đã chung tay xây dựng để giáo họ có được thành quả hôm nay.

Tiếp đến, Đức Giám mục giáo phận một lẫn nữa chúc mừng giáo họ và nhắn nhủ bà con giáo dân duy trì truyền thống tốt đẹp: luôn nhiệt thành trong công việc nhà Chúa và luôn quảng đại với anh chị em chung quanh, đặc biệt với cộng đoàn giáo họ biệt lập Hra Êa Hing vừa được Nhà nước công nhận.

11g00 tiệc mừng ngày đại lễ khánh thành nhà thờ - cung hiến bàn thờ - kỷ niệm 60 năm thành lập của giáo họ được khai mạc. Mở đầu chương trình văn nghệ giúp vui là vũ khúc mang tên “Khúc cảm tạ” của nhạc sỹ Mai Nguyên Vũ do các em thiếu nhi Kim Thành thể hiện thật ngây thơ hồn nhiên. Tiếp đến là các tiết mục của Đại diện Ban Thường vụ HĐGH, quý Soeurs và dự tu dòng Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm Nước Hằng Sống....Giáo xứ Kim Phát đóng góp tiết mục song ca với bài hát: “Một chút”, một sáng tác của Cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống (Thông Vi Vu). Mỗi người "một chút", mỗi hội đoàn "một chút", tất cả đã tạo nên một bầu khí thật tưng bừng nhộn nhịp, thể hiện trọn vẹn niềm vui của quý khách và cộng đoàn giáo họ.

Cuối cùng, xin được kết thúc bản tin tại đây bằng tâm tình của Cha quản xứ Gioan Bat. trong tập Kỷ yếu giáo họ Kim Thành:

Hôm nay, trải qua từng bước thăng trầm của mỗi thời mỗi biến cố, ngồi đọc lại để ghi nhận và tưởng nhớ một thời đã qua, còn lại một chút gì để nhớ để thương, để cùng nhau thầm cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng vinh quang Chúa. Tuy nhiên, chúng ta không thể ngồi yên để cám ơn suông, song cần có một kế hoạch để yêu thương, để đền đáp công ơn trời bể đó, đã từng có bàn tay cần mẫn thêu dệt lên mái nhà tấm vải, thì nay chúng ta hãy chung sức, cùng mang một tấm lòng xây dựng Giáo họ Kim Thành ngày một thêm vững chắc...”


                                                                                            Xuân Huy

Xin mời xem:  HÌNH ẢNH 1
                       HÌNH ẢNH 2

VIDEO:

https://drive.google.com/file/d/1t0p2V6S0fcZDN7A6uf3ogqJPoyfJq435/view?usp=sharing

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...