Kim Phát : Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Khấn Trọng của Đan sỹ Đaminh Saviô Y Đinh Byă


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!

       Có nhiều chặng đường cho một cuộc hành trình, có nhiều bước ngoặt cho một cuộc lên đường, thì cũng có những giai đoạn, những bước quyết định cho một cuộc đời dâng hiến.
Hôm nay quả là một ngày hồng ân cho giáo xứ chúng ta nói chung, cho giáo họ Hra Êa Hning nói riêng. Một ngày thật hạnh phúc của gia đình ông bà cố Amĩ – Ama Đinh, ngày Đan Sĩ Đaminh Saviô Y-Đinh Byă về đây dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Người đã ban cho giáo xứ, giáo họ, cho gia đình và cho chính bản thân Đan Sĩ Đaminh Saviô – người con của Buôn làng…

(Trích lời dẫn nhập lễ)

 Vào lúc 9g30 hôm nay, ngày 16/06/2017, tại thánh đường giáo xứ Kim Phát, bên trong nhà thờ đã không còn một chỗ trống. Giáo dân người Kinh chỉ có một số nhỏ, còn lại là cộng đoàn Sắc tộc thuộc giáo họ Hra Êa Hning và giáo họ Hra Êa Tlă. Sau lời dẫn nhập lễ, trong tiếng hát du dương của ca đoàn giáo họ được hòa quyện cùng với những âm sắc của các nhạc cụ dân tộc: Đàn T’rưng, cồng, chiêng, trống…do các em đến từ nhà lưu trú Têrêsa Ban Mê Thuột thể hiện. Ban lễ sinh, quý chức, quý thân tộc, linh tộc của Đan Sĩ Đaminh Saviô, quý tu sỹ nam nữ đã rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

       “Hãy Theo Thầy” đây chính là lời mời gọi trực tiếp của Chúa Giêsu dành cho Thánh Phêrô ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Giờ đây, Chúa cũng đã mời gọi Thầy Đaminh Saviô và Thầy cũng đã đáp trả và cất bước theo Ngài…

       Lời mở đầu Thánh lễ tạ ơn của cha chủ tế - quản hạt Giang sơn Đaminh Phạm Sỹ Hiện đã giới thiệu, chúc mừng và kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Tân khấn sinh luôn trung thành trong sứ vụ…

       Là anh cả trong 6 anh em (3 trai, 3 gái) tuổi thơ cậu bé Y Đinh Byă cũng đi qua như bao người khác: ngày ngày chăn trâu, thả diều, cắp sách đến trường với các bạn, lên rừng hái măng, xuống suối bắt cá với cha, đeo gùi lên nương với mẹ…

       “Hãy Theo Thầy” tiếng Chúa mời gọi và chàng thanh niên Đaminh Saviô 21 tuổi đời đã quyết định từ bỏ tất cả: gia đình, cha mẹ, bạn bè, hoài bão, ước mơ… cất bước theo Chúa đến Đan viện Biển Đức Thiên Hòa vào ngày 08/09/2008 và 9 năm sau: ngày 01/06/2017 Thầy đã quyết định dâng hiến cho Chúa trọn cuộc đời.

       Cùng đồng tế với Cha quản hạt trong thánh lễ hôm nay, gồm có: Cha quản xứ JB. Phạm Thế Truyền, ngài cũng là cha Nghĩa phụ của Tân khấn sinh; Cha Micae Trần Thế Hải, cha giáo cũa Đan sỹ; Cha Matthêu Nguyến Phú Cường đến từ Đan viện Biển Đức Thiên Hòa; Cha quản xứ giáo xứ Đông Sơn JB. Cao Thanh Tâm và Cha Phụ tá giáo xứ Kim Phát JB. Lại Văn Mười OP.

        Sau lời nguyện hiệp lễ Đan sỹ Đaminh Saviô đã dâng lên quý cha, quý chức, quý tu sỹ, các ban ngành đoàn thể, cộng đoàn và đặc biệt Ông bà Cố và gia đình lời tri ân cảm tạ vì những lời cầu nguyện, những hy sinh, giúp đỡ Đan sỹ trong hành trình ơn gọi và trong việc tổ chức thánh lễ tạ ơn hôm nay…

      Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g40 và ngay sau thánh lễ, Quý cha, Quý chức và Quý khách dã cùng tiến bước vào hội trường để chung vui với gia đình Đan sỹ trong bữa tiệc thân mật.

      Sau khi Thầy Đaminh Saviô và Ông bà Cố ra mắt, gửi lời chào mừng đến quý cha, quý khách, Cha quản xứ đã tiến lên sân khấu để chúc mừng và làm nghi thức nhập tiệc. Tiếp theo, là những lời chúc mừng của ông Chủ tịch HĐGX Kim Phát, vị Đại diện Giáo họ Hra Êa Hning cùng những vòng hoa, quà tặng được gửi đến Thầy Đaminh Saviô và Ông bà Cố (Ông Cố Ama Đinh hiện nay là chủ tịch Cộng đoàn Sắc tộc trong giáo xứ, kiêm Trưởng ban Hành giáo giáo họ Hra Êa Hning).

     Hôm nay, thật đặc biệt khi lần đầu tiên trên sân khấu của hội trường giáo xứ có sự xuất hiện của một ban nhạc dân tộc cổ truyền . Mở đầu chương trình văn nghệ giúp vui, các nhạc công đến từ nhà lưu trú Têrêsa BMT, với một phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, một kỹ thuật điêu luyện đã cống hiến cho quý khách 1 bài hòa tấu, 1 bài đơn ca thật đặc sắc, ngập tràn âm hưởng núi rừng Tây nguyên.

     Tiếp theo là những tiết mục đến từ quý cha, quý thầy, các đoàn thể: Giáo lý viên, ca đoàn và các thành viên trong cộng đoàn giáo xứ, giáo họ đã góp phần tạo nên một bầu không khí thật sôi động, vui tươi.

     Thầy Đaminh Saviô Byă là bông hoa người anh em dân tộc đầu tiên trong vườn hoa ơn gọi của giáo xứ, giáo họ. Là niềm vinh dự và tự hào của cộng đoàn giáo xứ Kim Phát, giáo họ Hra Êa Hning. Một lần nữa xin chúc mừng Ông bà Cố Amĩ – Ama Đinh và kính chúc Tân khấn sinh luôn trung thành trong ơn gọi, trung kiên theo Chúa đến cùng.

Xuân Huy

Mời xem hình


BÀI CÁM ƠN LỄ TẠ ƠN KHẤN TRỌNG
16.6.2017


Trọng kính cha quản hạt, cha quản xứ cũng là cha nghĩa phụ của con, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ.

Kính thưa ông bà, bố mẹ, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa.
Để con có được như ngày hôm nay, tất cả đều là Hồng Ân Thiên Chúa đã thương ban. Là người lãnh nhận, con không thể không cất lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi người đã thương mến.
Trước hết, con xin tri ân cha quản hạt, với bao bộn bề công việc của giáo hạt, giáo xứ, nhưng vì tình yêu thương và sự hiệp thông, cha đã hiện diện hôm nay. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, con xin khắc ghi. Nguyện xin Chúa ban cho cha muôn ơn lành hồn xác để dẫn dắt giáo hạt ngày càng lớn lên trong đức tin và tình yêu.

Trọng kính cha nghĩa phụ. Trong tâm tình biết ơn sâu xa, con xin hết lòng cám ơn cha đã thương đón nhận con làm con thiêng liêng, cha đã dành cho con tấm lòng đầy tình Chúa và tình người. Cha đã không ngừng âm thầm cầu nguyện cho con trong đời sống dâng hiến, để con có những quyết định sáng suốt và can đảm đáp lại lời mời gọi của Chúa cách dứt khoát. Đặc biệt, ngày hôm nay, cha đã ưu ái tổ chức thánh lễ tạ ơn cho con thật trang nghiêm, sốt sắng. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, thánh cả Giuse và thánh Gioan Baotixita quan thầy của cha, xin Chúa ban cho cha dồi dào sức khỏe, đầy tràn ân sủng của Chúa để cha tiếp tục chu toàn công việc mà cha đang lãnh nhận.

Kính thưa quý cha đồng tế, mặc dù phải bận rộn với bao công việc mục vụ, quý cha vẫn không quản ngại thu xếp công việc đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa với con và gia đình con trong ngày trọng đại này. Cách riêng cha Micae Trần Thế Hải cũng là cha giáo của con, ngày hôm nay cha cũng hiện diện và chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ tạ ơn này. Bài chia sẻ của cha như phần nào giúp con vững bước hơn trên con đường theo chân Chúa.  Con xin chân thành cám ơn cha giáo và quý cha.

Con  cám ơn Cha Bề Trên dẫu ngài không có mặt nơi đây, đã cầu nguyện và cho phép cha Matthêu, quý anh trong đan viện hiện diện với con trong thánh lễ hôm nay.

Con cám ơn quý tu sĩ nam nữ, đặc biệt cha Matthêu, quý anh trong đan viện Biển Đức Thiên Hòa là những người từng sống, đồng hành, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với con trong đời sống đan tu chiêm niệm. Lời cầu nguyện, sự sẻ chia và giúp đỡ của cha, quý anh, quý tu sĩ nam nữ, đóng một vai trò hết sức quan trọng cho sự thành công của con hôm nay. Nhất là sự hiện diện của quý vị là một niềm khích lệ lớn lao đối với con.

Để thánh lễ tạ ơn hôm nay được diễn ra tốt đẹp, con xin cám ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của các bác trong Hội Đồng giáo xứ, các hội đoàn, các anh chị trong ca đoàn, ban giúp lễ đã vất vả lo lắng chuẩn bị mọi sự trong mấy ngày qua.

Lời cám ơn chân thành và sâu xa nhất con xin gởi đến bố mẹ và các em. Con xin tri ân và cám ơn bố mẹ đã cưu mang sinh thành, dạy dỗ, nuôi nấng, làm lụng vất vả để cho con được học hành. Không những thế bố mẹ còn quảng đại dâng con cho Chúa nhất là trong 09 năm ơn gọi của con. Con thật sung sướng và tự hào vì được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầm ấm hạnh phúc. Lời cầu nguyện, sự hy sinh, động viên khích lệ của bố mẹ và các em đã trở thành niềm vui để con tiếp tục dấn thân trong đời sống tu trì của mình. Thưa bố mẹ, là người con cả trong nhà, thế mà con chưa làm được gì để đền đáp công ơn, sự hy sinh của bố mẹ, chưa một lần nào thay bố mẹ để lo cho các em, mà ngược lại phải để bố mẹ vất vả lo lắng mọi việc. Con xin bố mẹ tha lỗi cho đứa  con này.

Anh cũng cám ơn các em vì các em biết vâng lời bố mẹ, không làm cho bố mẹ phiền lòng, để anh có thể an tâm sống đời dâng hiến của mình. Kính thưa bố mẹ, con chỉ biết dùng lời kinh nguyện mỗi ngày của con cầu nguyện cho gia đình cũng như  lòng biết ơn của con đối với bố mẹ và những người thân.

Nguyện xin Chúa thương yêu và chúc phúc cho gia đình chúng ta.
Đây cũng là cơ hội tốt để con tỏ lòng biết ơn đối với quý ân nhân, bạn bè. Trong những năm qua, con đã nhận được nhiều sự động viên giúp đỡ quý báu về vật chất cũng như tinh thần của quý vị. Cách riêng thầy Thông, có thể nói thầy chính là người đã gieo những hạt mầm ơn gọi cho con, từ khi còn ngồi dưới mái trường trung học, và đã dẫn đưa con đến với Đan viện. Thầy đã góp sức kiến tạo ơn gọi cho con để đến ngày hôm nay con được Chúa chọn và thánh hiến. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho quý ân nhân và thầy, xin tiếp tục nâng đỡ con trên hành trình dài của đời dâng hiến.

Một lần nữa, con tri ân cha quản hạt, cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, quý thầy trong đan viện, quý tu sĩ nam nữ, quý Hội Đồng Giáo xứ, quý đoàn thể, quý ân nhân, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với con hôm nay. Những công ơn quý vị dành cho con, con xin cúi đầu đa tạ.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...