GIÁO XỨ QUỲNH NGỌC – 40 năm hồng ân


GIÁO XỨ QUỲNH NGỌC – 40 năm hồng ân

Sáng nay, ngày 20.12.2017, Giáo xứ Quỳnh Ngọc tổ chức kỷ niệm 40 năm hình thành và phát triển, đánh dấu một chặng đường dài 40 năm hồng ân, và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Giáo xứ.
Xưa kia, nơi đây là vùng “rừng thiêng, nước độc”, chỉ có một số ít buôn làng người Êđê sống bằng nghề săn bắt thú rừng trên những ngọn núi cao.

Sau năm 1975, Nhà nước đưa dân vào khai hóa khu đầm lầy Buôn Trấp, Buôn Triết, lập ra những vùng “kinh tế mới”. Vào thời điểm này, ngày 23.03.1977, có một đoàn người di cư rời bỏ quê hương miền Bắc vào Tây nguyên và chọn mảnh đất Ea Ana, Huyện Krông Ana (trước đây gọi là: Tư Chơi Ma Hòa, Tiền trạm C10) làm quê hương thứ hai. Trong số đó, có khoảng 30 gia đình gia đình Công giáo thuộc Giáo xứ Quỳnh Lang, Giáo phận Thái Bình.

Đất mới mọi sự đều mới, không có Nhà thờ, không có linh mục, các tín hữu chỉ biết quây quần bên nhau kinh hạt sớm tối, sống theo tinh thần Tin mừng, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, bảo ban nhau giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa. Từ đó, hình thành nên Giáo điểm truyền giáo Quỳnh Ngọc.

Niềm vui chợt đến vào Mùa Giáng sinh năm 1989, Cha cố Phaolô Võ Quốc Ngữ đã về đây cử hành Thánh lễ đầu tiên tại ngôi nhà tạm thô sơ, trong khu vườn mít thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Ana, huyện Krông Ana.

Đầu năm 1990, Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự, đặc trách các vùng kinh tế mới, thường xuyên lui tới Quỳnh Ngọc chăm sóc đoàn chiên.

Ngày 19.9.1997, Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự cùng các tín hữu khởi công xây dựng ngôi nhà nguyện. Ngày 22.1.1998, ngôi nhà nguyện Giáo điểm Quỳnh Ngọc hoàn thành, khởi đầu cho sự phát triển của cộng đoàn dân Chúa nơi vùng “kinh tế mới” xa xôi, heo hút.

Năm 2007, Giáo điểm Quỳnh Ngọc được nâng lên hàng Giáo họ trực thuộc Giáo xứ Duy Hòa.

Ngày 20.12.2007, Tòa Giám mục Ban Mê Thuột ra Văn thư nâng Giáo họ Quỳnh Ngọc lên hàng Giáo xứ và bổ nhiệm Cha Giuse Trần Hữu Từ làm Cha Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Quỳnh Ngọc.

Ngày 02.9.2013, Cha Giuse Trần Hữu Từ thuyên chuyển về quản xứ Bù Đăng, Cha Antôn Lê Anh Tuấn về làm quản xứ Quỳnh Ngọc từ đó đến nay.

40 năm hồng ân của Giáo xứ Quỳnh Ngọc làm chúng ta liên tưởng tới những con số 40 trong kinh thánh:

- Trận lụt đại hồng thủy 40 ngày đêm. (St 7,4)

- Hành trình 40 năm tìm về đất hứa. (Ds 2,7; Xh 16,35)

- Maisen trên núi Sinai 40 ngày đêm. (Xh 24,18)

- Vua David trị vì 40 năm (1 V 2,11).

- Chặng đường 40 đêm ngày của Êlia tới núi Horeb. (1 V 19,8).

- Tiên tri Giona kêu gọi dân thành Ninive ăn chay đền tội 40 ngày. (Gn 3,1-10)

- Chúa Giêsu ăn chay 40 đêm ngày trong sa mạc.

- Chúa Giêsu ở lại trần gian 40 ngày trước khi về trời. (Cv 1,3).

- Mùa chay kéo dài 40 ngày từ thứ tư lễ tro đến lễ Phục sinh.

40 năm hồng ân của Quỳnh Ngọc là 40 năm sống trong gian khó nhưng luôn kiên trung trong đức Tin, vững vàng trong đức Cậy, sắt son trong đức Mến. 40 năm hồng ân của Quỳnh Ngọc còn được đánh dấu sâu đậm bằng 10 năm thành lập Giáo xứ, 10 năm tròn đầy Ân Sủng.

Theo thống kê năm 2016, Giáo xứ Quỳnh Ngọc có 899 gia đình Công giáo và 4.206 tín hữu. Gồm 847 gia đình người Kinh, 3.849 tín hữu, và 52 gia đình anh em người Ê Đê, 357 tín hữu.

Giáo xứ Quỳnh Ngọc hiện nay có 1 Giáo họ, 4 giáo điểm và 3 Giáo buôn: Giáo họ Buôn Trấp, Giáo điểm Bình Hòa, Giáo điểm Quảng Điền, Giáo điểm Thống Nhất, Giáo điểm Tân Hòa Đông, Giáo buôn Buôn Trâm, Giáo buôn Tơ Lơ, Giáo buôn Buôn Rây.

Giáo xứ Quỳnh Ngọc có các ban mục vụ, các đoàn thể Công giáo hoạt động hăng say, mạnh mẽ, giúp đời sống đạo của cộng đoàn ngày một thăng tiến.

Giáo xứ Quỳnh Ngọc còn có các dòng tu đến mục vụ:

- Dòng Nữ Vương Hòa Bình phục vụ tại trại phong Eana, giúp đỡ các bệnh nhân và mở trường mẫu giáo tình thương, chăm sóc trẻ em nghèo khó.

- Dòng nữ tu Chúa Quan phòng đến Giáo xứ từ ngày 19.9.2003, cộng tác với Cha Quản xứ lo việc phụng tự và giúp đỡ cộng đoàn tín hữu.

Kỷ niệm 40 năm hình thành và phát triển, kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo xứ Quỳnh Ngọc, là dịp để cộng đoàn tín hữu dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa, tri ân các Bậc Tiền Nhân, tri ân Quý Ân Nhân và những người đã góp công xây dựng giáo xứ. Xin Chúa ban phúc Nước Trời cho các mục tử và các tín hữu đã qua đời, là những người đã tích cực cộng tác trong công cuộc loan báo Tin Mừng tại vùng đất Quỳnh Ngọc này. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo xứ, biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng, nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ.

Vũ Đình Bình

Mời xem HÌNH ẢNH

VIDEO:
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...