Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Anrê Phú Yên


Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Anrê Phú Yên (Giáo xứ Hòa Bình)


Chim Lim, một địa danh tuyệt đẹp, chỉ cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 20km. Tuy vậy, trước đây, đường đất đi lại lầy lội khó khăn nên cuộc sống người dân gần như tách biệt với văn minh phố thị, kinh tế xã hội không phát triển. Đời sống đạo lại càng gian nan tư bề.

Năm 1981, một số gia đình người Mường ở xã Hòa Thắng (trong đó có 17 gia đình Công giáo thuộc giáo xứ Hòa Bình) tìm về nơi đây làm rẫy làm nương sinh sống. Cuộc sống lúc bấy giờ thật là cơ cực. Tất cả đều trông chờ vào Ơn Trên và cậy dựa vào người thân ở Hòa Bình.

Năm 1990, lại có thêm những gia đình di dân tự do từ các tỉnh phía Bắc đến vùng đất này định cư lập nghiệp. Các tín hữu Công giáo thuộc nhóm này rất sùng đạo. Vào các ngày Chúa nhật, lễ trọng, họ rủ nhau băng rừng đi dự lễ tại nhà thờ giáo xứ Kim Châu.

Mãi đến năm 2008, đời sống kinh tế tương đối ổn định, đời sống đạo mới dần đi vào nề nếp. Cha Giuse Đặng Sỹ Bình, Quản xứ Hòa Bình, quy tụ các tín hữu nơi đây lập thành Giáo điểm truyền giáo, nhận Chân phước Anrê Phú Yên làm Đấng bảo trợ. Ngày 28.02.2010, Giám mục Giáo phận, ra Văn thư số 02/10 thành lập Giáo họ Anrê Phú Yên thuộc Giáo xứ Hòa Bình. Ngày 29.8.2017, cộng đoàn Giáo họ bắt đầu khởi công xây dựng Nhà thờ.

Nhờ hồng ân Thiên Chúa; nhờ sự quan tâm, lo lắng đặc biệt của Cha quản xứ, HĐGX, cùng sự trợ lực của cộng đoàn Giáo xứ mẹ Hòa Bình; nhờ những tấm lòng quảng đại của Quý vị Ân nhân xa gần; nhờ sự nỗ lực và sự hiệp nhất, cùng chung tay xây dựng của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa; Nhà thờ Giáo họ Anrê Phú Yên đã hoàn thành. Tuy nhỏ bé, nhưng khang trang sạch đẹp xứng đáng là nơi thờ phượng Chúa.

Sáng hôm nay, ngày 11.12.2018, vùng Chim Lim (nay là thôn Kao Thắng, xã Ea Kao, TP.BMT) rộn vang tiếng cồng chiêng, chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, về chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn, khánh thành và làm phép Nhà thờ Giáo họ Anrê Phú Yên. Đồng tế với ngài, có Cha Chưởng Ấn, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha TGM, Quý Cha Quản Xứ, Phó Xứ Giáo hạt Giang Sơn và các Giáo xứ lân cận.

Cùng về hiệp dâng Thánh lễ, chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Giáo họ Anrê Phú Yên, Giáo xứ Hòa Bình, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện Chính quyền các cấp, Quý vị đại diện Tôn giáo bạn, Quý vị Ân nhân, Quý vị Tân khách, và đông đảo tín hữu gần xa,…

Trong nghi thức làm phép Nhà Thờ, Đức Giám mục nguyện xin Thiên Chúa cho Nhà Thờ trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh em để các tín hữu đến đây kín múc được tinh thần yêu thương nhau, để khi mọi người quy tụ trong Nhà thờ này thì trở nên một thân thể duy nhất trong Đức Kitô.

Sau bài Tin Mừng (Ga 2, 13-22), Đức Cha Vinh Sơn diễn giảng về ý nghĩa Lời Chúa trong các Bài đọc. Khởi đầu sứ vụ rao giảng Nước Trời, Chúa Giêsu tỏ lộ cho dân Chúa 2 dấu hiệu: Hóa nước thành rượu trong tiệc cưới tại Cana – Thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, nơi Chúa mời gọi và quy tụ dân Người đến thờ phượng Thiên Chúa. Qua đó, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn, khi mừng ngôi nhà thờ mới, là chúng ta mừng niềm tin của người tín hữu được tôn trọng và được bảo vệ. Bởi thế, xin Chúa ban cho chúng ta biết yêu mến, gìn giữ ngôi nhà thờ này, quy tụ nơi đây cử hành phụng vụ và xây dựng đời sống huynh đệ trong cộng đoàn để được Chúa chúc lành. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Nhà thờ Giáo họ Anrê Phú Yên chắc chắn sẽ là điểm hội tụ yêu thương, hiệp nhất, là điểm tựa trong công cuộc loan báo Tin Mừng, là nơi họp nhau cầu nguyện, tán tụng Thiên Chúa vì bao hồng ân của Người nơi vùng Chim Lim xinh đẹp và nơi đại ngàn Tây Nguyên, nắng gió này. Từ nơi đây, ánh sáng đức tin sẽ được lan tỏa làm rạng danh Thiên Chúa và mang an bình đến cho mọi người.

Xin Chúa ân thưởng cho những ai có công xây dựng Nhà thờ Giáo họ Anrê Phú Yên, và ban phúc lành cho những người đã tích cực giúp đỡ Giáo họ có được ngôi Nhà Thờ khang trang, nhỏ bé xinh xinh này.

 




















Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...