GX Kim Phát: Mùng Hai Tết Canh Tý 2020


Kim Phát: Mùng Hai Tết Canh Tý 2020 – Kính nhớ Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ

 
Theo lịch phụng vụ của Giáo hội hoàn vũ, hôm nay ngày 26.01.2020, Chúa nhật III Thường niên, Hội thánh long trọng cử hành Chúa nhật Lời Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Tông sắc Ngài đã mở trí cho họ (Aperuit Illis) để thiết lập Chúa nhật thứ III mùa Thường niên là Chúa nhật Lời Chúa: “một Chúa nhật dành riêng cho Lời Chúa, để hiểu được sự phong phú không thể tát cạn đến từ sự đối thoại bền vững của Thiên Chúa với dân Người” (Misericordia et misera, n. 7). (Trích lời dẫn nhập Nghi thức Cung nghinh Lời Chúa  - Ban Phụng Tự Gp. Ban Mê Thuột)
 
Và theo lịch phụng vụ của Giáo hội Công Giáo Việt Nam: hôm nay cũng là ngày Mùng Hai Tết Canh Tý 2020 – Ngày kính nhớ Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ.

Tại giáo xứ Kim Phát, trong phần mở đầu Thánh lễ lúc 5g00 sáng nay, sau lời dẫn nhập, sách Kinh Thánh đã được cung nghinh một cách long trọng từ cuối nhà thờ lên gian cung thánh, sau đó được Cha Chủ tế đặt trên giá sách ở vị trí chính giữa, trước bàn thờ (theo nghi thức của Ban Phụng Tự Giáo Phận soạn thảo).

 

Sau đó Thánh lễ được tiếp tục theo bản văn Thánh lễ ngoại lịch ngày Mùng Hai Tết. Hôm nay cũng là ngày truyền thống của Gia đình Tu sỹ giáo xứ. Sau lời nguyện Hiệp lễ, thầy Anrê Hoàng Kim Bình đại diện cho quý Tu sỹ chúc tết Cha Chính xứ, Quý Cha đồng tế, Ban Thường vụ HĐGX, Quý Ông Bà Cố, Quý bậc Cao niên và mọi thành phần trong cộng đoàn Dân Chúa.

Chiều nay, vẫn trong không khí tràn đầy sắc Xuân, cộng đoàn giáo xứ chúng tôi nô nức tiến bước về nghĩa trang giáo xứ để trở về với cội nguồn, về với Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, những người đã ly trần trong Thánh lễ lúc 17g30.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Chính xứ đã truyền đạt cho cộng đoàn về mối tương quan giữa Ông Bà - Cha Mẹ - Con Cháu trong Đạo Chúa, giải thích về ý nghĩa và tầm quan trọng của điều răn thứ bốn: Thảo kính cha mẹ...

 

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong ánh hoàng hôn, khi những tia nắng cuối cùng đang lịm tắt, trong hương thơm ngào ngạt của khói nhang mà lòng bồi hồi vương vấn. Đặc biệt khi nghe bài hát “Kính nhớ Tổ tiên” của linh mục nhạc sỹ Dominic mà ca đoàn hát lúc hiệp lễ, tôi không cầm được cảm xúc...

“Nhìn xuân hoa thắm trên cành,
 lòng con thương nhớ vô vàn

Thương dáng mẹ hiền ngọt ngào lời ru
Thương cha hôm sớm hy sinh vất vả ngày tháng ngược xuôi
Dầm sương dãi nắng cho con nên người…”

Và: 


"Ngày nay con lớn khôn rồi,
còn đâu bóng dáng Cha hiền?
Đâu tiếng ngọt ngào từng lời Mẹ khuyên?
Nghe tin xuân đến tim con ngấn lệ tưởng nhớ tình sâu.
Còn đâu giây phút bên nhau sum vầy."


Vâng! cách đây vài năm, ngày tôi còn cha còn mẹ, mỗi khi xuân về, sum họp với gia đình, tôi cảm thấy điều đó thật bình thường, bình thường như bao điều bình thường khác. Giờ đây, khi cha mẹ đã lìa xa, tôi mới cảm nhận hết được nỗi cô đơn, nuối tiếc, nhớ thương… và tôi chắc chắn một điều, trong số những người đang hiện diện nơi đây cũng có những người mang tâm trạng giống như tôi: tâm trạng của những người tết đến không còn cha, xuân về vắng bóng mẹ.

Xin cầu chúc cho những ai còn cha mẹ đừng như tôi cảm thấy bình thường nhưng luôn biết trân trọng những giờ phút sum vầy bên cha mẹ, vì có những cái khi mất đi chúng ta mới thực sự thấy được giá trị lớn lao của nó… và cầu mong hãy luôn ghi nhớ, thực hiện theo câu kết bài giảng của Cha Chính xứ trong Thánh lễ chiều nay:

“Đêm đêm thắp ngọn đèn Trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con”

Xuân Huy

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...