Giáo xứ Hòa Nam- Khánh thành Tháp Chuông

Ngày 04/11/2020, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột- đã về Cắt băng Khánh thành, chủ sự Nghi thức làm phép Tháp Chuông và dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho Giáo xứ Hòa Nam.
Giáo xứ Hòa Nam- Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Tháp Chuông


Trong tâm tình cảm tạ và tri ân, vào lúc 9g30, thứ Tư, ngày 04/11/2020, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột- đã về Cắt băng Khánh thành, chủ sự Nghi thức làm phép Tháp Chuông và dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho Giáo xứ Hòa Nam. Đồng tế với ngài có Cha Giám đốc TTMV, Quý Cha Quản hạt, Cha bề trên Tu xá Lui Betran, quý Cha dòng Đa Minh, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Về tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với giáo xứ Hòa Nam, có Sơ Bề trên tổng quyền dòng nữ Đa Minh Rosalima, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Ban thường vụ Hội đồng giáo xứ, Ban hành giáo các Giáo họ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị đại diện Hội Bác Ái Phanxicô, Quý Ân nhân, thân nhân, Quý khách  và hàng ngàn tín hữu gần xa. 

Hòa Nam là một Giáo xứ mới được thành lập ngày 10.5.2018, tước hiệu Thánh Gioan Baotixita. Địa chỉ: Xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Có 792 gia đình Công giáo với 3369 tín hữu do Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP, coi sóc. (theo số liệu của VP.TGM năm 2020).

Nhìn lại lịch sử: Vào khoảng tháng 8 năm 1978, theo chính sách kinh tế mới của Nhà nước, người dân từ thị xã Buôn Ma Thuột và người dân ở các tỉnh Hà Nam, Thái Bình đã di cư đến vùng đất Buôn Đôn để lập nghiệp. Trong số đó, có một số gia đình Công giáo quy tụ lại với nhau, hình thành xóm đạo mang tên Hòa Nam.

Để giúp các tín hữu nơi đây có điều kiện sống đạo tốt hơn, ngày 02.02.1990, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Mai đã ban hành Văn thư số 418/90 thành lập Giáo họ Hòa Nam, trực thuộc Giáo xứ Thánh Linh, do Cha Giuse Đặng Sỹ Bình -Quản xứ Thánh Linh- phụ trách. Lúc bấy giờ, Giáo họ Hòa Nam có 45 gia đình với 420 tín hữu người kinh và người đồng bào sắc tộc.

Năm 1999, Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự được bổ nhiệm làm Quản xứ Giáo xứ Thánh Linh, ngài đã chú tâm phát triển Giáo họ Hòa Nam về mọi mặt. Tháng 3-2006, ngài khởi công xây dựng Nhà thờ Giáo họ, diện tích gần 500m2, đã hoàn tất và khánh thành vào tháng 12 năm 2006.

Từ đó, những sinh hoạt tôn giáo của Giáo họ Hòa Nam ngày càng thăng tiến, có quy củ và nề nếp. Đời sống kinh tế, xã hội của người dân nơi đây cũng dần dần khá hơn.

Năm 2017, Nhà thờ Giáo họ được trùng tu toàn bộ mái, trần và xây dựng nhiều công trình khác như cổng, tường rào, chỉnh trang khuôn viên sạch đẹp.

Đức Giám mục Giáo phận đã ban hành Văn thư thành lập Giáo xứ Hòa Nam vào ngày 10.5.2018 và bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP, làm linh mục Quản xứ tiên khởi. Một trang sử mới đã được mở ra với giáo xứ Hòa Nam.

Và hôm nay đây, cả cộng đoàn Giáo xứ lại hân hoan vui mừng đón chào Đức Giám mục Giáo phận về cắt băng khánh thành và chủ sự Nghi thức làm phép Tháp Chuông. Thật vui mừng vì tiếng chuông nhà thờ được ví như những nốt nhạc thánh thiện, là biểu tượng cho tiếng Chúa, là sứ điệp nhắc nhở cộng đoàn tín thác đời mình vào Chúa. Thật vui mừng vì nhà thờ có chuông mới, và qua cử hành này cộng đoàn có dịp chúc tụng Chúa. Thật vui mừng vì tiếng chuông gắn liền với đời sống dân Chúa: Tiếng chuông báo giờ cầu nguyện, giờ cử hành phụng vụ; Tiếng chuông báo tin vui, tin buồn cho tín hữu; Tiếng chuông mời gọi cộng đoàn họp nhau lại, biểu hiện sự hiệp nhất trong Đức Kitô.

“Chung một tấm lòng, góp một bàn tay, Giáo xứ hôm nay, đẹp thay từng ngày!”. Tháp chuông nhà thờ Hòa Nam hôm nay đã hoàn thành tốt đẹp là nhờ sự đồng tâm hiệp lực, góp công góp sức của cộng đoàn giáo xứ, dưới sự điều hành của Ban thường vụ HĐGX, cùng với sự hỗ trợ của quý vị ân nhân xa gần và đặc biệt là sự dìu dắt, hy sinh của Cha Quản xứ. 

Thánh lễ hôm nay diễn ra thật trang nghiêm sốt sắng. Lễ dâng là tâm tình tạ ơn của mỗi con dân trong Giáo xứ. “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1 Tx 5,18). Tạ ơn Thiên Chúa về một công trình lớn mới được hoàn thành, xin phó dâng Ngài nâng đỡ, bảo trợ, hướng dẫn cho những việc làm, và những dự định trong tương lai.

Trước khi kết lễ, ông Chủ tịch HĐGX dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha và dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm. Nhân dịp này, ông cũng gửi lời cám ơn Quý vị ân nhân, và tất cả mọi người đã giúp đỡ, hiện diện cầu nguyện cho Giáo xứ trong ngày lễ tạ ơn mừng khánh thành tháp chuông.

Xin Chúa đón nhận tâm tình tạ ơn và những ý nguyện mà ban ơn trợ giúp, để mỗi khi nghe tiếng chuông Nhà thờ vang vọng, chúng con biết hướng lòng lên Chúa, biết chia sẻ vui buồn với anh chị em và biết mau mắn tụ họp nhau thành một gia đình để biểu hiện sự hiệp nhất trong tình Chúa và tình người.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn cùng chung vui bữa tiệc huynh đệ với Giáo xứ tại khuôn viên Nhà thờ.

 
VIDEO

 

Cộng đoàn Giáo xứ lại hân hoan vui mừng đón chào Đức Giám mục Giáo phận






Cộng đoàn Giáo xứ lại hân hoan vui mừng đón chào Đức Giám mục Giáo phận


Cắt băng khánh thành và Nghi thức làm phép Tháp Chuông


Cắt băng khánh thành và Nghi thức làm phép Tháp Chuông




Cắt băng khánh thành và Nghi thức làm phép Tháp Chuông


Cắt băng khánh thành và Nghi thức làm phép Tháp Chuông


Cắt băng khánh thành và Nghi thức làm phép Tháp Chuông


Thánh lễ Tạ ơn trang nghiêm sốt sắng














Thánh lễ Tạ ơn trang nghiêm sốt sắng


Ông Chủ tịch HĐGX bày tỏ tâm tình tri ân


dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm


Đức Cha và Quý Cha đồng tế chụp hình lưu niệm


Tháp Chuông Hòa Nam vươn lên trời cao.
Vũ Thùy Trâm
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...