Kim Phát: Thánh Lễ Cải Táng Cố Linh Mục Giuse Hoàng Y


Kim Phát: Thánh Lễ Cải Táng Cố Linh Mục Giuse Hoàng Y

 
5g00 sáng ngày 4/12/2018, tại nhà thờ Kim Phát, cộng đoàn tín hữu Kim Phát đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse Hoàng Y, nhân ngày cải táng di dời phần mộ Ngài đến cạnh tượng đài Đức Maria. Hài cốt cha cố được quàn trong nhà thờ từ ngày cải mộ hôm trước.
 

Thánh lễ đồng tế do cha quản xứ Kim Phát GB Phạm Thế Truyền chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Thiện. Thầy phó tế Giuse Phạm Văn Thưởng, phụ tế.

Hiện diện tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse có quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa Kim Phát. Đặc biệt có 4 gia đình  đang sinh sống tại xứ nhà là cháu ruột của cha cố: Gia đình ông Hoàng Văn Lãm, ông  Hoàng Hóa, ông Hoàng Quý và bà Hoàng thị Sáng.
.

Có khoảng 10 phần trăm người tham dự thánh lễ hôm nay đã tham dự thánh lễ an táng Ngài cách đây 49 năm. Số còn lại đến định cư hoặc sinh sau năm 1969, năm cha cố qua đời.

Cha chủ tế nói đầu lễ: “Hôm nay cộng đoàn chúng ta dâng lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse nhân dịp cải mộ Ngài, để di dời đến nơi khang trang xứng hợp hơn, trong thời gian giáo xứ nhà đang gấp rút hoàn thành tháp chuông, và nhà mục vụ giáo xứ. Cha cố Giuse là linh mục  quản xứ tiên khởi có công rất lớn thành lập giáo xứ Kim Phát...”

Chia sẻ bài giảng lễ cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Thiện thuật lại tiểu sử và công ơn trời biển mà Ngài đã hết mình phục vụ cho giáo xứ Kim Phát. Ngài sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Như Tân, Phát Diệm. Ngài thụ phong linh mục năm 29 tuổi. Sau khi phục vụ trong thiên chức linh mục tại quê hương Phát Diệm một thời gian, Ngài đã dẫn dắt đoàn chiên di cư từ Bắc vào Nam năm 1954. Tạm trú tại Bảo Lộc, Lâm Đông ít tháng, Ngài lại dẫn dắt 60 gia đình lên Tây Nguyên lập nghiệp, thành lập nên giáo xứ Kim Phát ngày nay.

 

Sau thánh lễ, cộng đoàn đã di chuyển hài cốt Ngài đến phần mộ, chôn cất ngay cạnh tượng đài Đức Mẹ, phía tháp chuông đang xây dựng dở dang.

Ông Giuse Nguyễn Văn Hạnh, 62 tuổi, giáo họ Thánh Gia, nhớ lại: “Những năm 60 của thế kỷ trước, mình rất thích giúp lễ cho cha cố. Cứ dịp Tết nguyên đán, ngài mừng tuổi các chú giúp lễ phong bì, nhiều đến mức mẹ mình có thể mua cho mình đến 10 bộ quần áo mới. Điều đặc biệt nhất là Ngài rất quan tâm giải tội cho giáo dân. Tòa giải tội Ngài đặt ngay tại phòng khách, phục vụ cả ngày và đêm, Ngài nhác nhở giáo dân lúc nào thấy mình có tội thì đi xưng ngay, kể cả lúc đang đi làm ruộng về, cứ  ghé vào nhà xứ, rửa qua chân tay, xét mình ăn năn tội xong thì Ngài giải tội ngay cho. Đừng ngại mình đang mặc quần áo lao động.”

Ông  Giuse Vũ Văn Mạnh, nguyên chủ tịch HĐGX Kim Phát kể: “Sau biến cố chiến tranh Tết Mậu Thân 1968, cha cố Giuse cho xây dựng nhà thờ. Khánh thành nhà thờ xong Ngài lâm bệnh vài ba tháng và qua đời vào năm 1969. Ngài đã làm cho Kim Phát 2 nhà thờ, trong đó có một nhà thờ làm bằng gỗ được dựng trước.”

Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, một người con của xứ nhà, hiện là linh mục đương kim quản xứ Phúc Thành, kể chuyện: “Mình giúp lễ cho Ngài từ hồi còn nhỏ, thường được Ngài cho ăn ổi, Ngài mất tháng 8 thì tháng 9 năm 1969 mình nhập Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Mình biết Ngài sống rất cần kiệm. Hồi đó ở chợ Kim Châu, người dân Giang Sơn bán một con cá lớn. Có một giáo dân Kim Phát mua biếu Ngài. Ngài nói với bà bếp, nhà xứ mình ít người, ăn thì phí, thôi thì bà gửi cho bà cụ Dũng (thân mẫu cha Bích) bán lấy tiền dùng vào việc khác. Con cá được gửi ra chợ bán. Một lúc sau lại có một giáo dân khác mua đem vào nhà xứ biếu. Con cá lại được gửi ra chợ lần thứ hai. Sau đó cũng con cá ấy được một giáo dân khác đem vào biếu cha xứ lần thứ ba. Ngài nói ba người đã biếu, quá tam ba bận rồi, thôi không gửi bán nữa. Nhà xứ đã nhờ bán lấy tiền hai lần bây giờ đành phải làm thịt mà ăn dần.”

Sự kiện cải tang cha cố Giuse diễn ra trước 8 ngày, ngày giáo xứ Kim Phát chọn tổ chức một sự kiện đang ghi nhớ: Khánh thành tháp chuông và nhà mục vụ giáo xứ vào ngày12/12/2018.

Xin mời xem thêm hình ảnh
                                                                                       Hoàng Kha
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...